“Sát nhân giết ông Shinzo Abe là một nhà lập trình software”

Chính phủ Nhật dự kiến tổ chức quốc tang cho cố Thủ tướng Shinzo Abe ngày 27 Tháng Chín 2022 – sự kiện mà Tokyo dự tính mời nhiều nguyên thủ đương nhiệm lẫn cựu chính khách cấp cao thế giới…

Trong khi đó, những tin giả liên quan ông Shinzo Abe vẫn tràn lan. Vài tờ báo ở Hy Lạp và Iran đã đăng hình một kẻ được cho là nghi phạm tên Hideo Kojima. Trong hình là một người đàn ông mặc áo thun in hình The Joker trong phim Batman, cặp nách cái túi in hình lãnh tụ cách mạng thiên tả Che Guevara. Kojima là một nhà thiết kế software trò chơi điện tử, tác giả của video game Death Stranding và Metal Gear Solid.

Chính trị gia cực hữu người Pháp Damien Reu đã đăng hình của Kojima lên Twitter với dòng chữ “Thiên tả cực đoan giết người.” Chưa hết, Reu còn chia sẻ tweet của một danh khoản tên @JordiPasAlva, gọi Kojima là kẻ sát nhân. Không lâu sau đó @JordiPasAlva đã phải xoá tweet của mình và đính chính rằng đó chỉ là giễu dở (“a bad joke”).

Tuy nhiên, tờ Mashreg News của Iran vẫn đăng hình Kojima thể như anh ta là thủ phạm thiệt. Kênh YouTube của đài TV ANT1 ở Hy Lạp vẫn chiếu video clip giả về Kojima cho đến khi bị người xem phát hiện mới chịu ngưng và xoá clip. Tin giả này được cho là phát tán từ 4chan – ổ của các mưu thuyết gia trời ơi đất hỡi từng tung ra hàng ngàn bản tin xạo láo trong kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Một kẻ ẩn danh đã ghép gương mặt Kojima vào cảnh lúc thủ phạm bị cảnh sát bắt ngay sau khi y bắn ông Abe và đăng trên 4chan.

Cảnh sát Nhật cho biết tên thật của kẻ sát thủ là Tetsuya Yamagami. Theo lời khai của nghi can, y muốn giết ông Abe vì ông và gia đình ông ủng hộ Unification Church, một cuồng phái do giáo chủ Sun Myung Moon người Hàn cầm đầu. Yamagami nói mẹ y vì bị giáo phái này làm mê cuồng mà phải tán gia bại sản.

______

Factchecker: Ian Bui

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: