Texas sắp cho phép người dân tự do mang súng nơi công cộng

Minh họa: Steve Woods/Unsplash

Texas đang tiến gần hơn đến việc cho phép người dân mang súng ngắn nơi công cộng mà không cần giấy phép hoặc giấy chứng nhận huấn luyện sử dụng – trở thành tiểu bang đông dân nhất ở Hoa Kỳ áp dụng chính sách này.

Bất chấp chỉ trích từ các nhóm kiểm soát súng và các nhà lãnh đạo thực thi pháp luật, cơ quan lập pháp do Đảng Cộng hòa lãnh đạo của Texas đã thông qua dự luật vào tối thứ Hai 24-5-2021 nhằm loại bỏ những hạn chế cuối cùng của bang trong việc sử dụng vũ khí cá nhân. Thống đốc Greg Abbott nói rằng ông sẽ ký chuẩn y luật này. “Đạo luật về Tu chính án thứ hai mạnh nhất trong lịch sử Texas” – Abbott đã tweet vài ngày trước khi dự luật được thông qua – “Hãy để nó lên bàn để tôi ký”.

Văn phòng thống đốc Abbott đã không trả lời câu hỏi về thời điểm ông ký thành luật hoặc các câu hỏi liên quan những lo ngại mà những người chỉ trích đưa ra, khi họ bày tỏ việc này có thể dẫn đến gia tăng bạo lực súng đạn. Các nhóm kiểm soát súng đã chỉ ra lịch sử gần đây của Texas về các vụ xả súng hàng loạt, trong đó có các vụ xả súng tại El Paso Walmart; một trường trung học ở Houston; và một rạp chiếu phim ở Odessa.

Đa số cử tri Texas – 59% – đã phản đối việc mang vũ khí trái phép, theo một thăm dò do Đại học Texas và tờ Texas Tribune thực hiện vào tháng trước. Tuy nhiên, những người ủng hộ dự luật “thực thi hiến pháp”, dĩ nhiên có Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA), đã ca ngợi đây là “chiến thắng về quyền sử dụng súng lớn nhất kể từ thời Alamo” trong lịch sử Texas và rằng họ luôn muốn bãi bỏ các hạn chế vi phạm quyền Hiến định việc được mang vũ khí tùy thân.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa ở những tiểu bang khác cũng lên tiếng ủng hộ Texas. “Hãy làm tương tự ở Georgia” – bà dân biểu Cộng hòa Marjorie Taylor Greene tweet hôm thứ Ba 25-5-2021. Tại Texas, dự luật mang vũ khí công khai – một trong số nghị trình được gửi tới thống đốc – đã dẫn đến sự phản đối kịch liệt từ các đảng viên Dân chủ và đẩy vấn đề vào các cuộc tranh luận khắp nước Mỹ.

Texas, nơi vốn có một số luật về sử dụng súng lỏng lẻo nhất nước Mỹ, có hơn 1,6 triệu người có giấy phép sử dụng súng ngắn vào cuối năm 2020. Tiểu bang cho phép mang súng trường nơi công cộng mà không cần giấy phép. Dự luật mới sẽ cho phép người từ 21 tuổi trở lên không có tiền án trọng tội được phép mang súng ngắn mà không cần giấy phép hoặc kiểm tra lý lịch.

Gần hai chục tiểu bang khác ở Mỹ hiện cho phép một số hình thức mang súng ngắn. Sau khi khảo sát không chính thức các cơ quan thực thi pháp luật ở năm trong số các bang này, Kevin Lawrence, giám đốc điều hành Hiệp hội Cảnh sát thành phố Texas, cho biết tỷ lệ tội phạm đã gia tăng cũng như nhiều thách thức khác mà cảnh sát báo cáo – sau khi luật như vậy được thông qua ở ít nhất bốn bang. Lawrence nói với The Washington Post hôm thứ Ba 25-5-2021: “Điều này sẽ khiến công việc của cảnh sát trên đường phố trở nên khó khăn”.

Douglas Griffith, chủ tịch Hiệp hội Sĩ quan Cảnh sát Houston, nói với Đài truyền hình KTRK-TV (Houston): “Bây giờ, khi yêu cầu dừng xe, chúng tôi sẽ không biết ai là ai nữa. Ai sẽ có vũ khí? Ai không có vũ khí? Ai được đào tạo sử dụng thành thạo vũ khí đó và ai không? Tôi nghĩ chẳng phải là chuyện đùa khi bạn nói về việc người ta có thứ gì đó có thể cướp đi sinh mạng người khác; và rằng đáng lý họ phải được huấn luyện việc sử dụng vũ khí”.

Trong cuộc tranh luận về dự luật mới tại Hạ viện Texas hôm thứ Hai 24-5-2021, dân biểu Joe Moody thuộc đảng Dân chủ, đại diện một khu vực trong đó có El Paso County, đã yêu cầu các nhà lập pháp xem xét tình trạng bạo lực súng có thể xuất phát từ việc tiếp cận súng không hạn chế. Trong bài phát biểu dài bảy phút đầy xúc động, Moody nhớ lại việc từng ngồi cùng người thân gia đình để nghe xem liệu những người thân yêu của họ có sống sót sau vụ nổ súng ở Walmart năm 2019 hay không…

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: