Bắt đầu di tản thường dân ở Mariupol

Một em bé di tản từ Mariupol nhìn ra cửa sổ xe buýt sau khi đoàn xe đến được trung tâm tạm cư ở Zaporizhzhia ở Ukraine hôm 21 tháng Tư. LHQ cho biết chiến dịch “hành lang an toàn” đang được thực hiện để di tản thường dân ra khỏi điểm nóng chiến sự Mariupol. Ảnh Chris McGrath/Getty Images.

Khoảng 100 thường dân Ukraine đã được di tản khỏi một nhà máy thép đổ nát ở thành phố Mariupol hôm Chủ Nhật 1 Tháng Năm 2022, sau khi Liên Hiệp Quốc xác nhận một “chiến dịch hành lang an toàn” đang được thực hiện ở đó, hãng Reuters dẫn lời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết. 

Ông Zelensky cho biết thêm rằng người di tản sẽ đến thành phố Zaporizhzhia do Ukraine kiểm soát vào Thứ Hai và ông hy vọng tình hình sẽ được cải thiện để có thêm nhiều thường dân được di tản khỏi Mariupol. “Lần đầu tiên chúng tôi có hai ngày ngừng bắn trên chiến trường này, và chúng tôi có kế hoạch di tản hơn 100 thường dân – gồm phụ nữ và trẻ em”, ông Zelensky nói trong thông điệp video hằng đêm.

Mariupol – tên của thành phố có nghĩa là ‘đất của Đức Mẹ Maria’ – một thành phố hải cảng có vị trí chiến lược trên biển Azov, đã phải chịu đựng cuộc bao vây tàn khốc nhất trong cuộc chiến. Giáo hoàng Francis, trong buổi thánh lễ Chúa Nhật 1 Tháng Năm tại Quảng trường St Peter ở Rome đã nói với hàng ngàn tín đồ rằng thành phố đã bị “bắn phá dã man”. 

Nga tuyên bố đã kiểm soát hoàn toàn thành phố Mariupol vào ngày 21 Tháng Tư nhưng hàng trăm binh sĩ và dân thường Ukraine đã trú ẩn trong các hầm ngầm và địa đạo của nhà máy thép khổng lồ Azovstal vẫn tiếp tục chiến đấu dù họ không được tiếp tế thức ăn, nước uống hoặc đạn dược.

Các cuộc đàm phán để di tản dân thường khỏi Mariupol đã liên tục đổ vỡ trong những tuần gần đây, Nga và Ukraine đổ lỗi cho nhau. 

Nhưng theo một nhiếp ảnh gia của Reuters hôm Chủ Nhật đã có hơn 50 thường dân được di tản tới một trung tâm lưu trú tạm thời sau khi trốn thoát khỏi thành phố. Những người di tản đi trên một đoàn xe của Liên Hiệp Quốc và quân Nga, được đưa đến ngôi làng Bezimenne do Nga quản lý, cách Mariupol khoảng 30 km (18 dặm) về phía Đông, nơi có một dãy lều màu xanh nhạt được dựng lên.

Một trong số người di tản, bà Natalia Usmanova, 37 tuổi, cho biết bà hết sức sợ hãi khi bom và đạn pháo của Nga trút xuống nhà máy thép khiến bà bị bụi bê-tông phủ kín tới mức không thở được. “Khi cái hầm ngầm bắt đầu rung chuyển, tôi sợ tới đứng tim”, bà Usmanova kể với phóng viên Reuters.

Người phát ngôn của Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho biết “hoạt động mở hành lang an toàn” đã bắt đầu vào Thứ Bảy và đang được phối hợp với Ủy ban Hồng Thập Tự Quốc tế, Nga và Ukraine. Ông không thể tiết lộ thêm chi tiết để không gây nguy hiểm cho sự an toàn của người di tản và đoàn xe.

Trên truyền hình hôm Chủ Nhật 1 Tháng Năm, Denys Shleha, Chỉ huy trung đoàn Vệ binh Quốc gia số 12 của Ukraine từ nhà máy thép Azovstal cho biết hiện còn vài trăm thường dân đang trú ẩn trong các hầm ngầm của nhà máy, trong đó có khoảng 20 trẻ em và cần có thêm nhiều cuộc di tản tương tự nữa.

Việc di tản thường dân ở các khu vực khác của thành phố bị đổ nát, bên ngoài nhà máy thép, bị đình hoãn tới sáng mai Thứ Hai, Hội đồng thành phố Mariupol cho biết.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: