Mỹ giết trùm khủng bố Zawahiri, Taliban điên đầu

Taliban đau đầu tìm cách ứng phó với vụ Mỹ giết thủ lĩnh của Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri tại Kabul.
Osama bin Laden (trái) ngồi với Ayman al-Zawahiri, nhân vật số hai của tổ chức khủng bố Al Qaeda trong một cuộc phỏng vấn ở Pakistan tháng Mười Một 2001. Cả hai tên trùm đều đã bị Hoa Kỳ tieu diệt cách nhau 11 năm. Ảnh Visual News/Getty Images.

Lãnh đạo Taliban cai trị Afghanistan đã họp kín hai ngày qua để bàn cách ứng phó với vụ tấn công của máy bay không người lái ở Kabul mà Mỹ nói là đã giết chết thủ lĩnh của tổ chức khủng bố Al-Qaeda Ayman al-Zawahiri.

Ayman al-Zawahiri – cùng với Osama bin Laden – là thủ lĩnh của Al-Qaeda, những kẻ chủ mưu và tổ chức nhiều vụ tấn công khủng bố vào các lực lượng Mỹ và đồng minh, tàn bạo nhất là vụ khủng bố ngày 11 Tháng Chín 2001 tại New York, Washington và Pennsylvania ở Mỹ. Việc chính quyền Taliban ở Afghanistan dung dưỡng tổ chức khủng bố Al-Qaeda là nguyên nhân thúc đẩy Hoa Kỳ tấn công và lật đổ chế độ Taliban năm 2001.

Như tin đã đưa, một phi cơ không người lái, được cho là của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã bí mật bay tới Kabul và bắn hai quả hỏa tiễn Hellfire R9X, giết chết Zawahiri lúc tên này đang đứng trên ban công tòa nhà mà hắn ta trú ẩn trong một khu dân cư giàu có ở Kabul. Vụ tấn công không gây thương vong cho người nào khác. Vụ tiêu diệt Zawahiri – nhân vật số hai, nhưng được coi là “bộ não” của tổ chức khủng bố khét tiếng Al-Qaeda – sau đó đã được Tổng thống Joe Biden đích thân công bố với nhân dân Mỹ và coi đó là một đòn chí mạng giáng vào tổ chức này sau khi biệt kích Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hơn mười năm trước.

Sau khi thông báo tiêu diệt Al-Zawahiri, Tổng thống Biden cho biết Hoa Kỳ vẫn tiếp tục nhắm mục tiêu vào Al-Qaeda ở Afghanistan để bảo đảm quốc gia này không trở thành nơi trú ẩn một lần nữa cho “các tên khủng bố âm mưu chống lại nước Mỹ”. Nhưng một quan chức cao cấp trong chính phủ nói, chính quyền Biden vẫn hợp tác với Taliban “khi điều đó giúp thúc đẩy các lợi ích của Mỹ”.

Hỏa tiễn Hellfire R9X, loại vũ khí bí mật được dùng để giết Zawahiri.

Cho đến hôm nay Taliban vẫn chưa xác nhận cái chết của Zawahiri. Hôm Chủ Nhật, Taliban xác nhận có vụ tấn công bằng máy bay không người lái, nhưng nói ngôi nhà bị bắn trúng là nhà trống, không có người ở.

Tuy vậy một quan chức lãnh đạo cao cấp của Taliban xác nhận với Reuters rằng đang “có những cuộc họp ở cấp rất cao bàn việc nên phản ứng như thế nào với vụ tấn công, và trong trường hợp hội nghị quyết định phản ứng thì cách thức nào là phù hợp”. Quan chức này nói cuộc họp kéo dài đã hai ngày, nhưng không xác nhận liệu Zawahiri có mặt khi tòa nhà bị tấn công hay không và cho biết thêm rằng chỉ có vài người trong nhóm lãnh đạo chóp bu của Taliban biết được việc Zawahiri lẩn trốn ở Afghanistan

Ngay sau khi thông tin về vụ tiêu diệt Zawahiri được truyền ra, lãnh đạo Taliban đã phản ứng rất giận dữ, tố cáo Hoa Kỳ vi phạm mà chính quyền Donald Trump đã ký kết với Taliban năm 2020 ở Doha, theo đó Hoa Kỳ và đồng minh đồng ý rút hết binh lính và chấm dứt hoạt động quân sự ở Afghanistan. Đổi lại, cụng theo thỏa thuận này, Taliban cam kết sẽ không chứa chấp hay dung dưỡng các nhóm chiến binh khác, đặc biệt là các tổ chức khủng bố Al-Qaeda và nhà nước Hồi giáo tự xưng ISIS. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói chính Taliban mới “vi phạm thô bạo” thỏa thuận Doha khi che giấu Zawahiri.

Hiện Taliban đang tìm mọi cách để có được sự thừa nhận của quốc tế và được nhận hàng tỷ đô la tài sản đang bị phong tỏa tại các ngân hàng phương Tây sau khi lực lượng này lật đổ được chính phủ Afghanistan đúng một năm về trước. Nếu vụ Zawahiri bị giết ở Kabul được xác nhận thì đó sẽ là khó khăn lớn cho Taliban vì nó chứng minh Taliban vẫn dung dưỡng cho Al-Qaeda – những kẻ gây tội ác chống lại nhân dân Mỹ và thế giới phương Tây.  

Trước khi có vụ Zawahiri, Hoa Kỳ không giải tỏa tài sản bị phong tỏa cho Taliban vì muốn gây áp lực buộc tổ chức này phải dỡ bỏ lệnh cấm nữ sinh theo học bậc trung học, có biện pháp ổn định kinh tế. Hoa Kỳ vẫn tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan, thúc giục Taliban trả tự do cho Mark Fredrichs, một công dân Mỹ bị bắt cóc hồi tháng Giêng 2020.

Đọc thêm:

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: