Chiến hạm Mỹ, Trung Quốc suýt va chạm ở eo biển Đài Loan

Chiến hạm Luyang của Trung Quốc (trái) cố tình chạy cắt mặt khu trục hạm USS Chung-Hoon của Mỹ ở khoảng cách chỉ 150 yards. Ảnh cắt từ video do các phóng viên Global News Canada quay được từ hộ tống hạm HMCS Montreal của Canada đi cùng tàu Chung-Hoon.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Bảy rằng một tàu hải quân Trung Quốc đã di chuyển một cách “không an toàn” gần một tàu khu trục Mỹ đang đi qua eo biển Đài Loan trong lúc các bộ trưởng quốc phòng Mỹ và Trung Quốc đấu khẩu kịch liệt tại Diễn đàn An ninh khu vực Shangri-La ở Singapore. 

Theo bản tin của đài CBS News, vụ việc xảy ra hôm thứ Sáu 2 tháng Sáu khi khu trục hạm USS Chung-Hoon đi qua eo biển Đài Loan cùng một tàu chiến Canada HMCS Montreal trong nhiệm vụ chung qua tuyến đường thủy nhạy cảm ngăn cách Đài Loan tự trị với Trung Quốc và trong một cuộc tuần tra thường lệ bảo vệ tự do hải hành ở Biển Đông và eo biển Đài Loan. Các tàu chiến của Hoa Kỳ thường xuyên đi qua eo biển này. Chuyến đi chung mới nhất giữa Hoa Kỳ và Canada là vào tháng Chín năm 2022.

Một đoạn video do các phóng viên Global News Canada đi trên hộ tống hạm Montreal quay cho thấy tàu chiến Trung Quốc tăng tốc về phía khu trục hạm USS Chung-Hoon. Nó đến cách tàu khu trục Mỹ trong vòng 150 yards (137 mét), Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (USINDOPACOM) của Mỹ cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy 3 tháng Sáu 2023.

Trong tuyên bố, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ (USINDOPACOM) nói tàu Trung Quốc “đã vượt qua Chung-Hoon từ mạn trái và cắt qua mũi tàu Chung-Hoon ở khoảng cách 150 yards. Tàu Chung-Hoon duy trì hướng đi và giảm tốc độ 10 hải lý để tránh va chạm”. Sau đó, tàu Trung Quốc “vượt qua mũi tàu Chung-Hoon lần thứ hai về mạn phải ở khoảng cách 2,000 yards và vẫn kèm theo bên mạn phải tàu Chung-Hoon,” điểm gần nhất giữa hai tàu có khi chỉ trong vòng 150 yard, quân đội Hoa Kỳ cho biết, đồng thời nói thêm rằng “quân đội Hoa Kỳ tiếp tục bay, đi thuyền và hoạt động một cách an toàn và có trách nhiệm ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép.”

Đây là cuộc chạm trán gần thứ hai giữa quân đội Mỹ và Trung Quốc trong vòng chưa đầy mười ngày, sau vụ mà quân đội Hoa Kỳ gọi là “hành động gây hấn không cần thiết” khi một chiến đấu cơ của Bắc Kinh bay cắt mặt một phi cơ thám thính của Mỹ trong tuần trước.

Quân đội Trung Quốc cho biết họ đã theo dõi hành trình này, nhưng không đề cập đến một cuộc chạm trán gần.

“Các nước liên quan đang cố tình gây rắc rối ở eo biển Đài Loan, cố tình khuấy động rủi ro và phá hoại hòa bình và ổn định khu vực một cách ác ý”, Thượng tá Thi Nghị (Shi Yi), phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Chiến khu phía Đông của Trung Quốc, cho biết.

Bộ trường QP Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Diễn đàn Shangri-La ở Singapore hôm 04 June 2023, Ảnh Britta Pedersen/dpa (Photo by Britta Pedersen/picture alliance via Getty Images

Vụ việc xảy ra khi Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin và người đồng cấp Trung Quốc, Lý Thượng Phúc (Li Shangfu), đang tham dự một hội nghị về quốc phòng tại Singapore. Hoa Kỳ đã mời tướng Lý gặp Bộ trưởng Austin bên lề Đối thoại Shangri-La, nhưng Bắc Kinh đã từ chối.

Căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh đã tăng cao trong năm nay về các vấn đề bao gồm Đài Loan và một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc bị bắn hạ sau khi nó bay ngang qua lãnh thổ Hoa Kỳ.

Hôm thứ Sáu, được biết Giám đốc CIA William Burns đã bí mật tới Bắc Kinh vào tháng trước để gặp gỡ các đối tác tình báo Trung Quốc. Một quan chức Hoa Kỳ nói với CBS News rằng chuyến đi của ông Burns nhằm nhấn mạnh “tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở trong các kênh tình báo.”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng hai quan chức Hoa Kỳ sẽ tới Bắc Kinh vào Chủ nhật để gặp các quan chức Trung Quốc và thảo luận về “các vấn đề chính trong mối quan hệ song phương.” Đó là ông Daniel J. Kritenbrink, trợ lý ngoại trưởng phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, và bà Sarah Beran, giám đốc cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia về các vấn đề Trung Quốc và Đài Loan.

Ngày mai Chủ nhật 4 tháng Sáu cũng đánh dấu kỷ niệm 34 năm vụ thảm sát Thiên An Môn, trong đó binh lính Trung Quốc đã giết hàng ngàn người biểu tình.

Cuộc chạm trán với tàu ở eo biển Đài Loan diễn ra sau vụ mà quân đội Hoa Kỳ mô tả là một hành động mạo hiểm của một máy bay phản lực Trung Quốc “bay ngay phía trước và cách mũi 400 feet” một máy bay giám sát RC-135 của Mỹ vào ngày 26 tháng Năm trên Biển Đông.

Bắc Kinh đổ lỗi cho “sự khiêu khích” của Hoa Kỳ. Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Hoa Kỳ “gây tổn hại nghiêm trọng đến chủ quyền và an ninh quốc gia của Trung Quốc.”

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: