Croatia chính thức là thành viên khối Schengen từ năm 2023

Thành phố Split của Croatia. (ảnh: Unsplash)

Khu vực Schengen gồm 26 nước Âu châu sẽ chính thức có thêm thành viên mới là Cộng hòa Croatia từ đầu năm 2023, sau khi Hội đồng Nội vụ và Tư pháp của Liên Âu thông qua việc kết nạp quốc gia này trong cuộc họp ngày 8 Tháng Mười Hai 2022.

Với kết quả này, kể từ ngày 1 Tháng Giêng 2023, việc kiểm tra đường bộ tại biên giới Croatia với các nước láng giềng Schengen khác (Ý, Slovenia và Hungary) sẽ được xóa bỏ, còn tại các cảng hàng không, cần phải chờ tới 26 Tháng Ba 2023 mới có hiệu lực.

Là một điểm đến du lịch, đặc biệt là du lịch biển, nổi tiếng và rất được ưa thích tại Âu châu, việc Croatia gia nhập khối Schengen sẽ khiến các du khách tiết kiệm được nhiều giờ chờ đợi khi nhập và xuất cảnh nước này.

Một chợ ngoài trời ở Split, Croatia. (ảnh: Unsplash)

Khối Schengen (mang tên một ngôi làng ở Luxemburg) quy tụ các quốc gia thành viên Hiệp ước Schengen về quyền tự do đi lại của công dân các nước trong khu vực. Công dân các nước khác chỉ cần có visa Schengen do một trong số các nước trên cấp, là có thể đi lại trong toàn bộ khu vực. Hungary gia nhập khối vào năm 2007 cùng 13 quốc gia khác, trong đợt mở rộng lớn nhất trong lịch sử của “không gian phi thị thực”.

Như vậy, tính đến đầu năm 2023, với sự gia nhập chính thức của Croatia, khối Schengen có tổng cộng 27 thành viên, trong đó có 23 nước thuộc Liên minh Âu châu (Ba Lan, Cộng hòa Czech, Hungary, Slovakia, Slovenia, Estonia, Latvia, Lithuania, Malta, Thụy Điển, Phần Lan, Đan Mạch, Hà Lan, Bỉ, Luxemburg, Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, Đức, Áo, Ý, Hy Lạp, Croatia) và bốn nước không thuộc khối EU (Thụy Sĩ, Liechtenstein, Iceland và Na Uy).

Thành phố Split của Croatia. (ảnh: Unsplash)

Cũng trong dịp này, hai ứng viên tiềm năng khác là Bulgaria và Romania chưa được sự đồng thuận của Áo và Hà Lan, nên mặc dù được xem là đã đủ tiêu chuẩn từ năm 2011, nhưng vẫn tạm giữ vai trò kẻ “đứng ngoài”. Với Croatia, quốc gia được kết nạp sau cùng tính đến giờ của Liên Âu (năm 2012), ngày 1 Tháng Giêng 2023 còn đánh dấu mốc thời gian mà nước này gia nhập khối sử dụng đồng tiền chung Euro (Eurozone), hiện đang có sự hiện diện của 19 nước EU.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: