Đàn ông mắc Covid-19 bị giảm phẩm chất tinh trùng 

Minh hoạ: Pixabay

Các nhà khoa học Anh và châu Âu đã tìm hiểu thêm được một số vấn đề liên quan đến Covid-19 nói chung và biến thể Omicron nói riêng, hãng tin Reuters tường thuật.

Omicron gây tái nhiễm cao gấp 5.4 lần Delta

Sự nhiễm trùng mà biến thể Omicron của coronavirus gây ra có vẻ như không kém phần nghiêm trọng so với sự nhiễm trùng từ biến thể Delta, dữ kiện ban đầu từ một nghiên cứu ở Anh xác định.

Các nhà khoa học tại Imperial College London đã so sánh 11,329 người đã xác định nhiễm biến thể Omicron với gần 200,000 người nhiễm các biến thể khác. Trong kết quả được cập nhật hôm qua Thứ Hai 20 Tháng Mười Hai và chưa được đánh giá ngang hàng (peer review), các nhà khoa học nói họ “không thấy có bằng chứng Omicron ít nghiêm trọng hơn Delta, dù được xem xét theo tỷ lệ người được xét nghiệm dương tính có triệu chứng rõ rệt hoặc tỷ lệ các trường hợp nhập viện điều trị sau khi bị nhiễm”.

Về hiệu quả của các loại vaccine ngừa Covid-19 được sử dụng ở Vương quốc Anh, nghiên cứu cho thấy hiệu quả chống lại biến thể Omicron biến động trong khoảng 0%-20% sau khi tiêm đủ hai liều, tăng lên 55%-80% sau khi tiêm liều tăng cường (booster).

Nghiên cứu dự báo, sau khi tính tới các yếu tố rủi ro riêng lẻ, khả năng bị tái nhiễm (reinfection) do Omicron lớn gấp 5.4 lần so với tái nhiễm biến thể Delta. Một cuộc nghiên cứu các nhân viên y tế trước khi Omicron xuất hiện dự tính những người đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 sẽ có 85% khả năng không bị tái nhiễm trong vòng sáu tháng; trong khi “sự bảo vệ chống lại việc tái nhiễm Omicron ở những người đã từng bị nhiễm trước đây chỉ đạt mức thấp là 19%”.

Số lượng và phẩm chất tinh trùng bị giảm ở bệnh nhân Covid-19

Số lượng tinh trùng và sự vận động ở đàn ông cũng ghi nhận ở mức thấp nhiều tháng sau khi nhiễm Covid-19. Các nhà nghiên cứu tìm thấy rằng phẩm chất của tinh trùng bị hư hại trong nhiều tháng sau khi người bệnh phục hồi khỏi Covid-19.

Nghiên cứu nhận ra bản thân tinh dịch của người đàn ông không hề bị nhiễm virus. Nhưng khảo sát 35 người đàn ông cung cấp tinh dịch là những người đã bị nhiễm trùng có triệu chứng và đã khỏi bệnh một tháng, các nhà khoa học ghi nhận sự suy giảm năng lực vận động của tinh trùng ở mức 60% và số lượng tinh trùng giảm 37%.

Nghiên cứu đăng trong mục “Sinh sản và Vô sinh” trên tạp chí khoa học Sciencedirect hôm Thứ Hai báo cáo đã thu thập mẫu tinh dịch từ 120 người đàn ông Bỉ, độ tuổi trung bình 35 tuổi, đã trải qua trung bình 52 ngày kể từ khi chấm dứt các triệu chứng Covid-19. 

Trong số 51 người đã hồi phục từ một đến hai tháng, có 37% bị suy giảm năng lực vận động của tinh trùng và 29% giảm số lượng tinh trùng.

Trong 34 người đã trải qua hơn hai tháng sau ngày hồi phục khỏi Covid-19, năng lực vận động của tinh trùng giảm 28% và số lượng tinh trùng giảm 6%.

“Các cặp vợ chồng mong muốn có con nên chú ý rằng phẩm chất tinh trùng của người chồng sau khi mắc Covid-19 có thể không đạt mức thuận lợi. Thời gian hồi phục được dự tính là khoảng ba tháng, nhưng [chúng tôi] đang thực hiện các nghiên cứu sâu hơn để xác định điều này và tim hiểu xem Covid-19 có gây ra tổn hại vĩnh viễn hay không,” các nhà nghiên cứu cho biết.

Phân tử trung hòa thì rẻ hơn kháng thể trong xét nghiệm coronavirus

Các nhà nghiên cứu cho biết, một phân tử (molecule) được thử nghiệm để trung hòa coronavirus theo cùng cách thức với kháng thể (antibodies) thì rẻ hơn và dễ bào chế hơn.

Giáo sư Julian Valero của Đại học Aarhus University ở Đan Mạch nói rằng, phân tử này nằm trong một loại hợp chất gọi là aptamer. Bởi vì nó được tạo thành từ RNA hoặc DNA, aptamer dễ được tổng hợp hơn là các kháng thể có nền tảng protein, chỉ có thể sản xuất từ các tế bào sống. Giống như các kháng thể, các aptamer tự bám dính vào protein của mục tiêu – trong trường hợp Covid-19 đó là các protein hình gai trên bề mặt coronavirus – làm thành một lớp màng bọc ba chiều. Một nghiên cứu xuất bản trên trang PNAS của Viện hàn lâm Khoa học Hoa Kỳ cho thấy, khi thử nghiệm trong ống nghiệm, các phân tử aptamer bám chặt vào gai của coronavirus, ngăn nó xâm nhập vào tế bào người. Phân tử aptamer ngăn được các biến thể trước đây của virus, kể cả biến thể Delta. Các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm với biến thể Omicron để xem các aptamer có nhận ra và bám chặt vào Omicron hay không.

Việc sử dụng các phân tử aptamer để bào chế vaccine ngừa Covid-19 ở người hãy còn xa; các nhà khoa học chỉ mới bắt đầu thử nghiệm trên chuột. Nhưng aptamer có thể sớm được sử dụng để xét nghiệm và chẩn đoán việc nhiễm virus SARS-CoV-2. Giáo sư Jorgen Kjemsa, cũng từ Đại học Aarhus University cho biết nhóm của ông đang thử nghiệm so sánh việc sử dụng aptamer thay cho kháng thể – hiện đang được sử dụng rộng rãi trong việc xét nghiệm nhanh Covid-19.

Tham khảo Reuters

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: