Ánh sáng sẽ bừng lên từ bóng đêm

Ảnh: Max Kukurudziak/Unsplash
Share:

“The fight is here; I need ammunition, not a ride” – Volodymyr Zelensky, President of Ukraine.

“Cuộc chiến đang ở đây; cái tôi cần là đạn dược chứ không phải là chuyến quá giang”.

Nhạc sư Lê văn Khoa, tác giả của bản giao hưởng “Việt Nam 1975” ra mắt công chúng vào năm 2005, với dàn nhạc giao hưởng Kyiv Symphony Orchestra và Chorus của Ukraine kể lại khi chơi đến đoạn mang âm hưởng của bài “Quốc tế ca” ở chương IV “Trăng rằm”, cả dàn nhạc đã đứng dậy phản đối. Chỉ đến khi tác giả giải thích chương này mô tả sự thống khổ của nạn vượt biên tìm tự do của người miền Nam Việt Nam sau năm 1975, dàn nhạc mới đồng ý chơi trở lại.

Ukraine trở thành một quốc gia độc lập từ năm 1991 sau khi Liên bang Xô viết tan rã và trở thành nước có diện tích rộng lớn đứng hàng thứ hai chỉ sau Liên bang Nga tại châu Âu. Những tưởng sau khi thoát nạn Cộng sản, người dân Ukraine có thể bình yên xây dựng lại đất nước tự do, dân chủ và phồn vinh. Nhưng họ đã phải phát triển đất nước dưới bóng ma khó tẩy rửa của 74 năm dưới chế độ cộng sản, nhất là sự o ép của một Sa hoàng mới – Vladimir Putin.

Nếu như người Việt Nam quan tâm đến vận mệnh dân tộc nghĩ đến việc “thoát Trung” thì những người dân Ukraine yêu nước cũng đau đáu nghĩ về việc “thoát Nga” như vậy. Từ Tháng Mười Một 2013 đến Tháng Hai 2014, cuộc nổi dậy ở Maidan đã khiến vị Tổng thống thân Nga Yanukovych phải đào thoát sang Nga. Cũng năm đó, Putin xua quân chiếm bán đảo Crime lấy cớ vùng đất này thuộc Nga mà Khrushchev cắt giao cho Ukraine thời mồ ma Sô viết.

Ảnh: Ihor OINUA/Unsplash

Đứng trước việc xâm lăng này, người Ukraine chọn lựa gia nhập Liên minh Châu Âu, NATO hay bất cứ liên minh chính trị – quân sự nào để có thể tự bảo vệ mình, để phát triển thành một quốc gia dân chủ, phồn vinh; với quyền tự quyết của một đất nước độc lập. Không một quốc gia nào, thế lực nào có thể ngăn cản sự chọn lựa này. Không có một lý lẽ nào có thể biện minh cho việc xâm lăng toàn diện Ukraine do Sa hoàng Putin phát động vào ngày 24 Tháng Hai 2022. Người dân Ukraine đã chọn lựa cho mình việc tự đứng lên chống lại quân xâm lược.

Ngoại trừ khoảng một triệu thường dân di tản sang các nước lân cận, đa số còn lại tự vũ trang, học cách sử dụng vũ khí, chế bom xăng, dựng rào chắn chiến xa,… bắt đầu cho cuộc chiến tranh vệ quốc. Chưa kể, hơn 50,000 kiều dân Ukraine từ nước ngoài trở về tham gia chiến đấu bảo vệ quê hương.

Cặp vợ chồng trẻ Yarina và Sviatolav quyết định tổ chức hôn lễ sớm đúng vào ngày Nga xua quân tấn công; và 24 giờ sau họ khoác súng, nắm tay nhau ra trận. Lần này, câu “Dân tộc nào, chính quyền ấy” đã đúng! Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người thắng cử với trên 70% phiếu phổ thông, nói như Financial Times, đã vượt lên từ khủng hoảng để trở thành Tổng tư lệnh thời chiến của người dân Ukraine.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Kyiv, ngày 3 Tháng Ba (Ukrainian Presidency/Handout/Anadolu Agency via Getty Images)

Trả lời đề nghị của chính phủ Mỹ giúp ông di tản hoặc chí ít gia đình ông ra nước ngoài, ông khẳng khái: “Tôi cần đạn dược chứ không cần quá giang!”. Mặc dù ông biết rất rõ chính mình, sau đó là vợ con mình, sẽ là mục tiêu truy sát hàng đầu của Putin. Hàng ngày, thông qua mạng internet, người ta vẫn chứng kiến một người đàn ông để râu quai nón, dáng thấp bé, lúc mặc chiếc áo thun màu cỏ úa, lúc mặc quân phục tác chiến, lúc lại mặc veston không cravat… xuất hiện để trấn an dân chúng, phản bác lại các thông tin tuyên truyền sai lạc của phía Nga và kêu gọi sự tương hỗ từ cộng đồng quốc tế.

Nếu nói ông là người của ánh đèn sân khấu thì lần này đã xuất hiện chói sáng như diễn viên thượng thặng mà qua đó thế giới biết rằng ông còn sống, còn chiến đấu nghĩa là đất nước Ukraine vẫn còn tồn tại và vẫn tiếp tục chống lại quân xâm lược. Nếu diễu nhại ông là một tên hề, người ta sẽ tự vả vào mặt mình, khi nhớ rằng chính Ronald Reagan cũng xuất thân từ Hollywood và đã trở thành Tổng thống thứ 40 của Hiệp Chúng Quốc Hoa Kỳ và trong thời gian cầm quyền đã làm tan vỡ Liên bang Sô viết. Nếu diễu nhại ông là một tên hề, người ta sẽ phải cúi đầu xấu hổ cho một dân tộc đã gằm mặt né tránh, làm ngơ cho việc đục bỏ các tấm bia ghi tên các liệt sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến chống lại bành trướng Trung Quốc.

Cuộc chiến vẫn còn tiếp diễn. Những chàng David Ukraine vẫn phải vất vả chống chọi lại các cuộc pháo kích điên cuồng nhắm vào thường dân của một kẻ thù Goliath lớn hơn, mạnh hơn rất nhiều lần. Họ chiến đấu không chỉ cho sự tồn vong của đất nước họ mà còn cho những giá trị tự do của toàn thế giới. Xin ngả mũ kính chào ông Volodymyr Zelensky và người dân Ukraine. Xin cầu chúc hoà bình mau trở lại trên những cánh đồng lúa mì và hoa hướng dương.

Kết thúc bài viết xin trích lại câu phát biểu của ông Zelensky tại Nghị viện Châu Âu: “Life will win over death, and light will win over darkness”. Sự sống sẽ vượt qua cái chết và ánh sáng sẽ bừng lên từ bóng đêm.

_____

ĐỌC THÊM:

Volodymyr Zelensky và dòng máu Do Thái

Chiến trường Ukraine – sau một tuần giao tranh đẫm máu

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: