Bắc Hàn: Tử hình vì nhập lậu phim Squid Game

Một người đàn ông Bắc Hàn được cho là đã bị chính quyền xử tử chỉ vì mang lậu bộ phim Squid Game (Trò Chơi Con Mực) – một siêu phẩm điện ảnh của hãng Netflix – vào đất nước này, nguồn tin của đài Á Châu Tự Do (RFA) cho biết. 

Người đàn ông chưa rõ danh tính này đã sao chép bộ phim vào các thẻ USB và mang vào Bắc Hàn từ Trung Quốc. Phim Squid Game không được chiếu ở Trung Quốc nhưng phổ biến rộng rãi ở nước này nhờ các trang web ăn cắp bản quyền. Người đàn ông mang nó vào Bắc Hàn bị phát giác sau khi nhà cầm quyền bắt được một nhóm học sinh trung học đang lén lút xem phim. 

Bản tin của đài RFA cho biết người đàn ông đã bị xử bắn, còn nhóm học sinh phải đối mặt với án tù giam. “Một học sinh đã mua cái đĩa phim bị án tù chung thân, còn sáu học sinh khác xem phim bị án tù sáu năm lao động khổ sai; các thầy giáo và quản trị nhà trường bị đuổi việc, bị đưa đi lao động cải tạo trong các hầm mỏ xa xôi,” đài RFA đưa tin.

Phim Squid Game của đạo diễn Nam Hàn Hwang Dong-hyuk hư cấu một cuộc tranh đua của hàng trăm người trong một chuỗi các trò chơi sinh tử bí mật nhằm giành một giải thưởng lớn bằng tiền mặt. Các trò chơi được mô phỏng theo trò chơi dân gian của trẻ em Nam Hàn nhưng đẩy tới mức kinh dị khi những người thua cuộc đều phải trả giá bằng mạng sống. Các diễn viên Lee Jung-jae, Park Hae-soo và Wi Ha-joon thủ vai chính trong bộ phim. Và do phim nói tiếng Triều Tiên nên dù do Netflix sản xuất các khán giả ở cả hai miền Nam Bắc Hàn đều có thể thưởng thức dễ dàng. Bộ phim được coi là một thành công vang dội của mạng lưới phim trực tuyến Netflix, khán giả đã bỏ ra hơn 1.6 tỷ tiếng đồng hồ để xem phim trong 28 ngày công chiếu đầu tiên.

Tạp chí chuyên về văn hóa giải trí Variety cho biết từ Tháng Mười Hai năm ngoái, đảng Lao Động Triều Tiên cầm quyền ở Bắc Hàn đã thông qua luật “Xóa bỏ Tư tưởng Phản động qua Văn hóa”, cấm ngặt việc nhập cảng và phổ biến các tác phẩm văn hóa nghệ thuật như phim ảnh, âm nhạc và sách báo nước ngoài, chủ yếu nhằm ngăn chặn sản phẩm văn hóa nghệ thuật của Nam Hàn và Hoa Kỳ; những ai phổ biến và thưởng thức các sản phẩm này đều bị nghiêm trị với những hình phạt rất khắc nghiệt. Hồi Tháng Tư năm nay, một người đàn ông Bắc Hàn đã bị xử tử công khai vì bán các đĩa CD và USB chứa những tác phẩm âm nhạc Nam Hàn. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: