Nhiều người cao niên Mỹ bị mất tiền vì ‘scam call’

Thủ đoạn lừa đảo 'scam call' giả danh Đại sứ quán Việt Nam ở Hoa Kỳ

Tin từ AP cho hay 21 nghi phạm trong một nhóm lừa đảo quốc tế chuyên thực hiện các cuộc gọi từ khắp nơi trong Thái Lan vừa bị cảnh sát nước này bắt giữ. Thủ đoạn của nhóm tội phạm này là dùng các cuộc điện thoại giả danh (scam calls) gọi đến những người Mỹ lớn tuổi để lừa họ chuyển tiền. Tổng số tiền nhóm này đã lừa được khoảng hơn 3 tỷ baht ($87 triệu).

Theo cảnh sát Thái, họ đã đột kích vào chín địa điểm ở bốn tỉnh của Thái Lan, tịch thu 162 tài khoản ngân hàng, 61 điện thoại, hai xe hơi, một súng và nhiều giấy tờ bất động sản. Cảnh sát Hoa Kỳ đã tham gia vào cuộc bố ráp.

FBI và mật vụ Mỹ đã cảnh báo với cảnh sát Thái về những hoạt động của băng đảng này sau khi họ phát hiện khoảng 72.000 vụ phạm tội tương tự đã xảy ra ở Hoa Kỳ trong năm 2020 – 2021. Tổng số thiệt hại của các nạn nhân khoảng $3 tỷ.

Các nghi phạm, bao gồm năm công dân Ấn Độ và 15 người quốc tịch Thái bị kết tội liên quan đến tội phạm xuyên quốc gia; mạo danh người khác để lừa đảo; nhập thông tin giả vào hệ thống máy tính gây thiệt hại cho người khác; rửa tiền và âm mưu rửa tiền. Tổ chức tội phạm này do người Ấn Độ điều khiển. Tài sản của băng đảng được cất giấu rải rác ở Thái, Campuchia, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Peru và Ba Lan.

Trong những cuộc điện thoại “scam”, nghi phạm xưng là nhân viên thực thi pháp luật để điều tra rửa tiền. Họ nói với “con mồi” là số tiền (của nạn nhân) đang bị điều tra nên phải chuyển cho họ để xác minh. Ngoài thủ đoạn khá phổ biến đó, nghi phạm cũng đã thâm nhập (hack) vào máy tính của nạn nhân.

Cảnh sát Thái cho hay hầu hết nạn nhân là những người cao tuổi, có cả bác sĩ, nha sĩ, quân nhân và doanh nhân.

Các mật vụ theo dõi tiền của băng nhóm này và phát hiện nó được “rửa” qua các cửa hàng vàng bạc, nhà hàng, trung tâm giải trí ở tỉnh Chonburi, cách 78 dặm về phía Đông Nam Bangkok. Khu vực này lâu nay đã nổi tiếng là nơi tụ tập các băng nhóm tội phạm nước ngoài.

Thủ đoạn lừa đảo ‘scam call’ giả danh Đại sứ quán Việt Nam ở Hoa Kỳ

Trong một diễn biến khác có liên quan đến các cuộc điện thoại ‘scame’, hôm Thứ Năm, 23 Tháng Ba, trên trang mạng chính thức vietnamembassy-usa.org đăng bảng tin “CẢNH BÁO HÀNH VI LỪA ĐẢO MẠO DANH SỐ ĐIỆN THOẠI +1 202 861 0737”.

Nội dung như sau:

Thời gian qua, Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ nhận được phản ánh về một số trường hợp công dân, người gốc Việt tại Hoa Kỳ nhận được liên hệ từ thuê bao hiển thị giả mạo số +1 202 861 0737, mạo danh là nhân viên công vụ đề nghị phối hợp xử lý các vướng mắc, sự cố cá nhân.

Thuê bao +1 202 861 0737 là số tổng đài của Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Tuy nhiên, các cuộc gọi trên không do Đại sứ quán thực hiện, mà là các cuộc gọi lừa đảo (scam call). Đại sứ quán đã thông báo hiện tượng này cho cảnh sát và các cơ quan chức năng Hoa Kỳ.

Đại sứ quán khuyến cáo công dân cảnh giác, không cung cấp các thông tin cá nhân. Xin trân trọng thông báo.

***

Vào ngày Thứ Ba, 21 Tháng Ba, Saigon Nhỏ tiếp nhận một câu chuyện do chính người trong cuộc kể lại. Vào lúc 3:28PM (giờ miền Đông Hoa Kỳ), người này đã nghe cuộc gọi từ số +1 202 861 0838. Bên kia đầu dây là một người nữ, giọng Bắc, nói:

  • Xin chào, có phải là … không ạ?
  • Dạ vâng. Xin hỏi có chuyện gì?
  • Dạ, tôi tên là Nguyễn Lan Phương, gọi từ văn phòng đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hiện tại bên Đại sứ quán có nhận được một công văn khẩn cấp từ bên phía hải quan Việt Nam gọi đến cho chị. Hôm nay tôi gọi trực tiếp để thông báo cho chị biết và yêu cầu chị đến đại sứ quán để tiếp nhận công văn này.
  • Xin hỏi chức vụ của chị ở đại sứ quán là gì?

Sau câu hỏi này, phía đầu dây bên kia im lặng. Vài giây sau đó, cuộc gọi tự động bị ngắt.

Sang ngày Thứ Tư, 22 Tháng Ba, cũng đúng 3:28PM, một cuộc gọi khác đến từ số + 1 202 861 7327 (cũng là mã vùng Washington, D.C.) Khi nghe máy, một người nam, giọng Bắc, nói: “Dạ, tôi tên là Nguyễn Đức Thịnh, gọi từ văn phòng đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ. Hiện tại bên Đại sứ quán có nhận được một công văn khẩn cấp từ bên phía hải quan Việt Nam gọi đến cho chị. Hôm nay tôi gọi trực tiếp để thông báo cho chị biết và yêu cầu chị đến đại sứ quán để tiếp nhận công văn này.”

Đúng như cảnh báo phía Đại sứ quán Việt Nam ở Hoa Kỳ đã đưa ra, đây là thủ đoạn mới nhất, rất tinh vi, chuyên dùng hệ thống scam call để lừa gạt những người nhẹ dạ.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: