Cháy nổ liên tiếp trên đất Nga – chiến tranh lan rộng?

Các loại vũ khí mà Ukraine nhận được từ phương Tây như đại bác Howitzer 119 có thể tấn công sâu vào lãnh thổ Nga để phá hủy các căn cứ hậu cần và tiếp liệu của đối phương. Ảnh: Vannessa Jimenez/Anadolu Agency via Getty Images.

Quan chức địa phương ở các quận của Nga giáp biên giới Ukraine đã báo cáo nhiều vụ nổ trong đêm Thứ Ba rạng ngày Thứ Tư 27 Tháng Tư làm dấy lên mối lo ngại một cuộc xung đột rộng lớn hơn đang tràn ra ngoài biên giới Ukraine.

Theo các quan chức địa phương và cơ quan báo chí nhà nước Nga TASS, đã có ba vụ nổ xảy ra ở Belgorod cách biên giới Ukraine chưa đầy 20 dặm, cũng như ở Kursk và Voronezh, sâu hơn trong lãnh thổ Nga. Thống đốc khu vực Belgorod, ông Vyacheslav Gladkov, viết trên kênh Telegram rằng tại Belgorod, một kho đạn đã bốc cháy và nhiều vụ nổ lớn nhưng không có ngôi nhà nào bị ảnh hưởng và không có thương vong. Hiện vẫn chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ. 

Tại Voronezh cách Ukraine 140 dặm, các hệ thống phòng không được cho là đã được kích hoạt. Tại quận Shilovo trong vùng Voronezh, nơi có sân bay quân sự Baltimor, Thống đốc khu vực Voronezh Alexander Gusev cho biết lực lượng phòng không Nga đã ngăn chặn được một cuộc tấn công, bắn hạ một phi cơ không người lái (UAV) cỡ nhỏ làm nhiệm vụ trinh sát, mặc dù đã có hai vụ nổ lớn xảy ra trong đêm. 

Tại Kursk, cách biên giới chưa đầy 100 dặm người ta nghe nhiều tiếng nổ lớn trong đêm và một kênh Telegram địa phương nói có bốn binh sĩ Nga thiệt mạng. Thống đốc địa phương Roman Starovoyt xác nhận có một vụ nổ lớn lúc 2:45 sáng nhưng khẳng định không có thương vong.

Belgorod, Voronezh và Kurst đều có chung đường biên giới với Ukraine và các vụ nổ trong đêm qua xảy ra sau khi có nghi ngờ quân Ukraine đầu tuần này đã tấn công vào hai kho chứa xăng dầu lớn của quân Nga ở Bryansk. 

Hôm Thứ Hai 25 Tháng Tư, hỏa hoạn đã thiêu rụi các kho dầu ở Bryansk – một trung tâm hậu cần quan trọng của quân đội Nga, phá hủy một bồn xăng tại cơ sở lưu trữ dầu dân sự và một bồn xăng khác tại kho dầu quân sự.

Các vụ nổ đêm qua xảy ra sau khi có báo cáo về các vụ nổ và hỏa hoạn ở các khu vực của Nga gần biên giới phía Đông Bắc của Ukraine cũng như ở Transnistria, một lãnh thổ ly khai của nước cộng hòa Moldova được Moscow hậu thuẫn, về phía Tây Nam của Ukraine. Tháp ăng-ten truyền thông chính ở Transnistria đã bị đặt bom đánh sập; quan chức địa phương đổ lỗi cho người Ukraine trong khi phía Ukraine nói vụ phá hoại là “hành động gây hấn có chủ đích” của quân Nga nhằm tạo ra cái cớ để tấn công Ukraine từ phía Tây Nam, nơi có hàng ngàn binh sĩ Nga đang đồn trú trên đất Moldova.

***

Hầu hết những người theo dõi tình hình chiến sự đều nghĩ rằng các vụ cháy nổ kho xăng dầu sâu trong lãnh thổ Nga là do hoạt động của biệt kích Ukraine, bị tấn công bằng phi cơ không người lái vũ trang hoặc pháo tầm xa – những loại vũ khí mà gần đây Ukraine được phương Tây viện trợ khá hào phóng.

Bộ Quốc phòng Ukraine thường từ chối thảo luận các báo cáo về các cuộc tấn công trên đất Nga. Ví dụ, các quan chức Ukraine đã từ chối bình luận về tuyên bố của Nga rằng hai máy bay trực thăng của Ukraine đã bắn cháy một kho dầu ở Belgorod vào đầu Tháng Tư. Trong hai tháng chiến tranh, giao tranh phần lớn đã được hạn chế trong biên giới của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm qua, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh James Heappey nói Ukraine “có lý” khi tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga để tự vệ. “Việc Ukraine nhắm mục tiêu vào các căn cứ sâu trong đất Nga là hoàn toàn hợp pháp để làm gián đoạn hoạt động hậu cần và tiếp liệu của Nga, nếu không cắt đứt hậu cần thì sẽ nó trực tiếp dẫn đến tử vong và tàn sát trên đất Ukraine”, ông Heappey nói.

Một phụ tá thân cận của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ông Mykhailo Podolyak, thì cho rằng các cuộc tấn công bên trong nước Nga gần biên giới phía Đông của Ukraine là “hậu quả”, vì những nơi đó là bàn đạp của cuộc chiến tranh, là những kho tàng cung cấp đạn dược và xăng dầu cho quân xâm lược Nga ở Ukraine; nhưng ông không xác định liệu quân đội Ukraine có dính dáng tới những vụ đó hay không mà chỉ nhấn mạnh đó là “nghiệp báo” (karma).

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng Nga nói hỏa tiễn hành trình có độ chính xác cao của họ đã đánh sập một nhà máy nhôm ở miền Nam Ukraine, nơi tập trung vũ khí mà Ukraine nhận được.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: