Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Mỹ sắp đến Kyiv

Tổng thống Ukraine V. Zelensky họp báo trong một nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Kyiv vào sáng nay 23 tháng Tư trong lúc quân Nga vẫn liên tục tấn công bằng hỏa tiễn và pháo kích vào các thành phố Ukraine. Ảnh John Moore/Getty Images.

Tại cuộc họp báo hiếm hoi vào sáng nay Thứ Bảy 23 Tháng Tư 2022 trong một ga tàu điện ngầm ở Kyiv, Tổng thống Volodymyr Zelensky của Ukraine đã tiết lộ rằng Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony J. Blinken, và Bộ trưởng Quốc phòng, Lloyd J. Austin III, sẽ đến thăm Kyiv vào ngày mai Chủ Nhật 24 Tháng Tư.

Không có thông tin chi tiết về chuyến viếng thăm, cũng không có bình luận hoặc xác nhận ngay lập tức từ Bộ Ngoại giao hoặc Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Ngũ Giác Đài chỉ cho biết Bộ trưởng Austin sẽ đến Đức vào tuần tới để họp với các đồng minh NATO về các nhu cầu trong tương lai của Ukraine.

Phóng viên The New York Times mô tả ông Zelensky ngồi trên một sân khấu thấp, sâu dưới lòng đất, đủ an toàn trước các cuộc không kích và nói chuyện thân mật với các phóng viên trong khi quân Nga tiếp tục tấn công các thành phố ở phía Đông và phía Nam Ukraine, mới nhất là vụ tấn công bằng tên lửa khiến ít nhất tám người thiệt mạng ở thành phố cảng Odessa trên bờ Hắc Hải.

Như đã làm trong nhiều video trên mạng xã hội, ông Zelensky nhấn mạnh thông điệp rằng Ukraine cần có vũ khí tối tân hơn để đánh bại quân Nga, mặc dù ông cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh khác đã đáp lại lời cầu xin của ông về các loại vũ khí hạng nặng và có tầm xa hơn. 

Ông Zelensky ca ngợi Hoa Kỳ đã viện trợ bích kích pháo 155 ly, máy bay không người lái vũ trang và số lượng lớn đạn pháo cho Ukraine. Sau đó, ông thông báo các bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng Mỹ sẽ đến Kyiv vào ngày hôm sau – tham gia vào danh sách các quan chức cao cấp và các nhà lãnh đạo dân cử của các nước Phương Tây đến thủ đô Kyiv để bày tỏ sự ủng hộ với cuộc kháng chiến của nhân dân Ukraine.

“Tôi thực sự tin tưởng vào quan hệ đối tác chiến lược. Nhưng tôi muốn mọi thứ diễn ra nhanh hơn, tiến nhanh hơn”, ông Zelensky nói về quan hệ với Hoa Kỳ và Phương Tây.

Khi được hỏi liệu các lô vũ khí từ Hoa Kỳ và các đồng minh đưa đến Ukraine có thể kích động Nga leo thang chiến tranh hay không, ông Zelensky trả lời rằng ông không quan tâm chính phủ Nga nghĩ gì về các lô vũ khí mà các đồng minh NATO đang cung cấp cho quân đội của ông. Trước những bằng chứng về vi phạm nhân quyền và tội ác chiến tranh mà binh lính Nga gây ra ở vùng ngoại ô Kyiv, ông Zelensky nói việc ngăn chặn lực lượng của Nga ở những nơi khác nên được coi là mệnh lệnh đạo đức đối với các đồng minh của Ukraine. “Đối với thế giới văn minh, điều đó rất quan trọng, và chúng ta có thể thấy điều đó từ mức độ hỗ trợ mà chúng tôi đang nhận được”, ông Zelensky nói.

Bất chấp chiến tranh, rất đông phóng viên quốc tế đã tham dự cuộc họp báo của Tổng thống V. Zelensky hôm Thứ Bảy 23 Tháng Tư 2022 trong nhà ga tàu điện ngầm ở Kyiv. Ảnh John Moore/Getty Images)

Ông Zelensky cho biết ông dự định tiếp tục đàm phán với Nga về một hiệp ước hòa bình hoặc một thỏa thuận ngừng bắn, nhưng ông sẽ xem xét rút ra khỏi đàm phán nếu Nga tổ chức trưng cầu dân ý ở khu vực Kherson nhằm hợp pháp hóa một nhà nước ly khai hoặc nếu các lực lượng Nga tấn công và tiêu diệt điểm kháng cự cuối cùng của những người lính Ukraine đang cố thủ một nhà máy thép trong thành phố Mariupol bị bao vây, nơi hàng ngàn thường dân đang trú ẩn.

Ông Zelensky cho biết phía Nga đã liên tục thay đổi các yêu cầu của họ trong các cuộc đàm phán. Ông mô tả các cuộc đàm phán đã diễn ra chỉ là “sân khấu với những diễn viên tồi. Nhưng ông nói dù sao thì đàm phán cũng cần thiết.

Ông Zelensky cũng tiết lộ Ukraine đã cầu cứu Đức Giáo Hoàng Francis giúp đàm phán với Nga để mở các hành lang nhân đạo đưa thường dân ra khỏi thành phố Mariupol bị quân Nga phong tỏa, ném bom và cắt các nguồn cung cấp thực phẩm, điện năng, nước uống, thuốc men trong suốt bảy tuần qua và hiện đang ở trong tình trạng tuyệt vọng. “Ngài [Đức Giáo Hoàng] được rất nhiều người tin cậy”, ông nói. Thị trưởng thành phố Mariupol – đất của Đức Mẹ Maria như tên gọi – ông Vadym Boichenko, cho biết hàng chục ngàn thường dân vẫn kẹt lại trong thành phố, đang rất cần sự hỗ trợ nhân đạo hoặc được mở đường tản cư đến nơi khác. “Ít nhất 15,000 người già và những người mắc bệnh mãn tính có thể chết. Đây là vụ diệt chủng lớn nhất ở châu Âu kể từ cuộc diệt chủng người Do Thái [Holocaust],” ông Boichenko nói trong một bản tuyên bố. 

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: