Chích vaccine ở Việt Nam: Cười ra nước mắt

Ảnh: news.chinhphu.vn

Vẫn biết vaccine là một mối lợi nhuận kếch xù, có thể chi phối mọi người, mọi cơ quan, không chỉ ở tầm quốc gia, mà cả tầm quốc tế, kể cả WHO. Thế nhưng, không thể không thở dài, khi nghĩ đến những câu chuyện xoay quanh vaccine đang diễn ra.

Song song với việc những người không được xếp trong diện ưu tiên chích vaccine, khi chúng ta mới chỉ có số lượng vaccine rất ít ỏi, lên mạng khoe rần rần việc họ được chích vaccine, thì những nhân viên của các phòng khám đa khoa tư nhân tại Sài Gòn vẫn chưa được chích vaccine.

Nói cho đúng, một phần nhỏ của họ sắp được chích vaccine. Sắp thôi nhé, và chỉ một ít người thôi. Có những câu chuyện cười ra nước mắt trong việc cho ai chích và không cho ai chích vaccine. Nếu bạn là giám đốc phòng khám đa khoa, bạn sẽ rất khó xử khi mà bạn được chích, mà nhân viên của bạn thì không được chích. Không biết có phải vì vậy mà Sở Y tế đã không cho tôi chích vaccine đợt này hay không? Tôi không chắc về lý do tôi không được cho chích vaccine, nhưng tôi rất cám ơn Sở Y tế, đã tạo điều kiện để tôi có cơ hội làm cho nhân viên của tôi tin, là tôi vô tư khi sắp xếp cho họ.

Nếu bạn là giám đốc phòng khám đa khoa như tôi, bạn có đành lòng chỉ để cho những bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên y khoa chích vaccine, còn thì cứ để lực lượng bảo vệ, lễ tân, lái xe cấp cứu… ở tuyến đầu phơi nhiễm, mà không có gì bảo vệ họ, kể cả mũi vaccine mà chưa biết hiệu quả sẽ ra sao? Cách đây ít ngày, ai đó đã lên báo, lên tivi, nói rằng sẽ cho tất cả nhân viên y tế, bao gồn cả non-medical chích vaccine.

Nhưng đến khi lên danh sách, thì họ lại lọc nhóm nhân viên non-medical ra, bất kể họ có ở tuyến đầu phơi nhiễm hay không. Và, họ lọc hơi quá tay. Như ở phòng khám của tôi, người chịu trách nhiệm chuyên môn (giám đốc), và điều dưỡng trưởng, đều 62 tuổi, và là nhân viên y tế có bằng cấp, có chứng chỉ hành nghề, có đăng ký hành nghề khám chữa bệnh với họ, nhưng lại bị loại ra, không được chích vaccine.

Thực ra nếu chỉ là cá nhân tôi, thì dù không chích vaccine mà phải chết thì tôi cũng không oán thán gì. Trước khi viết về những bất cập trong phòng chống dịch, tôi đã tính đến chuyện mình sẽ bị thế này thế khác. Tôi sống đến nay cũng đã đủ. Tôi đã có nhiều hơn những gì tôi muốn có. Nếu đánh thì hãy đánh một mình tôi thôi. Điều dưỡng trưởng của tôi thì có liên quan gì.

Mới đọc được một thông báo mới, nó càng làm cho tôi khó xử đối với nhân viên của mình. Sở Y tế yêu cầu các phòng khám đa khoa phải cử người lập đội chích vaccine. Tức là tôi và các giám đốc của các phòng khám sẽ phải đưa những nhân viên của mình ra nơi hòn tên mũi đạn khi họ chưa được trang bị khiên, giáp. Hay nói cho đúng hơn, là sẽ phải đẩy họ ra chỗ phơi nhiễm nhiều hơn, khi họ vừa được chích mũi vaccine đầu tiên (đấy là nếu thực sự họ sẽ được chích vaccine), mà chưa biết là đến khi nào thì nó mới bắt đầu có tác dụng.

Thông tin ba nhân viên y tế là nhân viên làm việc tại Trạm Y tế phường An Lạc, quận Bình Tân, Sài Gòn được phát hiện dương tính với coronavirus lại càng làm cho tôi lo ngại hơn. Bây giờ, tôi cảm thấy hối hận, là đó giờ không chịu khó thiết lập quan hệ, để bây giờ, tôi và nhân viên của tôi có cái để khoe trên mạng xã hội, rằng chúng tôi đã được chích vaccine đủ liều, rằng chúng tôi thuộc nhóm có máu mặt của đất nước này.

Để bây giờ không phải ngồi ngóng, ngay cả khi không được cho, mà vẫn phải tỏ ra vui vẻ cám ơn.

(Bác sĩ Võ Xuân Sơn là giám đốc Phòng Khám Quốc Tế EXSON, 722 Sư Vạn Hạnh, P.12, Q.10, Sài Gòn)

Nguồn: Facebook Xuân Sơn Võ

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: