“Tổng thống Ukraine có một ngôi nhà trị giá $35 triệu ở Florida và…”

“Tổng thống Ukraine sở hữu một ngôi nhà trị giá $35 triệu ở Florida và có $1.2 tỷ  trong tài khoản ngân hàng ở nước ngoài”. Đó là nội dung một bài đăng trên Facebook. Bài đăng ngày 17 Tháng Tư trên trang cá nhân của Nicolas Tetrault, một cựu chính trị gia Canada, với video TikTok. Tin nhảm vô căn cứ này còn nói Tổng thống Volodymyr Zelensky có 15 ngôi nhà, ba máy bay riêng và có thu nhập hàng tháng là $11 triệu.

Tetraul đề cập đến Hồ sơ Panama và trích dẫn một nguồn giấu tên về việc Zelensky sử dụng các công ty nước ngoài. Hồ sơ Panama là một loạt tài liệu được công khai vào năm 2016 từ công ty luật nước ngoài Mossack Fonseca. Hồ sơ phanh phui chi tiết cách những người giàu có và quyền lực có thể che giấu tiền của họ và trốn thuế. Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky không hề có tên trong Hồ sơ Panama và “nguồn giấu tên” mà Tetrault sử dụng là lấy từ một cuộc điều tra được thực hiện bởi Dự án Báo cáo Tội phạm và Tham nhũng có Tổ chức (Organized Crime and Corruption Reporting Project – OCCRP), trên Pandora Papers.

Tương tự Hồ sơ Panama nhưng có phạm vi rộng hơn, Hồ sơ Pandora là tập hợp các tài liệu tài chính được công khai vào năm 2021, nêu rõ cách các cá nhân giàu có sử dụng các thiên đường thuế ở nước ngoài; và trong một số trường hợp, rửa tiền để che giấu tài sản của họ. Ban kiểm tin của PolitiFact cho biết, Tổng thống Volodymyr Zelensky chẳng có tài sản nào ở Florida. Kết luận, đây là tin nhảm. Tuy nhiên, dù Nicolas Tetrault đã xóa tin trên nhưng việc đồn nhảm Zelensky có ngôi nhà triệu đô ở Florida thì vẫn còn tràn lan trên mạng.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: