Mỹ và Indonesia hợp tác xây căn cứ ở Biển Đông

Căn cứ hàng hải mới của Mỹ-Indonesia nằm ở vị trí chiến lược nơi tiếp giáp giữa Biển Đông và eo biển Malacca. Ảnh Google Earth

Cơ quan an ninh hàng hải Indonesia cho biết Indonesia và Mỹ vừa động thổ xây dựng một trung tâm đào tạo hàng hải mới trị giá 3,5 triệu USD ở khu vực chiến lược Batam, đối diện Singapore, nơi tiếp giáp giữa Biển Đông và eo biển Malacca.

Tham dự buổi lễ động thổ vào hôm qua thứ Sáu 25-06, Đại sứ Hoa Kỳ tại Indonesia, ông Sung Kim, cho biết trung tâm hàng hải là một phần trong nỗ lực không ngừng giữa hai nước nhằm tăng cường an ninh trong khu vực.

“Là một người bạn và đối tác của Indonesia, Hoa Kỳ cam kết hỗ trợ vai trò quan trọng của Indonesia trong việc duy trì hòa bình và an ninh khu vực, chống tội phạm trong nước và xuyên quốc gia”, ông Sung Kim nói, theo một tuyên bố từ Bakamla, cơ quan an ninh hàng hải của Indonesia.

Cơ quan này cho biết trung tâm huấn luyện hàng hải sẽ do Bakamla điều hành, có các lớp học, doanh trại quân đội và bệ phóng hỏa tiễn.

Các quan chức Hoa Kỳ và Indonesia đặt viên đá xây dựng Trung tâm Huấn luyện Hàng hải ở Batam của Indonesia. (Ảnh: Bakamla)

Indonesia là quốc gia quần đảo lớn nhất thế giới, cũng là nước đông dân nhất trong khối Đông Nam Á (ASEAN). Sự hợp tác của Hoa Kỳ với Indonesia có vai trò quan trọng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Biển Đông, do các hành động hiếu chiến và hung hăng của Trung Quốc muốn áp đặt quyền kiểm soát lên tuyến giao thông hàng hải nhộn nhịp nhất thế giới. Mới đây Trung Quốc tập trung hàng trăm tàu thuyền ở Đá Ba Đầu ở quần đảo Trường Sa, khiến Philippines và Việt Nam lên tiếng phản đối.

Đầu tháng này, ngoại trưởng các nước Đông Nam Á và Trung Quốc đã đồng ý kiềm chế các hoạt động ở Biển Đông và tránh các hành động có thể làm leo thang căng thẳng.

(theo Asia Nikkei Review

 

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: