Giãn cách rồi, dân nghèo xứ Việt sẽ sống sao?

Những cảnh người hối hả, chen chúc nhau ở chợ và siêu thị, ai cũng vội vàng để hy vọng tìm được thứ cần mua, gạo, trứng, cá, thịt, rau… và nhiều nhu yếu phẩm trước giờ “đóng cửa” đêm nay. Dạo quanh một vòng Sài Gòn, quán cắt tóc chật người đợi chờ tới lượt, cây xăng người xách từng can để mua dự trữ.

Ai cũng có nỗi âu lo của riêng mình, nhưng tôi, nghĩ tới những người quanh năm mưu sinh bằng gánh hàng rong, những người coi gánh hàng rong là cả tương lai cho con cái họ đang ăn học, là cả sự sống của cha mẹ già đang nhờ vào những đồng ra đồng vào từ bàn chân họ ngày ngày lặn lội trên những con phố.

Nền kinh tế Việt Nam tính ra vẫn chủ yếu là kinh tế vỉa hè chứ không phải là kinh tế tri thức.

Giờ đây, lệnh giãn cách nhà ai ở nhà nấy, phường nào ở phường nấy thì chẳng khác nào cắt đi chén cơm, cắt đi mạch máu của những người nghèo khổ trong xã hội.

Khi mọi người hối hả để chuẩn bị giãn cách, thì cũng là lúc sự lo lắng, có thể là tuyệt vọng bao trùm lên những mảnh đời cô gánh hàng rong, em bé bán vé số, cụ già nhặt ve chai… Vì nguồn thu nhập chính của họ là từ đường phố.

Trong khi tại Mỹ, Âu Châu hay Nhật, Đài Loan, khi chính phủ đưa ra quyết định bắt người dân ở nhà thì việc đầu tiên họ làm là tính tới cung cấp thực phẩm lẫn tiền mặt, giảm giá điện, bảo vệ quyền lợi người thuê nhà… để ổn định cho người dân về mặt tâm lý, cho họ cảm giác thoải mái nhất mà phục tùng.

Còn chính phủ Việt Nam đốn mạt giấu dịch để bắt dân đi bầu cử cho thỏa mãn cái vở diễn dân chủ, rồi sau đó dịch bùng lên và dân lãnh đủ. Hôm nay, Sài Gòn ra một lệnh giãn cách xã hội mà không có phương án hỗ trợ hay tung gói cứu trợ thiết thực nào để giúp người dân nhất là người nghèo ngày đêm mưu sinh bằng gánh hàng rong trên hè phố, phố đóng cửa rồi họ sẽ sống ra sao?

Sài Gòn thật đẹp, Sài Gòn rộng lượng luôn cưu mang những con người từ mọi miền đất nước quy tụ về đây, dù là người sang giàu hay người cùng khổ. Nhưng, với đợt dịch bệnh lần này, Sài Gòn đang chảy nước mắt mà nhìn cảnh trớ trêu, đang đe dọa bao thân phận người dân thành phố.

Có lẽ vì Sài Gòn đã… thay tên!

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: