Cựu lãnh đạo NATO: Phải cho Trung Quốc thấy hậu quả nếu đánh Đài Loan

Ông Anders Fogh Rasmussen, cựu Tổng thư ký NATO (trái), tiếp kiến Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) tại Đài Bắc hôm 5 tháng Giêng 2023. Ảnh chụp màn hình Taiwan Plus News.

Cựu Tổng thư ký Minh ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Anders Fogh Rasmussen đang viếng thăm Đài Loan nói rằng các quốc gia dân chủ nên làm rõ “hậu quả kinh tế nghiêm trọng” mà Trung Quốc phải đối mặt nếu nước này có hành động chống lại Đài Loan tự trị.

Trung Quốc luôn tuyên bố Đài Loan là của họ bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của chính quyền và người dân đảo quốc dân chủ, đã gia tăng áp lực lên Đài Loan suốt nhiều năm qua, bao gồm việc Không quân Trung Quốc hàng ngày thực tập tác chiến gần hòn đảo này.

Theo bản tin của Reuters, trong cuộc trò chuyện với báo chí tại Đài Bắc ngày 5 tháng Giêng 2023, cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đã so sánh giữa cuộc xâm lược Ukraine của Nga và cuộc tấn công quân sự của Trung Quốc vào Đài Loan và khẳng định các nước dân chủ phải hành động đoàn kết để bảo đảm chiến thắng cho Ukraine nhằm ngăn chặn một cuộc xâm lược tương tự của Trung Quốc vào Đài Loan.

“Bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm thay đổi hiện trạng ở Đài Loan bằng vũ lực cũng phải dẫn tới phản ứng thống nhất tương tự và chúng ta phải làm rõ điều này với Trung Quốc ngay bây giờ”, ông  Rasmussen nói. Ông cho rằng “Trung Quốc phụ thuộc nhiều vào chuỗi cung ứng toàn cầu hơn là Nga. Việc nêu ra những hậu quả kinh tế nghiêm trọng của bất kỳ cuộc tấn công nào vào lúc này sẽ là một biện pháp ngăn chặn mạnh mẽ” và thêm rằng ông tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang theo dõi sát tình hình và triển vọng cuộc chiến tranh ở Ukraine. 

Ông Rasmussen là cựu thủ tướng Đan Mạch, là một trong những nhà ngoại giao cao cấp nhất thế giới cho đến khi ông rời ban lãnh đạo NATO vào năm 2014. Ông đã đôi lần kêu gọi các nước châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt “toàn diện” đối với Trung Quốc nếu nước này có động thái vũ lực đối với Đài Loan.

Trung Quốc nói họ có quyền sử dụng vũ lực để “thống nhất” Đài Loan nếu cần thiết. Trong khi đó, Đài Loan nói chỉ người dân Đài Loan mới có thẩm quyền quyết định tương lai của chính họ và các yêu sách của Bắc Kinh là vô hiệu vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.

Ông Rasmussen khuyên các nước châu Âu nên tham gia các cuộc tập trận với lực lượng quân sự của Đài Loan, hiện đang sử dụng vũ khí chủ yếu do Mỹ và trong nước sản xuất. 

“Tất cả những ai tin vào một Đài Loan dân chủ và tin vào trật tự quốc tế dựa trên luật lệ phải làm việc để bảo đảm Ukraine chiến thắng. Người dân Ukraine và người dân Đài Loan có quyền tự quyết định tương lai của họ, vì vậy thế giới tự do phải ủng hộ họ.”

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: