Từ một trận cầu Pháp – Việt Nam

Ngày hè đầu tiên, tôi chờ đợi xem trực tiếp trận giao hữu giữa hai đội tuyển nữ quốc gia Pháp và Việt Nam. Một sự kiện thể thao lịch sử cho bóng đá Việt Nam.

Trận đấu diễn ra trên sân vận động Stade de la Source tại thành phố Orléans. Theo hai bình luận viên của đài W9 (Pháp) thì có rất nhiều cổ động viên Việt Nam trên sân. Thật vậy, màu áo “đỏ sao vàng” đông trên sân. Các áo đỏ thắm cộng với ngôi sao vàng to chình ình được mặc bởi cổ động viên hiện khắp sân.

Theo một người quen đang học tại Paris thì Đại sứ quán Việt Nam đã ráo riết vận động các hội sinh viên Việt Nam tại Paris và các thành phố lân cận đến sân cổ vũ. Ông Trần Quốc Tuấn, quyền chủ tịch Liên đoàn Bóng Đá Việt Nam, tháp tùng đội bóng nữ sang Pháp làm việc, chắc cũng mang sẵn không ít áo và cờ đỏ sao vàng để phân phát.

Có vẻ như chẳng đơn thuần là một trận bóng đá mà còn có cả hơi hướng chính trị đằng sau. Việt Nam không làm gì mà lại không có sự định hướng chính trị của nhà cầm quyền. Dường như cũng chưa có đội tuyển quốc gia nào lại có đội ngũ cổ động viên mặc áo cờ quốc gia như Việt Nam cả. Các quốc gia khác, cổ động viên mặc trang phục thi đấu của đội tuyển. Họ cầm cờ quốc gia cổ vũ… thế thôi.

Việt Nam thì khác. Đỏ chói, chính giữa là ngôi sao vàng, cứ như thể muốn thiên hạ phải biết đến đảng Cộng sản Việt Nam. Mỗi chiếc áo là một lá cờ của chế độ, của đảng cầm quyền! Nói đến chuyện định hướng chính trị trong trận bóng này là không có gì quá đáng hay cực đoan cả khi trên sân ngoài những “Allez Vietnam” còn là những lời hát “Việt Nam, Hồ Chí Minh, Việt Nam, Hồ Chí Minh” vang rền lên khắp sân.

Ngồi nhà xem tivi mà giật mình, nghe rõ ràng lời ca… Mắc mớ gì đem cả ông Hồ vào đây? Nhất là khi những người mặc áo đỏ sao vàng đến sân xem phần lớn là du học sinh, giới tu nghiệp tại các trường đại học hay sang Pháp làm việc, tựu trung là “dân trí thức” hay “tinh hoa”, phần nào được đảng gửi gắm sang. Chẳng lẽ họ không chịu hiểu hay muốn hiểu rằng họ đang bị định hướng, dìu dắt bởi bộ máy tuyên truyền tư tưởng của đảng cộng sản?

Trên sân thì thấy rõ sự chênh lệch trình độ giữa hai quốc gia. Pháp chỉ thuộc loại khá tại Âu châu và thế giới nhưng họ đang vùi dập các tuyển thủ nữ Việt Nam. Đến phút 69, tỉ số đã là 7-0 cho đội chủ nhà.

Bóng đá vùng trũng vẫn còn nhiều khoảng cách khi ra ngoài. Các nữ tuyển thủ Việt Nam rất cố gắng nhưng không lên bóng nổi và không có pha phối hợp bóng nào được xem là tốt cả. Thể lực và thể hình yếu hơn hẳn. Khả năng kỹ thuật hạn chế nên các tuyển thủ Việt Nam chỉ biết chịu trận… Đã vậy lại còn phải nghe “ Việt Nam, Hồ Chí Minh” vang lên, không biết các chị có được tiếp lửa hay không!

Cờ đỏ đỏ rực khán đài nhưng các nữ tuyển thủ Pháp không khó khăn để giành chiến thắng 7-0 trước đội tuyển Việt Nam.

Nghe hai bình luận viên Pháp thắc mắc tại sao Pháp lại chọn đối thủ kém như thế khi chỉ còn một tuần nữa họ sẽ tham gia giải EURO 2022. Dẫu sao cũng cần vỗ tay cảm phục đội tuyển nữ Việt Nam và huấn luận viên Mai Đức Chung đã can đảm thi đấu hết sức trong một trận cầu không cân sức. Thành công luôn được vun đắp từ những thất bại, dẫu có nặng nề và ê chề.

Đáng buồn khi bóng đá nữ Việt Nam dẫu mang lại nhiều thành tích và niềm vui cho người xem, các nữ cầu thủ vẫn chưa được Liên đoàn đối đãi tương xứng so với các đồng nghiệp nam. Nhiều nữ cầu thủ phải mưu sinh vất vả sau khi treo giày. 

Quay trở lại trận cầu, điều đáng nói là chính quyền cộng sản không khi nào quên cái sứ mệnh tuyên truyền và định hướng, dẫu chỉ qua những trận đấu thể thao. Họ cứ lồng vào đó lá cờ, sự lãnh đạo tài tình của đảng và của cả ông Hồ.

Và điều đáng buồn hay đáng trách là vẫn có hàng trăm người, có ăn học, có hiểu biết, khi được tiếp thu kiến thức trong môi trường tiến bộ và văn minh, lại vẫn cam mình, chấp nhận rơi vào cái bẫy chính trị của một chế độ độc tài toàn trị.

Pháp là quốc gia có cộng đồng người Việt tị nạn cộng sản đông đúc chỉ sau Mỹ. Nhưng ngày nay, có lẽ cộng đồng người Việt thân cộng sản cũng đông đúc không kém và ngày càng công khai ra mặt. Đó cũng là chính sách khôn ngoan của Hà Nội khi gửi gắm, cài cắm hay khuyến khích các phần tử ưu tú của họ sang sinh sống và lập nghiệp ngay tại các quốc gia vốn có cộng đồng chống cộng và bất đồng chính kiến.

Trên phương diện bóng đá thuần tuý, kết quả sau cùng, Pháp thắng 7-0, trong một hiệp hai nhàn rỗi và không căng sức thi đấu. Một thất bại nặng nề nhưng có lẽ là một kỷ niệm thể thao khó quên cho các nữ tuyển thủ Việt Nam.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: