Bắc Hàn bắn thử hỏa tiễn ngang qua Nhật Bản

Tại nhà ga Seoul, người dân Nam Hàn tỏ vẻ không mấy quan tâm tới hành động phóng hỏa tiễn liên tục của Bắc Hàn. Ảnh chụp một vụ phóng hỏa tiễn ngày 17 tháng Tám vừa qua. Ảnh Chung Sung-Jun/Getty Images

Bắc Hàn đã phóng một hỏa tiễn đạn đạo qua bầu trời Nhật Bản lần đầu tiên sau năm năm vào sáng Thứ Ba 4 Tháng Mười (giờ địa phương). Hành động đó đã làm Nhật Bản đưa ra cảnh báo yêu cầu người dân tìm nơi trú ẩn và tạm đình chỉ hoạt động của tàu hỏa ở miền Bắc. Hãng Reuters đưa tin.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2017, một hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn đi theo quỹ đạo ngang qua bầu trời Nhật Bản trước khi rơi xuống Thái Bình Dương. Tokyo cho biết hỏa tiễn của Bắc Hàn có tầm bắn 4,600 km (2,850 dặm), độ cao khoảng 1,000 km, là hỏa tiễn có tầm bắn xa nhất từ trước tới nay của Bắc Hàn.

Đây là vụ phóng hỏa tiễn thứ năm của Bình Nhưỡng trong vòng 10 ngày, có thể nhằm đáp lại các cuộc tập trận chống tàu ngầm của ba nước Mỹ-Nhật-Nam Hàn đang diễn ra, trong đó một nhóm tác chiến hàng không mẫu hạm của Mỹ đã ghé lại Nam Hàn lần đầu tiên kể từ năm 2017.

Tokyo cho biết Nhật Bản không thực hiện các bước bắn hạ hỏa tiễn của Bắc Hàn dù họ có khả năng làm như vậy. Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada nói Nhật Bản sẽ không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào, bao gồm cả khả năng phản công, trong lúc Nhật đang nỗ lực tăng cường khả năng phòng thủ khi đối mặt với các vụ phóng hỏa tiễn liên tục của Bắc Hàn. Phát biểu trước báo giới tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida gọi hành động của Bắc Hàn là “man rợ”, đồng thời cho biết chính phủ Nhật sẽ tiếp tục thu thập và phân tích thông tin. 

Đài truyền hình Nhật Bản NHK đưa tin, vụ phóng hỏa tiễn đã khiến Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản phải tạm dừng các hoạt động chạy tàu ở các khu vực phía Bắc.

Nam Hàn cũng cho biết sẽ đẩy mạnh quân sự và tăng cường hợp tác với đồng minh. Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol gọi vụ bắn thử hỏa tiễn là “liều lĩnh” và nói nó sẽ mang lại phản ứng quyết định từ quân đội nước ông, các đồng minh và cộng đồng quốc tế. Ngay từ khi lên cầm quyền hồi Tháng Năm, Tổng thống Yoon đã thúc đẩy tăng cường quân sự để ngăn chặn Bắc Hàn. Hôm thứ Bảy tuần trước, Nam Hàn cũng đã tổ chức trình diễn vũ khí tân tiến của riêng mình để đánh dấu Ngày Lực lượng Vũ trang, trình diễn nhiều bệ phóng hỏa tiễn phóng hàng loạt, hỏa tiễn đạn đạo, xe tăng chiến đấu chủ lực, máy bay không người lái và chiến đấu cơ F-35.

Về vụ phóng hỏa tiễn hôm nay của Bắc Hàn, Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc cho biết dường như đây là một hỏa tiễn đạn đạo tầm trung (IRBM) được phóng từ tỉnh Jagang. Bắc Hàn đã nhiều lần sử dụng căn cứ tỉnh đó để phóng một số hỏa tiễn gần đây, bao gồm nhiều hỏa tiễn mà nước này tuyên bố là “siêu thanh”.

Mỹ lên án mạnh mẽ quyết định “nguy hiểm và liều lĩnh” của Bắc Hàn khi phóng một hỏa tiễn đạn đạo tầm xa ngang qua Nhật Bản. Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Adrienne Watson cho biết trong một tuyên bố: “Hành động này đang gây mất ổn định và cho thấy CHDCND Triều Tiên coi thường trắng trợn các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các tiêu chuẩn an toàn quốc tế”.

Tuy vậy, ông Daniel Kritenbrink, cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam và là nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ về Đông Á, cho biết Washington vẫn mở cửa cho các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn.

Theo ông Kim Dong-yup, một cựu sĩ quan Hải quân Nam Hàn hiện giảng dạy tại Đại học Kyungnam ở Seoul, các chi tiết ban đầu cho thấy hỏa tiễn của Bắc Hàn có thể là loại Hwasong-12 IRBM, được Bắc Hàn công bố vào năm 2017 như một phần trong kế hoạch đe dọa tấn công các căn cứ quân sự Mỹ ở đảo Guam. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: