Bí mật hai con gái của Putin

Vladimir Putin và hai con gái (ảnh: Russian Archives/picture alliance via Getty Images)
Thời Sự
Thời Sự
Bí mật hai con gái của Putin
/

Mỹ vừa công bố các biện pháp trừng phạt mới nhắm vào hai con gái của Vladimir Putin, cũng như các ngân hàng công và tư lớn nhất Nga. Các biện pháp trừng phạt mới cũng áp dụng đối với vợ và con gái của Ngoại trưởng Sergei Lavrov, và các thành viên của Hội đồng an ninh Nga, bao gồm cả cựu Tổng thống và Thủ tướng Dmitry Medvedev…

Maria Vorontsova và Katerina Tikhonova là hai con gái của Putin với vợ cũ Lyudmila Shkrebneva. Danh tính hai con gái của Putin chưa bao giờ được Putin hoặc Kremlin xác nhận. Về mặt chính thức, Putin có hai người con, Maria và Katerina, từ cuộc hôn nhân với Lyudmila Putina, một cựu tiếp viên hàng không Aeroflot mà ông ly hôn vào năm 2013, trở thành nhà lãnh đạo Nga đầu tiên ly hôn kể từ Peter Đại đế năm 1698.

Năm 2015, trong một cuộc họp báo thường niên, Putin nói rằng hai con gái của ông không sống ở nước ngoài được đồn đoán. Putin nói: “Chúng sống ở Nga. Chúng chưa bao giờ được ăn học ở bất cứ đâu trừ Nga. Tôi tự hào về chúng. Chúng hiện tiếp tục học và làm việc ở Nga. Các con gái của tôi nói thành thạo ba thứ tiếng châu Âu. Chúng chưa bao giờ là những đứa trẻ ‘ngôi sao’, chưa bao giờ thích thú sống trong ánh đèn sân khấu. Chúng chỉ sống cuộc sống của riêng mình”. Lúc đó, Putin còn nói rằng các con gái của ông đang “bước những bước đầu tiên trong sự nghiệp”, và “không tham gia kinh doanh hay chính trị”. Trong một cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn nhà nước Nga, TASS, vào Tháng Mười 2020 (dẫn lại từ Wall Street Journal), Putin khoe về việc mình đã có cháu…

Vladimir Putin cùng Lyudmila và con gái (ảnh: Russian Archives/picture alliance via Getty Images)
Ludmila Putina, người vợ đầu của Putin (ảnh: Laski Diffusion; Getty Images)

Katerina Tikhonova

Theo The Guardian (6-4-2022), Katerina Tikhonova, 35 tuổi, sinh năm 1986 ở Dresden (Đức) khi Putin còn phục vụ trong Cục tình báo trung ương Nga (KGB). Tikhonova học Đại học St Petersburg và Đại học Moscow; có bằng thạc sĩ về vật lý và toán. Tikhonova đam mê văn hóa Nhật và thích múa nhịp điệu với nhạc rock’n’roll. Năm 2013, cô và bạn nhảy từng đứng hạng năm trong giải vô địch thế giới tại Thụy Sĩ. Tikhonova kết hôn với Kirill Shamalov, con trai của Nikolai Shamalov, một kẻ thân tín của Putin và đồng sở hữu Ngân hàng Rossiya, nơi chính phủ Mỹ mô tả là “ngân hàng cá nhân” của các quan chức hàng đầu Kremlin.

Kirill được bổ nhiệm làm chánh cố vấn pháp lý cho hoạt động kinh tế đối ngoại của tập đoàn dầu khí Gazprom vào năm 2002 lúc đương sự mới 20 tuổi. Kirill và Tikhonova kết hôn trong một lễ cưới tổ chức bí mật kéo dài ba ngày tại khu nghỉ mát trượt tuyết Igora vào năm 2013. Năm 2018, hai người ly hôn. Trước đó, chưa đầy hai năm sau đám cưới, Kirill Shamalov được tạp chí Forbes vinh danh là một trong những tỷ phú trẻ nhất Nga sau khi mua lại 17% cổ phần công ty hóa dầu Sibur từ Gennady Timchenko, cũng là tay chân thân tín của Putin.

Katerina Tikhonova (TASS)

Tikhonova từng làm việc với nhiều vai trò khác nhau tại Đại học Quốc gia Moscow. Năm 2020, Tikhonova được bổ nhiệm làm Giám đốc viện nghiên cứu Innopraktika chuyên về “các vấn đề trí tuệ nhân tạo và hệ thống trí tuệ” được thành lập mới toanh trị giá $1.7 tỷ nằm trong khuôn khổ Đại học Quốc gia Moscow. Các cố vấn chính thức của Tikhonova tại đại học trên chẳng ai khác hơn là năm thành viên thuộc nhóm thân tín cốt cán nhất của Putin, trong đó có hai cựu sĩ quan KGB sống trong cùng khu căn hộ ở Dresden mà trước đó Tikhonova sống ở đó: Sergei Chemezov và Nikolai Tokarev. Nguồn Reuters cho biết thêm Chemezov là người đứng đầu tập đoàn công nghệ khổng lồ thuộc quản lý nhà nước Rostec; trong khi Tokarev là người đứng đầu Transneft, một công ty đường ống dẫn khí đốt.

Cuộc điều tra Reuters vào năm 2015 ước tính vợ chồng Tikhonova-Kirill có số cổ phần công ty trị giá hơn $2 tỷ, cùng một biệt thự sang trọng tên Alta Mira nằm bên bờ biển trị giá $4 triệu bảng Anh ở khu nghỉ mát Biarritz của Pháp. Tháng Ba 2022, biệt thự Alta Mira tám phòng ngủ ở khu nghỉ mát Đại Tây Dương này đã bị những người biểu tình chống Putin xông vào và đưa lên mạng xã hội đoạn video với tuyên bố: “Căn nhà này được mua bằng tiền ăn cắp của Putin và mafia Nga”.

Biệt thự nằm trên đại lộ Avenue du General Mac Croskey ở Biarritz có diện tích bên trong khoảng 300 mét vuông và khu vườn 2,000 mét vuông. Được xây dựng vào thập niên 1950, căn biệt thự hiện có giá khoảng 3.5 triệu euro ($3.7 triệu), theo Pierre Fourreau, kiến ​​trúc sư từng tham gia việc chỉnh trang khu biệt thự. Hồ sơ công khai cho thấy tài sản này trước đây thuộc sở hữu của người bạn cũ Gennady Nikolayevich Timchenko của Putin. Tháng Chín 2007, Timchenko và vợ, Elena Ermakova, đăng ký mở một công ty bất động sản Pháp có tên SCI Atlantic tại Pháp. Ngày 15 Tháng Mười Một 2012, cổ phần của vợ chồng Timchenko tại SCI Atlantic, nơi sở hữu biệt thự trên, được chuyển nhượng với giá không được tiết lộ cho Kirill Shamalov…

Maria Vorontsova

Con gái lớn của Putin, Maria Vorontsova, 36 tuổi, là bác sĩ nội tiết chuyên khoa nhi, hiện sống tại một căn hộ đối diện Đại sứ quán Mỹ ở Moscow. Vorontsova kết hôn với doanh nhân Hà Lan gốc Nga Jorrit Faassen vào năm 2013. Năm 2014, khi vợ chồng Vorontsova còn sống ở Hà Lan, một số người trong khu vực đã yêu cầu chính phủ Hà Lan trục xuất Vorontsova khỏi nước mình sau sự kiện lực lượng thân Nga ở Ukraine bắn rơi chiếc máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines làm thiệt mạng toàn bộ 283 hành khách lẫn 15 phi hành đoàn (ngày 17 Tháng Bảy 2014).

Maria Vorontsova (TASS)

Gần đây, một nhóm cư dân Amsterdam tiếp tục kêu gọi Vorontsova gây áp lực với cha mình để chấm dứt cuộc xâm lược Ukraine. Một tấm biển được đặt trên mảnh đất thuộc sở hữu cặp vợ chồng này ghi: “Cách mảnh đất tự do yên bình của bà chưa đầy 2,000 km là một đất nước tự do mà cha bà đang tàn phá”… BBC cho biết thêm, chồng của Vorontsova – Jorrit Faassen – từng làm việc trong tập đoàn dầu khí Gazprom; và hiện hai người đã chia tay.

Ngoài Maria Vorontsova và Katerina Tikhonova, có nhiều đồn đoán rằng Putin còn có đứa con gái thứ ba, sau mối tình kéo dài nhiều năm với Svetlana Krivonogikh, một phụ nữ Nga từng sống nghèo khổ trong một căn hộ chật chội ở St Petersburg và làm nghề lao công. Hồ sơ Pandora Papers tiết lộ rằng Krivonogikh, 46 tuổi, giờ là một “bà hoàng”, sở hữu một căn hộ sang trọng ở Monaco, thông qua một công ty nước ngoài được cho là thành lập chỉ vài tuần sau khi Krivonogikh sinh một bé gái đặt tên Luzia. Kremlin bác bỏ đồn đãi rằng Luiza là con gái của Putin…

__________

Người tình bí mật của Putin

Hồ sơ Pandora: Băng đảng Putin và người tình bí mật của Tổng thống Nga

Nghi vấn siêu du thuyền của Putin

Putin có bao nhiêu tiền?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: