Bắc Kinh: ‘không cho phép’ can thiệp quân sự vào Đài Loan

Trung Quốc tuyên bố họ "sẽ không bao giờ cho phép" bất kỳ quốc gia nào can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan.
Những quần đảo của Nhật có thể bị đe dọa khi Trung Quốc tấn công xâm lược Đài Loan. Ảnh Google Maps

Trung Quốc tuyên bố họ “sẽ không bao giờ cho phép” bất kỳ quốc gia nào can thiệp quân sự vào cuộc xung đột ở eo biển Đài Loan, một ngày sau khi Phó Thủ tướng Nhật Bản nói rằng các lực lượng Nhật Bản sẽ phối hợp với Mỹ để bảo vệ hòn đảo tự trị.

Phát biểu tại một cuộc gây quỹ chính trị ở Tokyo hôm qua thứ Hai 05-07-2021, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso, nói rằng một cuộc xâm lược vũ trang của Trung Quốc vào Đài Loan có thể được coi là “mối đe dọa sinh tồn” đối với Nhật Bản và các quần đảo của Nhật gần Đài Loan. Và, theo ông Aso, nếu tình huống đó xảy ra thì các lực lượng phòng vệ Nhật Bản sẽ phối hợp với Hoa Kỳ – theo tinh thần hiệp ước phòng thủ chung Mỹ-Nhật – để chống lại cuộc xâm lược của Trung Quốc. Ông Aso nói: “Nếu một sự cố lớn xảy ra ở Đài Loan thì sẽ không có gì bất thường khi coi đó là một mối đe dọa sinh tồn [đối với Nhật Bản]. Trong trường hợp như vậy, Nhật Bản và Hoa Kỳ sẽ phải làm việc cùng nhau để bảo vệ Đài Loan”, hãng tin Nhật Jiji Press trích dẫn.

Tại buổi họp báo thường kỳ sáng nay thứ Ba ở Bắc Kinh, Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, gọi những nhận xét của Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso là “cực kỳ sai lầm và nguy hiểm”, nói rằng chúng “phá hoại nền tảng chính trị của quan hệ Trung Quốc-Nhật Bản.”

Ông Triệu cho biết Trung Quốc “kiên quyết phản đối” nhận xét của ông Aso, và đã gửi công hàm phản đối ngoại giao tới Nhật Bản. Đây là cuộc phản đối thứ ba của Trung Quốc trong vòng 4 tuần, sau các vụ việc riêng biệt vào tháng Sáu liên quan đến Thủ tướng Yoshihide Suga và Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama – đều về vấn đề Đài Loan.

Tại cuộc họp báo, Triệu đề cập đến chủ nghĩa quân phiệt của Nhật Bản trong Thế chiến thứ Hai và cho rằng những nhận xét gần đây của Tokyo nhắc lại thời đại đó; ông ta nói rằng nước Nhật đã không “học được bài học từ lịch sử.”

Ông Triệu cũng nhắc lại những tuyên bố thách thức gần đây của Bắc Kinh và bác bỏ khả năng hỗ trợ quân sự của các nước liên minh với Đài Loan. “Trung Quốc ngày nay không còn là Trung Quốc của thời đại đó”, Triệu nói, rõ ràng là ám chỉ cuộc xâm lược Mãn Châu của Nhật Bản vào năm 1931 và sự bùng nổ Chiến tranh Trung-Nhật lần thứ hai vào năm 1937.

Thực tế, Chiến tranh Trung -Nhật 1937-1945 là cuộc xung đột giữa Nhật Bản với nước Trung Hoa Dân Quốc. Nhà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa hiện nay lúc đó chưa ra đời, mà Trung Quốc đang trong cuộc nội chiến Quốc-Cộng giữa đảng CSTQ với chính phủ Trung Hoa Dân Quốc, kéo dài đến năm 1949 khi chính phủ Tưởng Giới Thạch thua trận phải chuyển thủ đô đến Đài Bắc.

“Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép bất kỳ ai can thiệp vào vấn đề Đài Loan dưới bất kỳ hình thức nào”, Triệu tuyên bố. “Không ai được đánh giá thấp quyết tâm tuyệt vời, ý chí mạnh mẽ và khả năng phi thường của nhân dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia”, ông Triệu lặp lại gần như nguyên văn những lời mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói tại lễ kỷ niệm 100 năm thành lập đảng Cộng sản Trung Quốc vào ngày 1 tháng 7 vừa qua.

Khi được hỏi về nhận xét của mình, Phó Thủ tướng Aso nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng Nhật Bản đang “theo dõi chặt chẽ tình hình” ở eo biển Đài Loan và khẳng định Tokyo “có thể thực hiện quyền tự vệ tập thể của mình theo những cách hạn chế.” Ông cảnh báo, sau cuộc xâm lược Đài Loan “Okinawa có thể là mục tiêu tiếp theo” của Trung Quốc.

Các nhà quan sát nhận định Tokyo đang nhận ra mối đe dọa thực sự đối với các vùng lãnh thổ xa xôi của họ, chẳng hạn như đảo Yonaguni và chuỗi đảo Senkaku (mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là đảo Điếu Ngư), nằm ở phía đông và đông bắc Đài Loan.

Hiến pháp theo chủ nghĩa hòa bình của Nhật Bản không cho phép Tokyo khởi động một cuộc xung đột quân sự. Nhưng việc giải thích lại hiến pháp thời hậu chiến năm 2015 dưới thời cựu Thủ tướng Shinzo Aze cho phép Nhật Bản thực hiện “quyền tự vệ tập thể” trong trường hợp bất ngờ liên quan đến Nhật Bản hoặc đồng minh hiệp ước của họ là Hoa Kỳ.

Trong một bản tin ngày 1 tháng 7, báo Financial Times của Anh quốc tiết lộ Nhật Bản và Mỹ đã bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận chuẩn bị cho một cuộc xung đột eo biển Đài Loan giữa Trung Quốc và Đài Loan.

(theo Newsweek)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: