Câu chuyện cảnh giác: Du học sinh bị lừa

(minh họa: Unsplash)

Bài viết được một em du học sinh từng học ở Oregon post lên mạng với mục đích cảnh báo mọi người để không bị lừa như em.

Trích nguyên văn từ bài post của du học sinh:

“Con là du học sinh, đi học tại Oregon. Vừa rồi con đã bị cảnh sát di lí về trụ sở để lấy lời khai gần một tháng. Gia đình con đã phải tốn một số tiền rất lớn để thuê luật sư cho việc bảo lãnh để con được về với gia đình và tránh tội hình sự.

Nguyên nhân bị tạm giam được phía cảnh sát cho biết là vì liên quan đến một đường dây tội phạm ăn cắp thẻ ngân hàng để mua máy tính, điện thoại và những đồ điện tử giá trị, sau đó buôn lậu ra nước ngoài tiêu thụ. Cảnh sát cáo buộc là những máy tính ăn cắp được gửi đến địa chỉ của con. Và con là người tiếp tay để gửi những thiết bị đó về Việt Nam để tiêu thụ.

Con xin chia sẻ thêm về sự việc này thêm một chút. Vào khoảng giữa năm 2020, có một anh ở Việt Nam tìm kiếm đối tác sống ở Oregon để kết nối về việc mua hàng và gửi về Việt Nam cho anh ấy. Sau đó con đã liên lạc để thử việc và kiếm thêm thu nhập. Ban đầu anh ta chỉ mua những món hàng rẻ tiền như xà bông, quần áo… Sau vài tháng anh ta bắt đầu gửi về nhà con những hàng giá trị cao như điện thoại iPhone, iPad, MacBook… Lúc đầu số lượng chỉ năm mười cái mỗi tuần. Đến lúc con bị cảnh sát tạm giữ thì số lượng đã lên đến tầm vài chục đến hơn một trăm thiết bị mỗi tháng.

Giấy của toà gửi cho em du học sinh. (ảnh: Facebook)

Trước đó con cũng đã hỏi anh ta là những thiết bị này là có mua bằng tiền đàng hoàng hay là mua bằng thẻ ăn cắp. Vì con cũng đã nghe nói là có những trường hợp mua hàng bằng thẻ hack. Nhưng anh ta đã trấn an rằng “em cứ yên tâm, những hàng này là anh mua trực tiếp bằng tiền của anh. Nên em yên tâm, có bị gì thì anh sẽ chịu trách nhiệm cho em.

Con vì quá tin người và cũng chỉ vì muốn kiếm thêm một ít thu nhập trong mùa dịch nên đã bị lừa. Đến lúc cảnh sát bắt con thì anh ta cũng biến mất tăm. Không có cách nào để phía cảnh sát liên lạc với anh ta, nên họ cho rằng con là người trực tiếp đứng sau đường dây tội phạm này.

Bây giờ thì con cũng đã về Việt Nam an toàn. Nhưng s kiện này đã làm con quá hoảng loạn và sợ hãi. Gia đình con cũng phải lao đao trong mấy tháng để lo luật sư cho con. Vì vậy, con viết ra bài tâm sự này để các cô chú hoặc các bạn du học sinh chưa có kinh nghiệm khi thấy những người đăng những tin tìm kiếm đối tác để nhận giúp hàng thì tốt nhất là né ra. Tất cả bọn họ đều dùng thẻ ăn cắp để mua hàng và lợi dụng các bạn và người Việt Nam ở Mỹ nhẹ dạ để gửi những hàng hoá bất hợp pháp đó về Việt Nam để trục lợi.

Con mong mọi người chia sẻ bài viết này thật nhiều, để không có bạn du học sinh hoặc các cô chú mới qua Mỹ nào bị tụi nó lợi dụng làm việc xấu.”

Đọc thêm:

-Nữ sinh rơi vào bẫy “tín dụng đen” của bạn học cũ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: