Điệp viên Iran làm gì ở Thụy Điển?

Nghị sự hạt nhân Iran bắt đầu trở lại bàn đàm phán. Trong ảnh là đại diện EU gặp Ngoại trưởng Hossein Amir Abdollahian tại Teheran vào Tháng Sáu 2022 (ảnh: Meghdad Madadi ATP Images/Getty Images)

Cơ quan An ninh Thụy Điển (Swedish Security Service-SSS) cho biết Iran là một trong những mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với quốc gia này. Trong khi chính quyền Biden tìm cách kiềm chế chương trình chế tạo bom nguyên tử của Tehran bằng biện pháp ôn hoà hơn, một báo cáo tình báo mới của Thụy Điển cáo buộc “Cộng hòa Hồi giáo Iran đã có những nỗ lực bất hợp pháp để ăn cắp công nghệ vũ khí hạt nhân” của quốc gia Scandinavia này trong năm 2021.

Cáo buộc của Thụy Điển đã đặt ra câu hỏi mới về hiệu quả của thỏa thuận hạt nhân Iran gây tranh cãi mà theo ước tính (chưa được kiểm chứng), điều này có thể mang lại cho Teheran lên tới $275 tỷ lợi ích kinh tế trong năm đầu tiên của thỏa thuận và $1 ngàn tỷ vào năm 2030. Trump đã rút khỏi thỏa thuận vào năm 2018 nhưng Tổng thống Biden tin rằng việc Mỹ tái gia nhập thỏa thuận sẽ giúp kiềm chế tham vọng vũ khí hạt nhân của Iran.

Báo cáo tình báo “Swedish Security Yearbook” (Niên giám An ninh Thụy Điển) tiết lộ “Iran đang tiến hành hoạt động gián điệp công nghiệp, chủ yếu nhằm vào ngành công nghệ cao của Thụy Điển và các sản phẩm của Thụy Điển có thể được sử dụng trong chương trình vũ khí hạt nhân của Iran”. Báo cáo tình báo dài 80 trang liệt kê các mối đe dọa an ninh quốc gia mà Thụy Điển phải đối mặt nêu rõ: “Các nhân viên tình báo Iran hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao ở Thụy Điển”.

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi ngày 29 Tháng Tám, 2022 đánh dấu năm đầu tiên cầm quyền, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi cảnh báo “bất kỳ lộ trình nào để khôi phục thỏa thuận hạt nhân của Tehran với các cường quốc thế giới đều phải xem xét chấm dứt việc các thanh sát viên quốc tế kiểm tra uranium nhân tạo tại các địa điểm chưa được khai báo tại Iran”. Trả lời câu hỏi của truyền thông, phát ngôn viên Cơ quan An ninh Thụy Điển nhấn mạnh: “Cơ quan An ninh Thụy Điển xem Iran là một trong ba quốc gia gây ra mối đe dọa an ninh nghiêm trọng nhất đối với lợi ích của Thụy Điển. Hai quốc gia còn lại là Nga và Trung Quốc”.

Khi được yêu cầu nói rõ hơn về những nỗ lực của Iran nhằm chiếm giữ bất hợp pháp công nghệ vũ khí hạt nhân, người phát ngôn giải thích: “Với tư cách là một cơ quan an ninh quốc gia, phần lớn thông tin của chúng tôi đến từ thông tin tình báo đã được phân loại mật nên chúng tôi không thể đi vào chi tiết hơn những gì được nêu trong Niên giám”.

Nhà hoạt động nhân quyền Thụy Điển gốc Iran Laleh Bazargan nhận xét sau khi đọc báo cáo: “Chế độ Hồi giáo của Iran không phải một chính phủ bình thường mà được xây dựng trên nền tảng giết người bất đồng chính kiến, bắt giữ con tin, đánh bom, tấn công khủng bố và tạo ra hỗn loạn. Chế độ này là một kẻ bắt nạt đang ngồi trên các nguồn tài nguyên dầu khí béo bở; và vì nguồn tài nguyên này mà thế giới tự do phải đàm phán và chấp nhận những hành động thô bạo. Nhưng thế là đủ rồi! Châu Âu và Hoa Kỳ luôn nhớ Iran là mối nguy hiểm cho thế giới an ninh và phải bị nghiền nát giống như cách nghiền nát Hitler”.

Bazargan đã làm chứng tại một tòa án Stockholm chống lại cựu quan chức chế độ Iran Hamid Nouri, người bị kết án vào Tháng Bảy qua vì tội ác chiến tranh liên quan đến vụ giết hàng loạt tù nhân chính trị ở Iran vào năm 1988. Chính quyền Trump đã trừng phạt Tổng thống Irab Ebrahim Raisi vì vai trò của ông ta trong vụ hành quyết 5,000 tù nhân Iran, trong đó có Bijan, anh trai của Bazargan để quét sạch những người bất đồng chính kiến.

Các báo cáo tình báo của Thụy Điển đã bổ sung thêm bằng chứng mới cho thấy chế độ Iran vẫn tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã xếp Iran vào thành phần nhà nước bảo trợ khủng bố hàng đầu thế giới. Vào Tháng Sáu, một báo cáo tình báo của Đức do Văn phòng Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp soạn thảo cảnh báo “Iran đã tăng cường nỗ lực để có được công nghệ cho chương trình vũ khí hạt nhân của mình. Các cơ quan tình báo trong nước của Đức đã phát hiện sự gia tăng đáng kể các dấu hiệu Iran đang nỗ lực mua sắm công nghệ hạt nhân để phát triển và sản xuất vũ khí hủy diệt hàng loạt” – báo cáo viết.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: