Công nghiệp hàng không và mùa cao điểm du lịch hỗn loạn

Các chuyên gia dự đoán mùa du lịch hè năm nay hỗn loạn. Lý do tại sao?
Hành khách của JetBlue Airways tại Phi trường Fort Lauderdale-Hollywood International Airport; Fort Lauderdale, Florida ngày 7 Tháng Tư 2022 (ảnh: Robert Nickelsberg/Getty Images)

Đã đến lúc đi du lịch rồi! Hạn chế đi lại được nới lỏng, tỷ lệ lây nhiễm giảm xuống, nếu đã được tiêm phòng đầy đủ thì bạn hãy nghĩ đến việc đi nghỉ dưỡng để bù đắp cho những kỳ nghỉ phải bỏ phí trong hai năm qua. Tiền bạc tiết kiệm được sẽ giúp chuyến đi thoải mái hơn. Nhưng điều đáng buồn là cho dù bạn có đầy đủ tất cả mọi thứ cần thiết cho một chuyến đi, kỹ nghệ hàng không và du lịch lại không sẵn sàng phục vụ bạn.

Không chỉ các quy tắc xét nghiệm thay đổi xoành xoạch, vaccine và kiểm dịch phải tuân thủ khi đi, mà còn những phát sinh không ngờ nữa khiến kế hoạch du lịch gặp đầy khó khăn. Đến được đích an toàn và như ý là cả vấn đề! Trước hết là hỗn loạn hàng không, một ngành công nghiệp tưởng đã tàn lụi bởi đại dịch, nay đang hồi sinh trở lại nhưng nhiều hãng hàng không và sân bay dường như không thể đối phó với đợt bùng phát mới của du lịch sau nhiều tháng phải chôn chân một nơi.

Tin hủy chuyến bay trên toàn nước Mỹ do thiếu hụt nhân sự đã trở thành… bình thường. Các quốc gia ở cả hai bờ Đại Tây Dương – châu Âu và Bắc Mỹ – đều chứng kiến ​tình trạng loạt chuyến bay bị hủy do thiếu phi hành đoàn. Hàng dài xếp hàng làm thủ tục do thiếu nhân viên và giá thuê xe cao ngất ngưởng tại nơi đến. Niềm hy vọng khi nghe Giám đốc điều hành Delta Air Lines, Ed Bastian thông báo Tháng Ba, 2022 là tháng bán vé tốt nhất trong lịch sử của hãng bỗng trở thành… thất vọng!

Ở Anh, tình trạng hỗn loạn tại các sân bay lớn đang trở thành tin thời sự trong vài tuần qua. Hãng hàng không quốc gia British Airways báo cáo với cơ quan quản lý ngành về khả năng có vi phạm pháp luật. Du khách hy vọng không xảy ra hỗn loạn trong du lịch mùa hè, nhưng các số liệu trong ngành lại nói khác. Christopher Elliott, người đang theo dõi tình hình ở Mỹ và châu Âu, cho biết: “Nhìn qua bản dự báo của những điều sắp xảy ra, mọi thứ có vẻ chỉ tồi tệ hơn thay vì cải thiện. Du lịch hè năm nay sẽ rất hỗn loạn nên tôi khuyên mọi người hãy tránh châu Âu vào Tháng Tám, cao điểm của mùa cao điểm”.

Các hãng hàng không thế giới, trong đó có Mỹ, đang khủng hoảng thiếu người (ảnh: Irfan Khan / Los Angeles Times via Getty Images)

Thiếu nhân viên nghiêm trọng

Khi Covid-19 hoành hành, các hãng hàng không đã cắt giảm biên chế và sa thải hàng loạt nhân viên. Bây giờ họ lại thiếu chuẩn bị khi nhu cầu tăng trở lại. Hệ quả là nhân viên không thể tăng đủ nhanh để đáp ứng nhu cầu. Ngoài ra, các hãng hàng không ở Mỹ sử dụng các hệ thống theo dõi chuyến bay cũ không cập nhật thường xuyên nên khi gặp sự cố, dễ dẫn đến hủy chuyến hàng loạt. British Airways, hãng hàng không chính của Vương quốc Anh cũng gặp vấn đề tương tự. Vào ngày 26 Tháng Hai, một trục trặc làm gián đoạn hệ thống đã khiến phải dừng tất cả chuyến bay cự ly ngắn. Đây là sự cố công nghệ thông tin lần thứ hai trong 10 ngày, sau các sự cố tương tự vào năm 2017 và 2018.

Kể từ đó, hàng trăm ngàn du khách thấy các chuyến bay bị hoãn, hủy, hoặc đơn giản là lỡ chuyến do hỗn loạn tại một số sân bay lớn của Vương quốc Anh. Hai sân bay Heathrow và Manchester thiếu nhân viên trầm trọng từ cuối Tháng Ba khiến hành khách mất thêm nhiều giờ để làm thủ tục, an ninh, kiểm tra hộ chiếu và lấy hành lý. Các tin tức về đánh nhau, tranh chỗ, hủy chuyến xuất hiện trên truyền thông hàng ngày. Những ảnh chụp post lên mạng hàng đống hành lý bị bỏ trên băng chuyền vì hành khách quá mệt mỏi vì chờ đợi phải bỏ về. Tình trạng hỗn loạn ở Anh hiện tồi tệ hơn nhiều quốc gia khác. Việc tuyển dụng lại nhân viên rất khó vì các nhân viên hàng không bị sa thải trong đại dịch đã tìm được việc làm khác lương cao hơn. Trừ khi các sân bay và hãng hàng không tăng ưu đãi, họ sẽ khó tuyển nhân viên. Nhiều người phản đối Brexit xem các vấn đề đi lại của đất nước là do nước Anh rời EU.

Du lịch Mỹ cũng chẳng mấy khả quan

Courtney Miller, giám đốc điều hành bộ phận phân tích của The Air Current nói: “Ở Mỹ, trải nghiệm cũng rất tệ”. Miller cho biết sự phục hồi bất ngờ của thị trường nội địa Mỹ vào mùa hè năm ngoái đã chứng kiến ​​nhu cầu cao tới 70% mức trước đại dịch khiến các hãng hàng không thiếu cơ sở hạ tầng để đáp ứng. “Các hãng hàng không đã trải qua giai đoạn khủng hoảng, hơn 5,000 phi công bỏ việc (hoặc cho nghỉ) vào năm 2020. Tuyển dụng lại là rất khó”. JetBlue phải cắt giảm hoạt động mùa hè vì thiếu nhân sự dù đã phục hồi 90% so với năm 2019.

“Người ta thường phàn nàn về hủy chuyến, giảm chuyến, giá vé tăng cao nhưng vấn đề chính là có nhiều người muốn bay hơn số ghế các hãng hàng không có” – Miller nói. Kỹ nghệ hàng không vào mùa cao điểm đại dịch mất đến 98% công việc kinh doanh trong khi cuộc tấn công khủng bố ngày 11 Tháng Chín vào New York chỉ làm mất 10%!”. ​​Các hãng hàng không Mỹ đang giảm hủy bớt các chuyến bay để tránh chờ đợi và người ta khuyên bạn nên đặt chỗ càng sớm càng tốt.

Zane Kerby, chủ tịch Hiệp hội Cố vấn Du lịch Mỹ nhận định: “Bất chấp hỗn loạn và chờ đợi, nhiều fan du lịch cuồng chân vẫn sẵn sàng chờ hai giờ xếp hàng để làm thủ tục lên máy bay. Muốn mọi thứ hoạt động trơn tru như cũ thì phải mất vài tháng chấn chỉnh chứ không phải vài tuần”. Điểm mấu chốt chính là sự không thống nhất áp đặt và dỡ bỏ các hạn chế do Covid trên toàn cầu, đặc biệt là yêu cầu phải xét nghiệm Covid-19 trước khi trở về Mỹ nên đã gây ra tâm lý bất an cho du khách. Đó là chưa kể những khó khăn lớn khác như giá cả tiêu dùng và dịch vụ tăng vọt đến mức khó tin. Một vấn đề khác của du lịch năm 2021 là giá thuê cao ngất ngưởng do không đủ xe bây giờ lan sang năm 2022. Cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng đồng nghĩa với việc thế giới thiếu xe mới xuất xưởng và các công ty cho thuê xe không thể tăng cường đội xe của họ. Các đại lý cho thuê xe còn sợ một biến thể khác sẽ tàn phá ngành công nghiệp du lịch nên chần chừ mua xe mới.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: