8,500 binh sĩ Mỹ sẵn sàng đến châu Âu ứng phó với tình hình Ukraine

HKMH Harry S. Truman (CVN-75) trấn đóng ở Đông Địa Trung Hải, đã tạm thời được giao cho NATO chỉ huy để sẵn sàng phản ứng với hành động xâm lược của Nga ở Ukraine. Ảnh US Navy.

Ngũ Giác Đài đã thông báo cho các đơn vị quân đội Mỹ chuẩn bị cho việc chuyển quân tới châu Âu nếu liên minh NATO yêu cầu, do căng thẳng với Nga về việc Nga gia tăng tập trung lực lượng ở biên giới Ukraine.

Phần lớn trong số 8,500 binh sĩ hiện đã được đặt trong tình trạng báo động sẽ được đưa tới châu Âu như một phần của Lực lượng Ứng phó NATO (NATO Response Force) nếu NATO kích hoạt lực lượng này. Tuy nhiên, Mỹ cũng có thể đơn phương cử một số binh sĩ đến hỗ trợ các quốc gia ở sườn phía đông của NATO nếu tình hình an ninh ở Đông Âu xấu đi; hãng CBS News đưa tin.

Bộ Quốc Phòng Mỹ vẫn chưa công bố phiên hiệu các đơn vị đã được đặt trong tình trạng báo động, nhưng lực lượng này có thể bao gồm các lữ đoàn chiến đấu, trinh sát, hậu cần, hàng không và vận tải.

Các lực lượng của Mỹ đang đồn trú ở châu Âu cũng có thể được đặt trong tình trạng báo động cao để di chuyển trong lãnh thổ châu Âu nếu được yêu cầu.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Hai 24 Tháng Giêng rằng Tổng thống Joe Biden đã quyết định đặt binh sĩ Hoa Kỳ trong tình trạng báo động cao độ, một phần theo lời khuyên của Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley. “Hiện tại, đã có quyết định đặt các đơn vị này trong tình trạng báo động cao hơn, và chỉ báo động cao hơn. Chưa có quyết định nào được đưa ra để di chuyển bất kỳ lực lượng nào từ Hoa Kỳ [sang châu Âu] tại thời điểm này,” ông Kirby nói.

Quyết định đặt các lực lượng quân đội vào tình trạng báo động được đưa ra sau khi NATO thông báo hôm thứ Hai rằng sẽ bổ sung năng lực cho các quốc gia ở sườn phía đông của liên minh, và khi các đại sứ quán ở Ukraine, bao gồm cả đại sứ quán Mỹ, yêu cầu một số nhân viên rời khỏi đất nước.

Ông Kirby cho biết hôm thứ Hai rằng Nga chưa có dấu hiệu giảm leo thang căng thẳng và trên thực tế đã tăng thêm lực lượng dọc biên giới với Ukraine và Belarus trong những tuần gần đây. Nga đã tập trung hơn 100,000 quân dọc theo biên giới với Ukraine, và ông Biden tuần trước nói rằng ông “đoán” Nga có kế hoạch xâm lược.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với Face the Nation hôm qua Chủ nhật rằng Nga sẽ phải chịu “hậu quả lớn” nếu quân đội của họ xâm lược Ukraine.

Trong một diễn biến liên quan, trang Business Insider đưa tin nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm USS Harry S. Truman đã đi vào Địa Trung Hải, tham gia một cuộc tập trận lớn của NATO có tên “Neptune Strike 2022” và tạm thời đặt dưới quyền chỉ huy của NATO trong vòng mười hai ngày. Đây là lần đầu tiên kể từ thời Chiến tranh Lạnh một hàng không mẫu hạm Hoa Kỳ được đặt dưới sự chỉ huy của NATO.

NATO cũng đã điều động nhiều chiến đấu cơ và chiến hạm tới các vùng biển Địa Trung Hải và Hắc Hải để sẵn sàng can thiệp nếu Nga tấn công Ukraine, không để lặp lại sự bất ngờ như khi Nga xâm chiếm và sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014.

Nhóm tác chiến HKMH Harry Truman gồm HKMH Harry Truman được hộ tống bởi tuần dương hạm San Jacinto và các khu trục hạm Bainbridge, Cole, Gravely và Jason Dunham.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: