Con gái một đồng minh thân cận của Putin bị giết giữa Moscow

Điều tra viên của Ủy ban Điều tra Nga (RIC) xem xét hiện trường vụ đặt xe bom giết chết con gái của Alexander Dugin, nhà khoa học chính trị Nga là đồng minh thân cận của Putibn. Vũ nổ giết chết cô Daria Dugina trên xa lộ Mozhayskoye highway hôm 21-8-2022 bị nghi là một vụ ám sát có tính toán trước. Ảnh Russian Investigative Committee/ Hand-out/Anadolu Agency via Getty Images)

Một vụ đặt bom xe giữa thủ đô Moscow đã giết chết con gái của một lý thuyết gia theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan mà học thuyết của ông ta đã giúp đặt nền tảng tư tưởng cho cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir V. Putin.

Truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin sáng Chủ Nhật 21 tháng Tám về một vụ đặt bom xe giữa thủ đô nước Nga. Nạn nhân là cô Daria Dugina, bị giết khi chiếc Toyota Land Cruiser của cô phát nổ trên đường cao tốc cách Moscow 20km về phía Tây và bốc cháy, mảnh vỡ bắn tung tóe khắp đường. Nhà chức trách Nga nói họ đã mở một cuộc điều tra vụ án mạng về sự việc, mà họ cho là một vụ ám sát.

Ủy ban điều tra của Nga (RIC), chi nhánh Moscow ra tuyên bố nói rằng cô Dugina đã chết tại hiện trường vụ nổ ở quận Odintsovo, một khu vực giàu có ở ngoại ô Moscow. Hình ảnh và video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy một chiếc xe chìm trong biển lửa.

Truyền thông nhà nước Nga xác định nạn nhân là con gái của Alexander Dugin, một người ủng hộ cuồng nhiệt cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine. Ông Dugin, một nhà triết học chính trị, có biệt danh là “Triết gia của Putin”, “Bộ não của Putin”, là người cổ xúy cho tính thượng đẳng của dân tộc Nga, kêu gọi khôi phục đế chế Nga dưới thời các Nga hoàng và bác bỏ tư cách quốc gia của những nước láng giềng như Ukraine hay Kazakhstan. Những quan niệm này là nền tảng được ông Putin viện dẫn để biện minh cho các cuộc xâm lược hoặc can thiệp vào Ukraine, Georgia.  

Tuy nhiên một số chuyên gia về Điện Kremlin nói mối quan hệ thực tế giữa ông Putin và ông Dugin là không rõ ràng và thường bị phóng đại quá mức. 

Cộng sự của ông Dugin nói chiếc Toyota Land Cruiser là của ông ta, cho nên có thể đây là một vụ ám sát mà chính ông Dugin mới là mục tiêu bị nhắm tới chứ không phải cô con gái ông. Cô Dugina, 29 tuổi, là một nhà báo và nhà bình luận, người chia sẻ thế giới quan diều hâu của cha cô và đã bị chính phủ Hoa Kỳ và Anh cấm vận vì phát tán thông tin sai lệch về Ukraine. 

Zakhar Prilepin, một nhà văn bảo thủ nổi tiếng, cho biết trong một bài đăng trên kênh Telegram rằng ông Dugin và con gái đã tham dự một lễ hội theo chủ nghĩa dân tộc vào thứ Bảy nhưng đã rời đi bằng những chiếc xe khác nhau; vào phút cuối ông Dugin đã tình cờ sang ngồi một chiếc xe khác. Truyền thông nhà nước Nga mô tả lễ hội là một sự kiện an ninh tương đối thấp. Hãng thông tấn nhà nước TASS trích dẫn một nguồn tin thực thi pháp luật giấu tên nói rằng không có kiểm tra an ninh nào ở lối vào bãi đậu xe nơi chiếc xe do cô Dugina lái.

Các nhà điều tra Nga nói rằng một thiết bị nổ đã được lắp bên dưới chiếc xe ở phía tài xế và vụ tấn công được cho là “một tội ác được tính toán trước”.

Không có tổ chức nào nhận trách nhiệm gây ra sự việc. Một quan chức Ukraine bác bỏ sự can dự của Ukraine. Tuy nhiên, các nhà bình luận và chính trị gia ủng hộ Kremlin nhanh chóng đổ lỗi cho Ukraine và yêu cầu trả thù, làm gia tăng xung đột cho cuộc chiến đã kéo dài gần sáu tháng. Denis Pushilin, tổng thống tự xưng của cái gọi là nước cộng hòa nhân dân Donetsk ly khai từ Ukraine và do Nga hậu thuẫn, đổ lỗi cho “bọn khủng bố của chế độ Ukraine, âm mưu giết Alexander Dugin”.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của tổng thống Ukraine, cho biết: “Ukraine chắc chắn không liên quan gì đến vụ nổ ngày hôm qua. Chúng tôi không phải là một quốc gia tội phạm như Liên bang Nga, càng không phải là một quốc gia khủng bố”.

Vụ nổ xảy ra khi Kremlin phải đối mặt với những câu hỏi ngày càng gay gắt về nỗ lực chiến tranh của họ ở Ukraine và tại sao họ không làm nhiều hơn để ngăn chặn các cuộc tấn công sâu sau chiến tuyến. Những người ủng hộ nổi bật của cuộc chiến – vốn đã tức giận vì các cuộc tấn công gần đây của Ukraine ở Crimea – đã nhanh chóng lên mạng xã hội tuyên bố rằng Ukraine đứng sau cái chết của cô Dugina và kêu gọi trả thù.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga, Maria V. Zakharova, không cáo buộc Ukraine nhưng viết trên mạng Telegram rằng nếu Ukraine thực sự phải chịu trách nhiệm, “thì chúng ta phải nói về một chính sách khủng bố nhà nước được chế độ Kyiv thực hiện”. “Chúng tôi đang chờ đợi kết quả của cuộc điều tra,” bà Zakharova viết.

Mặc dù vẫn chưa rõ ông Putin sẽ phản ứng như thế nào trước cái chết của bà Dugina, nhưng những lời kêu gọi báo thù rầm rộ cho thấy những người ủng hộ nhiệt thành nhất cuộc xâm lược Ukraine đang có thể trở thành sự khó chịu cho Kremlin, thôi thúc Tổng thống Nga leo thang chiến tranh.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: