Đài Loan đáp trả nếu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải và không phận

Một phản lực F-5 của Đài Loan cất cánh gần Đài Trung hôm 6-8-2022 để tham gia phòng vệ khi các cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Trung Quốc càng ngày càng áp sát hòn đảo. Ảnh Annabelle Chih/Getty Images

Quân đội Đài Loan cảnh báo họ sẽ “thực hiện quyền tự vệ” và đánh trả “không có ngoại lệ” sự xâm nhập của quân đội Trung Quốc vào lãnh hải và không phận – lời cảnh báo mạnh mẽ bất thường được đưa ra khi Bắc Kinh tăng cường các cuộc tập trận và tuần tra xung quanh hòn đảo tự trị.

Quân đội Trung Quốc đã điều động hàng trăm máy bay chiến đấu và tàu chiến đến gần Đài Loan sau chuyến thăm hòn đảo của Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm 2 Tháng Tám. Tàu chiến của Trung Quốc đã hàng chục lần vượt qua đường trung tuyến phân chia eo biển Đài Loan, ngăn cách Đài Loan và Trung Quốc lục địa.

Bộ Quốc phòng Đài Loan ra thông báo cho biết hôm Thứ Tư 31 Tháng Tám, quân đội Trung Quốc đã điều động 62 chiến đấu cơ và bảy tàu chiến tới gần Đài Loan. Phía Đài Loan phản ứng bằng cách điều tàu chiến, phi đội tuần tiễu trên không và các hệ thống hỏa tiễn đất đối không để giám sát các hoạt động quân sự của Trung Quốc. Nhưng tại cuộc họp báo hôm nay, Đài Loan nói họ sẽ có những hành động mạnh mẽ hơn để tự vệ nếu cần thiết.

“Nếu các máy bay và tàu chiến của quân Trung Quốc đi vào lãnh hải và không phận của chúng tôi, trong phạm vi 12 hải lý, các lực lượng vũ trang của chúng tôi sẽ thực hiện quyền tự vệ và phản công. [Trung Quốc] càng xâm nhập gần Đài Loan, phản công của chúng tôi sẽ càng mạnh mẽ,” Thiếu tướng Lin Wen-huang, Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Đài Loan, cho biết tại một cuộc họp báo ở Đài Bắc hôm nay Thứ Tư 31 Tháng Tám 2022.

Tướng Lin cho biết quân đội Đài Loan cũng sẽ có biện pháp đối phó các máy bay không người lái của Trung Quốc – được coi là mối đe dọa an ninh – nếu chúng không rời đi sau khi có cảnh báo. Trước đó một ngày, quân đội Đài Loan cho biết họ đã bắn pháo sáng vào một máy bay không người lái của Trung Quốc đang bay ở một hòn đảo xa xôi của Đài Loan.

Báo The Wall Street Journal cho biết, hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy máy bay quân sự hoặc tàu chiến của Trung Quốc đã đi vào phạm vi 12 hải lý từ đảo chính của Đài Loan, mặc dù Trung Quốc đã chỉ định các khu vực bắn đạn thật bên trong ranh giới 12 hải lý cho các cuộc tập trận mà họ thực hiện hồi đầu tháng.

“Không có lý do gì để các nhà chức trách Đài Loan thổi phồng bầu không khí căng thẳng,” Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian), phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói tại một cuộc họp báo thường kỳ hôm Thứ Tư. 

Một quân nhân Đài Loan chuẩn bị máy bay không người lái chiến thuật có tên Albatross Tactical Unmanned Aircraft System tham gia cuộc tập trận bắn đạn thật của quân đội Đài Loan hôm 9 Tháng Tám đối phó với cuộc tập trận của quân đội Trung Quốc. Các cuộc tập trận của cả hai bên làm tăng nguy cơ đụng độ, từ đó có thể gây ra xung đột lớn hơn, lôi kéo cả Mỹ và các nước trong khu vực. Ảnh Annabelle Chih/Getty Images

Việc Trung Quốc gia tăng áp lực quân sự đang làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc đụng độ nhỏ với Đài Loan, từ đó có thể gây ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn, lôi kéo Mỹ và các nước khác trong khu vực, một số nhà phân tích quân sự nhận định.

Căng thẳng đã leo thang tại eo biển Đài Loan sau một loạt các chuyến thăm Đài Loan trong tháng này của bà Pelosi và các quan chức cấp cao khác của Hoa Kỳ. Bắc Kinh tố cáo Mỹ và một số quan chức ở Đài Loan cố gắng thay đổi hiện trạng của eo biển Đài Loan bằng cách kích động xung đột và họ thề sẽ kiểm soát hòn đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết. Mỹ cáo buộc Trung Quốc phản ứng thái quá với chuyến thăm của bà Pelosi và lấy đó làm cái cớ để thực hiện một hoạt động quân sự leo thang đã được lên kế hoạch từ lâu.

Tuần trước, Đài Loan đã tăng ngân sách quân sự cho năm 2023 gần 13%, mức tăng lớn nhất trong ít nhất 15 năm.

Đến thăm một căn cứ Không quân và Hải quân trên đảo Bành Hồ, một cụm đảo nhỏ nằm ở eo biển Đài Loan, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) hôm Thứ Ba đã mô tả các cuộc xuất kích và các chuyến bay bằng máy bay không người lái của Trung Quốc là một cuộc chiến “vùng xám” do Bắc Kinh thực hiện để thăm dò khả năng phòng thủ của Đài Bắc và tạo cớ để gây xung đột.

“Chúng tôi tự kiềm chế, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi sẽ không đánh trả”, bà Thái cho biết hôm Thứ Ba và nói thêm rằng bà đã ra lệnh cho quân đội thực hiện “các biện pháp đối phó mạnh mẽ và cần thiết” để bảo vệ không phận và an ninh của mình khi thích hợp.

Một đơn vị của quân đội Đài Loan tại Kim Môn, một quần đảo do Đài Loan kiểm soát nằm cách bờ biển tỉnh Phúc Kiến, miền Đông Trung Quốc chỉ vài dặm, đã bắn súng để xua đuổi một máy bay không người lái của Trung Quốc vào chiều Thứ Ba, theo Bộ Tư lệnh Phòng thủ Kim Môn. Đây là lần đầu tiên quân đội Đài Loan đã sử dụng đạn thật trong những trường hợp như vậy. Quân đội Đài Loan cho biết máy bay không người lái sau đó đã bay về phía thành phố Hạ Môn của tỉnh Phúc Kiến.

Trước đó vào Thứ Ba và Thứ Hai, bốn phương tiện không người lái của Trung Quốc cũng bay vào không phận Kim Môn và rời đi về phía Hạ Môn sau khi các binh sĩ Kim Môn bắn pháo sáng cảnh báo, bộ tư lệnh Đài Loan cho biết.

Khi được hỏi về các máy bay không người lái trong một cuộc họp báo hôm Thứ Hai, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói các máy bay đó đang bay trên lãnh thổ Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Đài Loan mô tả các máy bay không người lái là “những tên trộm không mời mà đến.”

Hai tàu chiến của Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan vào Chủ Nhật. Cố vấn An ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan – người đang cố vận động ủng hộ Đài Loan trong khu vực, sẽ gặp các người đồng cấp của Nam Hàn và Nhật Bản tại bộ tư lệnh Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương của Mỹ ở Hawaii vào Thứ Tư và Thứ Năm.

(theo WSJ)

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: