Bất chấp Bắc Hàn đe dọa, Nam Hàn và Mỹ tập trận quy mô lớn

Chiến đấu cơ Mỹ và Nam Hàn phối hợp tuần tra trên bán đảo Triều Tiên đáp lại các vụ thử hỏa tiễn của Bắc Hàn, hôm 7 Tháng Sáu 2022. Tham gia tuần tra có tới 20 phản lực cơ, có cả chiến đấu cơ tàng hình F-35A, sẵn sàng phản ứng nếu Bình Nhưỡng leo thang căng thẳng. Ảnh của Bộ Quốc phòng Nam Hàn. UNDISCLOSED LOCATION – JUNE 07: In this handout image released by the South Korean Defense Ministry, U.S. and South Korea fighter jets fly over the Korean Peninsula in response to North Korea’s missile tests, on June 07, 2022 at an undisclosed location. South Korea and the United States conducted a combined air power demonstration involving 20 ighter planes, including F-35A stealth fighters, over the Korean Peninsula in another display of their readiness following North Korea’s weekend missile launches. (Photo by South Korean Defense Ministry via Getty Images)

Hoa Kỳ và Nam Hàn đã bắt đầu cuộc huấn luyện quân sự tổng hợp lớn nhất trong nhiều năm vào Thứ Hai 22 Tháng Tám 2022 nhằm nâng cao thế trận phòng thủ trước mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng của Bắc Hàn.

Cuộc tập trận có tên Lá chắn Tự do Ulchi (Ulchi Freedom Shield) năm nay sẽ diễn ra đến hết ngày 1 Tháng Chín tại Nam Hàn và bao gồm các cuộc tập trận thực địa với sự tham gia của máy bay, tàu chiến, xe tăng và hàng chục nghìn binh sĩ hai nước. Bộ Quốc phòng Nam Hàn cho biết hai nước đồng minh sẽ tổ chức 11 chương trình huấn luyện thực địa, trong đó có một chương trình ở cấp lữ đoàn – với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ – trong mùa Hè này.

Cuộc tập trận có thể gây phản ứng giận dữ từ Bắc Hàn. Năm nay Bình Nhưỡng đã đẩy hoạt động thử nghiệm vũ khí lên mức kỷ lục, đồng thời liên tục đe dọa xung đột với Seoul và Washington trong bối cảnh biện pháp ngoại giao bị bế tắc kéo dài.

Trong khi Washington và Seoul mô tả cuộc tập trận chỉ có nội dung phòng thủ, thì Bắc Hàn vẫn coi đây là cuộc diễn tập xâm lược và lấy đó làm lý do biện minh cho việc phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của Bắc Hàn.

Cho Joong-hoon, người phát ngôn của Bộ Thống nhất Nam Hàn, cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, cho biết Nam Hàn chưa phát hiện bất kỳ hoạt động hoặc dấu hiệu bất thường nào từ Triều Tiên.

Từ năm 2017 đến nay, Mỹ và Nam Hàn đã hủy bỏ một số cuộc tập trận thông thường và giảm các cuộc tập trận khác xuống phương thức mô phỏng trên máy tính để tạo không gian cho các hoạt động ngoại giao với Bắc Hàn và vì lo ngại dịch COVID-19. Cuộc tập trận trên thực địa được tái diễn năm nay sau khi Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, người mới nhậm chức hồi Tháng Năm, tuyên bố sẽ “bình thường hóa” các cuộc tập trận kết hợp và tăng cường răn đe đối với Triều Tiên 

Ulchi Freedom Shield, được bắt đầu cùng với chương trình đào tạo phòng thủ dân sự kéo dài bốn ngày cho các nhân viên chính phủ Nam Hàn nhằm nâng cao tính sẵn sàng của các cơ quan chính phủ ứng phó với các hình thức chiến tranh đa dạng như tấn công điện toán, tấn công các cơ sở hạ tầng thiết yếu như nhà máy sản xuất vi mạch điện tử, cắt đứt chuỗi cung ứng v.v…

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Joe Biden đang viếng thăm Seoul hồi Tháng Năm, tân Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk-yeol cam kết tăng cường hợp tác với Mỹ, nối lại các cuộc tập trận quân sự chung trước mối đe dọa ngày càng tăng của Bắc Hàn. Ảnh Jeon Heon-Kyun – Pool/Getty Images

Các cuộc tập trận diễn ra sau khi Bắc Hàn bác bỏ đề nghị của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol về hợp tác hai miền, viện trợ kinh tế đổi lấy các bước phi hạt nhân hóa. Bắc Hàn cáo buộc Seoul đưa ra các đề nghị mà Bình Nhưỡng đã từ chối từ lâu.

Kim Yo Jong, em gái ngày càng có quyền lực của nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un, gọi đề nghị của Tổng thống Yoon là ngu ngốc và nhấn mạnh rằng Bắc Hàn không có ý định từ bỏ kho vũ khí mà anh trai của cô coi là thứ duy nhất bảo đảm sự tồn vong của chế độ.

Bà Kim chỉ trích gay gắt ông Yoon đã tiếp tục các cuộc tập trận quân sự với Mỹ và cả việc Seoul đã không ngăn các nhà hoạt động dân sự Nam Hàn thả bay sang miền Bắc các tờ rơi tuyên truyền chống Bình Nhưỡng và “chất thải bẩn” khác qua biên giới bằng khinh khí cầu.

Bà cũng chế giễu khả năng của Mỹ-Hàn trong việc giám sát hoạt động tên lửa của Bắc Hàn, nói rằng Seoul đã xác định sai vị trí phóng của các vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên vào Thứ Tư tuần trước, vài giờ trước khi ông Yoon họp báo thúc giục Bình Nhưỡng quay lại đường lối ngoại giao.

Đầu tháng này, bà Kim Yo Jong đã cảnh báo về sự trả đũa “chết người” đối với Nam Hàn về vụ bùng phát COVID-19 ở Bắc Hàn gần đây, mà bà cho rằng do các tờ rơi và các vật thể khác mang theo virus mà các nhà hoạt động miền Nam thả bay sang miền Bắc. 

Đang có những lo ngại rằng Bắc Hàn sẽ có một hành động khiêu khích, có thể một vụ thử bom hạt nhân hoặc tên lửa hoặc thậm chí là các cuộc giao tranh ở biên giới trong thời gian diễn ra các cuộc tập trận của đồng minh.

Trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press Television vào tháng trước, Choe Jin, Phó giám đốc một tổ chức tư vấn do Bộ Ngoại giao Bắc Hàn điều hành, đe dọa Hoa Kỳ và Nam Hàn sẽ phải đối mặt với những thách thức an ninh “chưa từng có” nếu hai nước này không từ bỏ gây áp lực quân sự thù địch chống lại Bắc Hàn, bao gồm cả các cuộc tập trận quân sự chung.

Tuần trước Bắc Hàn đã phóng thử hai hỏa tiễn hành trình và trong năm 2022, Bình Nhưỡng đã thực hiện hơn 30 vụ phóng thử tên lửa đạn đạo, trong đó có vụ thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) đầu tiên của nước này trong gần năm năm.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: