Cha của gần 600 đứa con IVP bị cấm hiến tinh trùng

(minh họa: Fairfax Media via Getty Images)

Ngày 28 Tháng Tư, tòa án ở Hà Lan ra lệnh cho người đàn ông được cho là đã có gần 600 đứa con trên khắp thế giới ngừng hiến tinh trùng, trong vụ bê bối sinh sản gây chấn động đất nước này suốt thời gian qua.

Phán quyết của tòa án cho biết người đàn ông Hà Lan 41 tuổi, được tờ Telegraph xác định là Jonathan Meijer, bị cấm hiến thêm tinh trùng cho các phòng khám có dịch vụ làm thụ tinh ống nghiệm (In vitro fertilization – IVF) là kỹ thuật điều trị vô sinh. Theo Reuters, nếu người này cứ tiếp tục đi hiến tinh trùng, anh ta sẽ bị phạt $110,000 cho mỗi lần vi phạm,.

Tòa án yêu cầu Meijer viết thư cho các phòng khám ở ngoại quốc, yêu cầu họ tiêu hủy hết các mẫu tinh dịch nào của anh còn trong khoa học lưu trữ. Cũng theo một phán quyết bằng văn bản của thẩm phán, người đàn ông này không được liên lạc với bất kỳ cha mẹ tương lai nào “với mong muốn sẵn sàng hiến tặng tinh trùng,  quảng cáo dịch vụ của mình cho các bậc phụ huynh hoặc tham gia bất kỳ tổ chức nào nhằm thiết lập mối liên hệ với những người này”.

Một ngân hàng tinh trùng lưu trữ tinh trùng người từ những người hiến tặng, sử dụng cho những phụ nữ cần tinh trùng do người hiến tặng để mang thai. (Ảnh của Evan Hurd/Corbis via Getty Images)

Trước đó, DonorKind – quỹ đại diện cho quyền lợi của cha mẹ và những đứa trẻ được sinh ra nhờ tinh trùng hiến tặng của Meijer đâm đơn kiện, cho rằng Meijer cứ tiếp tục đi hiến tinh trùng là vi phạm quyền có cuộc sống riêng tư của hơn 500 người con của anh, những đứa trẻ có khả năng hình thành các mối quan hệ lãng mạn bị cản trở bởi nỗi sợ vô tình của loạn luân và cận huyết.

Chủ tịch DonorKind nói với Telegraph: “Chúng tôi phải hành động chống lại người đàn ông này, vì chính phủ chẳng làm gì cả, trong khi anh ấy có phạm vi tiếp cận toàn cầu thông qua internet và kinh doanh với các ngân hàng tinh trùng quốc tế.”

Người ta chỉ phát hiện Meijer đi hiến tinh trùng hàng loạt từ năm 2017. Lúc đó, người này đã bị cấm hiến tinh trùng cho các phòng khám hỗ trợ sinh sản ở Hà Lan, nơi anh đã là cha của hơn 100 đứa trẻ. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục làm việc này ở ngoại quốc, trong đó có ngân hàng tinh trùng Đan Mạch Cryos hoạt động trên phạm vi toàn thế giới.

Tờ Times of London đưa tin, một cặp vợ chồng người Úc đã trả hơn $6,500 cho phòng khám hỗ trợ sinh sản Đan Mạch Cryos International để lấy tinh trùng mà anh ta hiến tặng dưới tên Ruud.

“Người hiến tặng đã cố tình thông tin sai cho các cặp vợ chồng về số con mà anh ta đã có trong quá khứ,” Tòa án quận Hague cho biết trong một tuyên bố riêng. “Tất cả bậc cha mẹ này hiện phải đối mặt với thực tế là những đứa trẻ trong gia đình họ là một phần của mạng lưới quan hệ họ hàng khổng lồ, với hàng trăm anh chị em cùng cha khác mẹ, mà họ không hề lựa chọn”. Tòa án cho rằng điều này có thể gây ra hậu quả tiêu cực cho trẻ em.

Các lọ tinh trùng của người hiến tặng được giữ trong bể chứa nitơ lỏng tại California Cryobank ở Westwood. (ảnh: Luis Sinco/Los Angeles Times via Getty Images)

Người phụ nữ tên Eva nói với tờ Times of London, được New York Times đưa lại: “Nếu tôi biết anh ấy đã có hơn 100 đứa con, thì tôi sẽ không bao giờ chọn anh ta là người hiến tặng. Khi tôi nghĩ về những hậu quả mà điều này có thể gây ra cho con tôi, tôi cảm thấy… mắc ói luôn! Thưa ra tòa, là cách duy nhất để bảo vệ con tôi.”

Meijer từ chối bình luận với tờ báo Hà Lan AD và đài truyền hình NOS, Telegraph đưa tin. Trước đây, Meijer từng nói với tờ Times of London “Tôi muốn mình có những đứa con ở khắp nơi trên thế giới.”

Theo hướng dẫn của Hà Lan, những người hiến tặng không được phép có hơn 25 đứa trẻ hoặc mang thai cho hơn 12 phụ nữ để ngăn chặn các vấn đề cận huyết, loạn luân hoặc tâm lý đối với những đứa trẻ phát hiện ra chúng có quá nhiều anh chị em.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: