Mãi mãi yêu San Jose

Khu phố Vietnam Town ở San Jose. (Ảnh: Đ.Trang/SGN)

Lang thang trên những con đường thênh thang, choáng ngộp những dòng xe lao đi vun vút như chẳng muốn dừng lại, một cuộc sống tất bật của hết thảy những ai đang sống nơi đây.

Dòng đời hối hả ấy, xen lẫn với những khó khăn để chạy đua, bắt lấy từng cách để mưu sinh. San Jose, nơi mà từ sáng sớm tinh sương của mùa đông se lạnh cho đến những buổi chiều nóng gắt của hè về, không khi nào ngớt được những dòng xe của các thành phố lân cận đổ về… thậm chí không ít người từ các miền xa cách cả hai, ba giờ đồng hồ, cũng bươn bả chạy xe liên tục để làm việc nơi đây.

Không biết từ thuở nào, San Jose lại trở nên như vậy, thu hút dòng đời một cách mãnh liệt đến thế.

Một em bé tất bật phụ giúp các cô chú của nhóm thiện nguyện viên tặng thực phẩm cho cư dân San Jose có nhu cầu trong thời gian dịch bệnh COVID-19. (Ảnh: Đ.Trang/SGN)

Điều đáng làm chúng ta tò mò, là không chỉ nhóm người bản xứ nơi đây hay các nhóm người của các quốc gia khác hội vào, mà điều đặc biệt ấy, cũng một phần rất lớn của cộng đồng Việt Nam chúng ta. Đây cũng là một nét phổ biến của San Jose. Có lẽ cũng chính vì thế mà việc mưu sinh nơi này có phần phong phú hơn cho các ngành nghề.

Cộng đồng người Việt ở San Jose – cũng như cộng đồng người Việt bao nơi khác đang sinh sống tại hải ngoại, nơi đất khách quê người – nhưng dù đã sống lâu năm, hay người mới tới San Jose, có vẻ như chưa khám phá được hết những hơi ấm mặn nồng cho cuộc sống đời thường. Hay có thể chúng ta chưa thấy hết một sức mạnh của cộng đồng người Việt liên đới đến từng cuộc sống cá nhân của chúng ta đến dường nào? Cũng có khi do một chút khác biệt nào đó vì những thói quen suy nghĩ “ghét phiền hà” của cộng đồng mà thường thì tự mỗi người nghĩ ra.

Thế nhưng ca dao tục ngữ Việt Nam đã khắc ghi: “Bầu ơi thương lấy bí cùng. Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” hay “lá lành đùm lá rách”. Đó cũng chính là những đức tính tốt mà quê hương khoác lên cho chúng ta một chiếc áo dân tộc, một nhóm máu của sự yêu thương, một tinh thần của sự thông cảm, chia sẻ đậm đà…

Gần đây chúng ta thấy được một số hình ảnh cũng như bài viết về những nghĩa cữ cao đẹp giúp đỡ người gặp nạn trong cộng đồng, nhất là cứu giúp những người Việt từ những nơi khác đến San Jose để mưu sinh… Dù không phải là mình, nhưng trong thâm tâm mỗi người chúng ta đều lan tỏa những hơi ấm, chạnh lòng, những niềm vui nho nhỏ để hòa cùng cộng đồng người Việt thân yêu.

Ngày tháng qua đi chắc hẳn những cử chỉ đẹp ấy không thể phôi phai và ngày càng nhân rộng. Hơn lúc nào hết, tôi lại càng yêu San Jose hơn, yêu đồng bào Việt Nam hơn, và càng thấy ý nghĩa hơn với câu: “Cho thì được nhiều hơn là nhận”.

Xin cảm ơn và tri ân tất cả những nhà hảo tâm, cảm ơn những tấm lòng quảng đại của hết thảy mọi người đã và đang đem tấm lòng nhân ái của mình cho cộng đồng người Việt, và cũng là tấm gương chiếu rọi vào mỗi người Việt để một ngày không xa chúng ta tự hào là Người Việt San Jose.

Hy vọng mỗi người chúng ta là một hơi ấm lan tỏa khắp mọi miền.

Mến chúc các bạn yêu đời, yêu đất nước nơi chúng ta đang sinh sống, yêu thương cộng đồng chúng ta hơn… Và mãi mãi yêu San Jose.

Xem thêm:

Ông gốc Việt ở San Jose bỏ phố lên đồi, ghép hoa đá ‘an hưởng tuổi già’

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: