COVID-19: Lần đầu tiên vượt mốc một triệu ca nhiễm mỗi ngày

Rừng cờ trắng tưởng niệm hơn 27,000 người dân Los Angeles đã chết vì Covid-19 bên ngoài Đài Thiên văn Griffith hôm 18 Tháng Mười Một 2021 ở Los Angeles, California. Ảnh Mario Tama/Getty Images

Khi biến thể Omicron lây lan toàn thế giới, số ca nhiễm COVID-19 mới trên toàn cầu hôm nay đã lần đầu tiên vượt mốc một triệu ca. “Kỷ lục” về số ca nhiễm nhiều nhất lập ra hồi Tháng Tư năm nay đã bị vượt qua ba lần trong tuần này.

Hoa Kỳ, Canada và đa số các nước Tây Âu dẫn đầu đợt gia tăng số ca nhiễm này, và đều lập kỷ lục mới. 

Số ca nhiễm mới trung bình một ngày của nước Mỹ hôm Thứ Ba 28 Tháng Mười Hai là 267,000 ca, vượt kỷ lục hồi Tháng Một; sau đó tiếp tục tăng lên hơn 300,000 ca vào hôm qua Thứ Tư.

Ở 11 quốc gia châu Âu – Anh quốc, Cyprus, Đan Mạch, Pháp, Hy Lạp, Iceland, Ái Nhĩ Lan, Ý, Malta, Tây Ban Nha và Thụy Sĩ – số ca nhiễm mới cũng đã vượt kỷ lục trước đây. Nước Pháp lần đầu tiên ghi nhận hơn 100,000 ca nhiễm trong một ngày.

Ở Canada, số ca nhiễm hàng ngày tăng hơn gấp đôi trong tuần qua, lên mức hơn 25,000 ca. Ở Úc, số ca nhiễm trong một ngày đã lên hơn 12,600 ca; cao gấp tám lần mức ghi nhận ba tuần trước.

Tính bình quân số ca nhiễm mới trong một ngày trong 100,000 dân, báo The New York Times ghi nhận mức cao nhất là Ái Nhĩ Lan (217 ca), Anh quốc (195), Pháp (157), Tây Ban Nha (148), Hy Lạp (113), Hoa Kỳ (91), Ý (90), Canada (68) và Úc (50).

Ở Hoa Kỳ có 16 tiểu bang và lãnh thổ Puerto Rico có số người nhiễm cao kỷ lục từ trước đến nay. Đáng chú ý là trong số này có những tiểu bang có tỷ lệ chủng ngừa tương đối cao, như Maryland, Massachusetts, New Jersey, New York và Rhode Island – đều có trên 70% dân số đã chích ngừa đầy đủ. Như vậy biến thể Omicron không chỉ lây lan nhanh mà còn gây nhiễm bệnh ở những người đã tiêm chủng (breakthrough infections)

Tính theo số ca nhiễm mới trung bình hàng ngày trong 100,000 dân thì thủ đô Washington DC dẫn đầu với 293 ca; tiếp theo là New York (215), New Jersey (196), Rhode Island (157), Maryland (129) và Massachusetts (127). 

Tình hình ở châu Âu cũng tương tự: số ca nhiễm tăng nhanh ở Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha – là những nước đã tiêm chủng cho hơn 80% dân số.

Tuy nhiên, tin tốt là số người vào bệnh viện điều trị và tử vong không cao như đợt bùng phát dịch do biến thể Delta hồi mùa Xuân năm nay. Hiện ở Hoa Kỳ có 78,000 người đang nằm bệnh viện điều trị COVID-19, chỉ bằng hai phần ba con số 130,000 người điều trị hồi đầu năm. 

Hiệu quả tổng hợp của sự miễn dịch nhờ vaccine, mũi tiêm tăng cường và những người đã nhiễm và đã khỏi bệnh là một trong những yếu tố làm chậm đà tăng số ca nhập viện và tử vong. Dữ liệu nghiên cứu cũng cho thấy biến thể Omicron ít độc hại hơn các biến thể trước. Nhưng, do số người nhập viện và tử vong thường xảy ra sau vài tuần so với số bị nhiễm nên rất có thể các con số này sẽ tăng trong thời gian tới.

Tuy không gây chết người nhiều nhưng do lây lan nhanh và mạnh, biến thể Omicron đang gây áp lực lớn lên hệ thống y tế và nguồn nhân lực của các ngành kinh tế. Nhiều hãng hàng không, công ty công nghiệp đã bị gián đoạn hoạt động hoặc giảm sản xuất vì có nhiều nhân viên phải nghỉ việc để cách ly theo dõi COVID-19 sau khi xác định dương tính với virus.

Đọc thêm

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: