Dân chết nhiều vì COVID, Tổng thống Brazil bị đề nghị tội giết người

Người dân Rio de Janeiro biểu tình hôm 19 tháng Sáu với khẩu hiệu “Bolsonaro Out” phản đối chính phủ Brazil của Tổng thống Jair Bolsonaro sai lầm trong việc chống dịch COVID làm hơn 500,000 người chết. Ảnh Buda Mendes/Getty Images

Một thượng nghị sĩ Brazil đã trình lên một ủy ban của Thượng Viện điều tra việc chính phủ ứng phó với đại dịch Covid-19 một bản phúc trình trong đó khuyến nghị rằng Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nên bị truy tố tội giết người vì những sai lầm mà chính phủ của ông mắc phải, dẫn tới cái chết của hàng trăm ngàn người. 

Theo hãng tin Reuters, bản phúc trình dài gần 1,200 trang mà Thượng nghị sĩ đối lập Renan Calheiros nộp lên Ủy ban Điều tra Thượng Viện tố cáo ông Bolsonaro đã bỏ qua những cơ hội sớm để chính phủ đặt mua vaccine, trì hoãn việc tiêm chủng cho người dân, góp phần gây ra cái chết của khoảng 95,000 người.

Với khoảng 600,000 người chết, tính đến nay Brazil là nước có số tử vong vì Covid cao thứ hai trên thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ, nhưng nếu tính theo tỷ lệ dân số thì số tử vong vì Covid của Brazil cao nhất thế giới. 

Phúc trình nói ông Bolsonaro đi theo “một niềm tin không có căn cứ vào lý thuyết miễn dịch cộng đồng do lây nhiễm tự nhiên và vào biện pháp chữa trị”. “Không có vaccine, số người chết sẽ tăng khủng khiếp và thực tế cho thấy đúng như vậy,” phúc trình viết thêm. 

Ông Bolsonaro bị các chuyên gia y tế chỉ trích gay gắt vì ông phát biểu chống lại biện pháp phong tỏa, thường từ chối mang khẩu trang ở nơi công cộng và tuyên bố ông không tiêm vaccine.

Ông cũng cổ vũ cho các cách chữa bệnh không được kiểm chứng như dùng thuốc ký ninh trị sốt rét (hydroxychloroquine) để chữa Covid-19.

Phúc trình nói ông Bolsonaro “phải chịu trách nhiệm chính cho những sai lầm mà chính phủ mắc phải trong thời đại dịch Covid-19” và rằng ông hành động chống lại lời khuyên của Bộ Y tế khi cổ vũ việc sử dụng các cách chữa bệnh chưa được chứng minh.

Tính chung, phúc trình khuyến nghị 13 tội danh hình sự chống lại ông Bolsonaro, bao gồm cả tội diệt chủng (genocide) chống lại người Brazil bản địa vì những hành động làm cho các cộng đồng của họ dễ bị virus gây thương tổn.

Bản phúc trình còn cần phải được ủy ban của Thượng Viện bỏ phiếu; nó có thể bị bác bỏ hoặc sửa đổi. Việc bỏ phiếu dự kiến sẽ diễn ra trong tuần sau.

Văn phòng Tổng thống và Bộ Y tế Brazil chưa trả lời yêu cầu bình luận của báo chí.

Tổng thống Bolsonaro nói rằng cuộc điều tra của Thượng Viện Brazil có động cơ chính trị. Ông ta sẽ gần như không bị đưa ra xét xử về các tội trạng như vậy, vì cáo trạng phải do Tổng Chưởng lý Brazil lập mà đây lại là người do ông Bolsonaro bổ nhiệm. 

Sáng sớm hôm nay Thứ Ba, ông Bolsonaro nói với người ủng hộ mình rằng cuộc điều tra là “trò đùa” và ông không bận tâm tới nó.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: