Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi bất ngờ thăm Kyiv

Tổng thống V. Zelensky (giữa) đón Chủ tịch Nancy Pelosi ở thủ đô Kyiv sáng Chủ Nhật 1 tháng Năm 2022. Ảnh của Ukrainian Presidency/Handout/Anadolu Agency via Getty Images.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi (Dân Chủ – California) dẫn đầu một nhóm sáu hạ nghị sĩ hàng đầu của đảng Dân Chủ đã bất ngờ viếng thăm thủ đô Kyiv của Ukraine hôm thứ Bảy 30 tháng Tư để thể hiện sự ủng hộ cuộc kháng chiến, nhưng cũng gây thêm căng thẳng với Nga.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ vào bên trong lãnh thổ Ukraine từ khi chiến tranh bùng nổ, cũng là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên giữa Chủ tịch Pelosi – nhân vật quyền lực thứ ba trong bộ máy lãnh đạo Hoa Kỳ – với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky về tình hình chiến sự, bản chất của sự trợ giúp của phương Tây và những kỳ vọng về những gì sắp xảy ra.

Sau cuộc thảo luận kéo dài ba tiếng đồng hồ, bà Pelosi nói rằng sự ủng hộ của Hoa Kỳ sẽ tồn tại “cho đến khi giành được chiến thắng.” “Đừng để bị bắt nạt bởi những kẻ bắt nạt. Nếu chúng đe dọa, thì chúng ta không lùi bước”, bà nói với các phóng viên.

Quốc Hội Hoa Kỳ đã phê duyệt hơn $13 tỷ viện trợ quân sự, nhân đạo và kinh tế cho Ukraine kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng Hai. Chính phủ Joe Biden tuần trước đã yêu cầu thêm $33 tỷ, mà Quốc hội dường như đã sẵn sàng phê duyệt. Ngoài ra, Hạ Viện do bà Pelosi lãnh đạo cũng đã thông qua một số đạo luật gỡ bỏ các thủ tục hành chính về viện trợ cho nước ngoài, cho phép chính quyền Biden đẩy nhanh việc cung cấp vũ khí và hỗ trợ cho Ukraine. 

Khi xung đột lan rộng và Nga tăng cường tấn công vào khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine, chính quyền Biden đã tăng cường hỗ trợ, bao gồm cả quyết định cung cấp các hệ thống vũ khí ngày càng tinh vi để giúp lực lượng Ukraine chống đỡ các cuộc tấn công dữ dội của đối phương.

***

Chuyến viếng thăm Kyiv lần này cũng cam kết Ukraine sẽ được nhận thêm nhiều sự hỗ trợ khác, kể cả ngân khoản $33 tỷ mà Tổng thống Biden mới đề nghị. Nhưng chuyến thăm cũng bộc lộ những hạn chế mà Hoa Kỳ và NATO gặp phải trong việc ủng hộ Ukraine chống lại âm mưu đế quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Cho đến nay Hoa Kỳ và NATO vẫn từ chối đối đầu trực diện với Nga vì lo ngại làm leo thang cuộc chiến với Putin, người kiểm soát kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới. Thái độ thận trọng của Hoa Kỳ – thể hiện những hạn chế của sức mạnh quân sự phương Tây trong thời đại vũ khí hạt nhân – vẫn tồn tại ngay cả khi ngày càng có nhiều hành động tàn ác của các lực lượng Nga được đưa ra ánh sáng, bao gồm cả việc nhắm mục tiêu vào dân thường.

Trong cuộc gặp phái đoàn Hạ viện Hoa Kỳ hôm Chủ Nhật 1 tháng Năm, ông Zelensky vừa hoan nghênh nhưng cũng vừa bày tỏ sự thất vọng với Hoa Kỳ và các nước khác. Ông cho rằng Mỹ và NATO đã phản ứng không đầy đủ trước hành động gây hấn vô cớ của Putin. 

Chuyến thăm của bà Pelosi cũng là xác nhận mới nhất về cam kết của Hoa Kỳ đối với cuộc chiến. Trang mạng chuyên đưa tin về Quốc Hội Hoa Kỳ, The Hill, nói bà Pelosi đã định hình trận chiến như một loại chiến tranh ủy nhiệm giữa các nền dân chủ tự do phương Tây chống lại các lực lượng chuyên chế do Putin cầm đầu. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đến thăm bạn để cảm ơn vì bạn đã chiến đấu cho tự do,” bà nói với Tổng thống Zelensky.

Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ – California), Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ Viện và là một thành viên trong phái đoàn của bà Pelosi, nhấn mạnh vào tầm quan trọng của việc cung cấp cho lực lượng kháng chiến Ukraine những thông tin tình báo mới nhất mà tình báo Hoa Kỳ thu thập được. “Những nỗi đau khổ là vô nghĩa và cả thế giới đang phẫn nộ với cuộc tấn công kéo dài của Putin vào Ukraine, vào nền dân chủ,” ông Schiff nói.

***

Chuyến thăm hôm Chủ Nhật tiếp theo một số chuyến đi cấp cao khác đến khu vực của các nhà hoạch định chính sách của Washington.

Tuần trước, hai thành viên hàng đầu trong nội các của Biden – Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Blinken – đã bí mật đến thăm Kyiv và gặp Zelensky. Và trong thời gian nghỉ lễ Phục Sinh vào tháng trước, ít nhất ba nhóm nhà lập pháp đã đến thăm biên giới Ba Lan-Ukraine, bao gồm một nhóm do Lãnh đạo Đa số Hạ Viện Steny Hoyer (Dân Chủ – Maryland.) dẫn đầu và một nhóm khác do người đồng cấp Cộng Hòa của ông, Lãnh đạo Thiểu số Kevin McCarthy (Cộng Hòa- California) dẫn đầu. Ba nhóm này có các nhà lập pháp của cả hai đảng nhưng chỉ dừng ở biên giới Ukraine và Ba Lan.

Sau khi rời Kyiv, phái đoàn của Đảng Dân Chủ trong Hạ Viện Hoa Kỳ đang đi tới Ba Lan, và dự kiến gặp Tổng thống Andrzej Duda của Ba Lan vào sáng sớm ngày mai Thứ Hai.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: