Bắc Hàn bảo Tổng thống Nam Hàn “câm mồm”

Bà Kim Jo Yong, em gái của Chủ tịch Bắc Hàn (bìa phải, hàng đứng) cho rằng Bắc Hàn sẽ không bao giờ chấp nhận từ bỏ vũ khí hạt nhân đổi lấy viện trợ kinh tế và gọi kế hoạch của Tổng thống Nam Hàn là “ngu ngốc và trẻ con”. Ảnh bà Kim đứng sau Phó Tổng thống Mike Pence tại lễ khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông 2018 ở Seoul. Ảnh Wikipedia.org

Em gái đầy quyền lực của Chủ tịch Bắc Hàn, bà Kim Yo Jong, nói rằng Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol nên “câm miệng” lại sau khi ông Yoon nhắc lại rằng chính phủ của ông sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế cho Bắc Hàn đổi lấy việc Bình Nhưỡng chấm dứt các vụ thử vũ khí và tiến tới giải trừ vũ khí hạt nhân.

Hãng tin Reuters tường thuật như trên và cho biết đây là lần đầu tiên một quan chức cấp cao của Bắc Hàn bình luận trực tiếp về cái mà Tổng thống Nam Hàn gọi là một kế hoạch “táo bạo” nhằm tái lập sự ổn định trên bán đảo Triều Tiên. Kế hoạch viện trợ kinh tế này được Tổng thống Yoon đưa ra lần đầu hồi Tháng Năm và nhắc lại vào hôm thứ Tư tại một cuộc họp báo đánh dấu 100 ngày đầu tiên cầm quyền của ông.

Một tuyên bố của hãng thông tấn nhà nước Bắc Hàn KCNA trích lời bà Kim Jo Yong: “Hình ảnh của ông ta [Tổng thống Yoon] sẽ dễ coi hơn nếu ông ta câm miệng lại thay vì nói ra những điều vô nghĩa vì ông ta không nói được điều gì hay hơn”. Bà Kim gọi ông Yoon là người “quá ngu ngốc và trẻ con” khi nghĩ rằng có thể dùng hợp tác kinh tế thương mại để đổi lấy danh dự và vũ khí hạt nhân của Bắc Hàn. “Không ai đổi vận mệnh của mình chỉ để lấy bánh bắp,” bà nói thêm và chế giễu ông Yoon “xào xáo lại những đề nghị mà Bình Nhưỡng đã nhiều lần bác bỏ”.

Bộ Thống nhất của Nam Hàn, cơ quan phụ trách quan hệ với Triều Tiên, gọi những bình luận của bà Kim là “rất hỗn hào và khiếm nhã” và kêu gọi Bình Nhưỡng “tự kiềm chế” và “suy nghĩ thấu đáo” về đề nghị của Seoul. “Thái độ của Bắc Hàn không chỉ đe dọa hòa bình trên bán đảo Triều Tiên mà còn gây thêm khó khăn cho Bắc Hàn, làm tồi tệ hơn tình trạng cô lập quốc tế và kinh tế thê thảm của nó,” Bộ trưởng Lee Hyo-jung nói với báo chí, được hãng tin AP dẫn lại. 

Trong kế hoạch của mình, ông Yoon cho biết ông sẵn sàng cung cấp viện trợ kinh tế cho Bắc Hàn theo từng giai đoạn nếu nước này chấm dứt phát triển vũ khí hạt nhân và bắt đầu phi hạt nhân hóa. Nhưng ông cũng thúc đẩy việc tăng cường khả năng răn đe quân sự của Nam Hàn đối với Triều Tiên. Nam Hàn đã nối lại các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ vốn bị đình chỉ từ lâu, bao gồm các cuộc tập trận lớn trên thực địa sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Các chuyên gia cho rằng kế hoạch viện trợ kinh tế mới nhất của Nam Hàn cũng tương tự với các đề nghị của các nhà lãnh đạo trước đó, gồm cả những đề nghị đưa ra tại các hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un tổ chức tại Singapore và Việt Nam cách đây vài năm.

Hôm thứ Tư, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Washington ủng hộ các chính sách của ông Yoon. Bà Kim nói các cuộc tập trận chung Mỹ – Hàn cho thấy những câu nói về ngoại giao của hai nước đồng minh này là thiếu chân thành. “Chúng tôi nói rõ chúng tôi sẽ không ngồi đối diện với ông ta,” bà nói về Tổng thống Yoon.

Trong những năm gần đây, bà Kim Yo Jong đã trở thành người chỉ trích Nam Hàn nặng nề nhất. Tuyên bố của bà Kim hôm thứ Sáu 18 Tháng Tám là cuộc tấn công cá nhân gay gắt nhất vào một tổng thống Nam Hàn; trước đó hồi đầu tháng bà ta cũng tung ra những lời lẽ tục tĩu đổ lỗi cho miền Nam gây ra sự bùng phát dịch COVID-19 ở miền Bắc và đe dọa sẽ “trả đũa chết người” nếu những sự việc như vậy tiếp tục xảy ra.

Hôm thứ Tư, Bắc Hàn đã phóng thử hai tên lửa hành trình xuống biển, vụ thử đầu tiên sau hai tháng, diễn ra sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố chiến thắng dịch COVID-19 vào tuần trước. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: