Sếp CIA gặp lãnh đạo Taliban tại Kabul

Giám đốc CIA William Burns (ảnh: Tasos Katopodis-Pool/Getty Images)

Báo Washington Post cho biết, Giám đốc CIA William J. Burns vừa có cuộc hội đàm mật với lãnh đạo Taliban Abdul Ghani Baradar vào hôm Thứ Hai 23 Tháng Tám 2021 tại Kabul. Ông Burns vốn là nhà ngoại giao lão luyện; từng là Chủ tịch tổ chức Carnegie Endowment for International Peace (lò “think tank” lâu đời nhất chuyên nghiên cứu ngoại giao quốc tế của Mỹ); cựu Đại sứ tại Nga từ 2005-2008; cựu Trợ tá ngoại trưởng đặc trách Cận Đông từ 2001-2005; cựu Trợ tá đặc biệt của các ngoại trưởng Warren Christopher và Madeleine Albright…

CIA không tiết lộ chi tiết cuộc gặp giữa William J. Burns và Abdul Ghani Baradar nhưng nội dung bàn thảo chắc chắn liên quan thời điểm hạn chót mà quân đội Mỹ đưa công dân Hoa Kỳ và một số người Afghanistan ra khỏi đất nước này dự kiến kết thúc vào ngày 31 Tháng Tám. Tháng Tư 2021, Giám đốc CIA Burns cũng đã bất ngờ đến Afghanistan. Đầu năm nay, Burns đã tường trình trước Quốc hội Hoa Kỳ rằng cả lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) lẫn Al-Qaeda tại Afghanistan đều không đủ sức tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

Nội các Tổng thống Joe Biden đang chịu nhiều sức ép từ các đồng minh trong việc duy trì quân đội Mỹ tại Afghanistan sau ngày 31 Tháng Tám để có thể hoàn thành việc di tản hàng chục ngàn công dân Mỹ lẫn công dân các nước phương Tây khác. Anh, Pháp và một số đồng minh Mỹ cho rằng cần nhiều thời gian hơn nhưng một phát ngôn viên Taliban đã cảnh báo rằng nếu Mỹ vượt qua “lằn ranh đỏ” khi duy trì quân đội sau ngày 31 Tháng Tám thì “hậu quả” sẽ khó lường.

Tháng Tư 2021, Giám đốc CIA Burns cũng đã bất ngờ đến Afghanistan. Đầu năm nay, Burns đã tường trình trước Quốc hội Hoa Kỳ rằng cả lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) lẫn Al-Qaeda tại Afghanistan đều không đủ sức tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ.

Michelle Bachelet, Giám đốc tổ chức Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, cho biết đã có không ít báo cáo về các cuộc hành quyết tập thể cũng như những qui định ngặt nghèo nhắm vào đời sống phụ nữ. Cảnh tượng bên trong Phi trường quốc tế Kabul vẫn cực kỳ hỗn loạn.

Giới chức quân đội Mỹ vẫn đàm phán với Taliban gần như mỗi ngày. Tính từ ngày 14 Tháng Tám đến nay, quân đội Mỹ đã bảo đảm an toàn việc di tản cho 37,000 người. Chỉ riêng ngày Chủ Nhật 22 Tháng Tám, khoảng 11,000 người đã được di tản khỏi Afghanistan.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: