Donbas sẽ sớm thành Mariupol thứ hai?

Những người lính trên xe tăng trên đường phố Lysychansk – nơi đang là tiền tuyến kể từ khi quân đội Nga phá hủy cây cầu nối từ Severodonetsk với Lysychansk. (ảnh: Getty Images)

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ cho biết quân Nga có khả năng sẽ giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Luhansk của Ukraine trong vài tuần tới.

Nguyên nhân dẫn đến tình hình xấu này là do Ukraine đang chịu thương vong nặng nề do bị pháo kích dữ dội và nguồn cung cấp đạn dược sắp cạn kiệt. Nếu tình hình diễn ra theo hướng này, Nga sẽ rút ngắn được chiến dịch chiếm toàn bộ Luhansk và Donetsk, hai khu vực tạo nên vùng Donbas ở miền Đông Ukraine. Và như vậy, Nga đạt được mục tiêu đề ra.

Hai mẹ con người Ukraine chạy loạn từ vùng Luhansk trú ẩn tại nhà hát Múa rối Lviv hôm 6 Tháng Ba, 2022. Người Ukraine từ miền Đông và miền Trung của đất nước ngày càng chạy sang các thành phố phía Tây, nơi cho đến nay vẫn được coi là an toàn. (ảnh: Dan Kitwood / Getty Images)

Người Ukraine đang làm rất tốt

Nhưng lực lượng Nga vẫn cần thêm thời gian để giành chiến thắng và tạo ra giới tuyến mới “trên thực tế” để một thời gian sau mới mở rộng chiến dịch.

Hai thành phố chiến lược Severodonetsk và Lysychansk ở khu vực Luhansk, đang mất dần lãnh thổ và có thể rơi vào tay quân Nga trong vòng một tuần, quan chức trên (yêu cầu giấu tên) cho biết. Giao tranh ác liệt trên đường phố tiếp tục diễn ra vào ngày 11 Tháng Sáu tại Severodonetsk nằm gần sông Donets. Một sĩ quan quân đội Ukraine, Alexander Stryuk, hiện là Thị trưởng Severodonetsk, cho biết các lực lượng chính phủ chỉ còn kiểm soát một phần ba thành phố.

Theo thông tin cập nhật tình báo mới nhất của ​​Bộ Quốc phòng Anh vừa công bố cuối tuần trước, vào ngày Thứ Bảy, các lực lượng Nga đã không thể đạt được những bước tiến đáng kể ở phía Nam thành phố. “Tuy nhiên, quân Nga đang kết hợp hỏa lực pháo binh và không kích để áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine,” phía Anh cho biết.

Serhiy Haidai, Thống đốc khu vực Luhansk thừa nhận tình hình vẫn còn khó khăn với Ukraine. “Các khu vực giao tranh sôi động nhất là Severodonetsk, Popasna và ven sông Siverskyi Donets,” Haidai nói trên kênh truyền hình quốc gia ngày Thứ Bảy vừa qua. “Quân Nga đang sử dụng pháo tên lửa nhiệt áp có sức hủy diệt lớn”. Severodonetsk được xem trung tâm của trận chiến ở vùng Donbas. Ai thắng sẽ chiếm thế thượng phong tại Donbas.

Ukraine kêu gọi phương Tây chuyển giao vũ khí nhanh hơn cho quân đội đang bị áp đảo của ông. “Nhìn chung, quân Nga ngày càng tiến nhanh về phia trước dù phải trả giá rất đắt về số người chết và bị thương,” quan chức quốc phòng Mỹ cho biết. “Trong khi các lực lượng Ukraine đã áp dụng chiến thuật ‘phòng thủ khu vực di động’ rất hiệu quả; khi Nga tấn công, Ukraine lùi lại, rồi sau đó tái nhóm và chiếm lại lãnh thổ. Người Ukraine đang làm rất tốt”.

Trong một bài đăng trên Facebook, Hội đồng thành phố Kherson thông báo quân đội Ukraine đã tăng cường phản công ở khu vực Kherson hôm Thứ Bảy, giành lại toàn quyền kiểm soát làng Tavriis’ke. Tuy nhiên, không có nguồn tin độc lập chứng thực. Oleksiy Arestovych, cố vấn quân sự của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, xác nhận: “Khoảng 10,000 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu. Ít nhất 200 đến 300 binh sĩ bị giết mỗi ngày. Nhưng Nga cũng chịu tổn thất lớn hơn so với trước đó”.

Một cuộc diễn tập ở khu vực Donbas, Ukraine vào ngày 14 Tháng Tư, năm 2021. (ảnh: Getty Images)

Rạn nứt giữa các đồng minh

“Đã quá muộn để thuyết phục Nga chấm dứt cuộc xâm lược.” Tổng thống Zelensky tuyên bố hồi cuối tuần trước. Ông đồng thời kêu gọi thế giới tránh thỏa hiệp với Moscow và có hành động mạnh mẽ hơn chống lại Nga. Bình luận của Zelensky (phát qua video tại Đối thoại Shangri-La, hội nghị thượng đỉnh an ninh thường niên ở Singapore) được đưa ra một tuần sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron gây ra sự phẫn nộ tại Ukraine và các quốc gia Đông Âu khi ông nói rằng “điều quan trọng là không được sỉ nhục Nga, để có thể tìm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột”.

Theo Reuters, Paris đang cố gắng trấn an dư luận khi cho một cố vấn của tổng thống nói với các phóng viên “Pháp muốn Ukraine chiến thắng và không nhượng bộ Nga”. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen đã đến Kyiv vào Thứ Bảy trong một chuyến thăm không báo trước để thảo luận về mong muốn sớm gia nhập Liên minh Châu Âu (EU) của Ukraine với Tổng thống Zelensky và một số vấn đề khác.

Ukraine hy vọng đạt được “tư cách ứng viên” – bước đi đầu tiên trên con đường dài để trở thành thành viên EU. Ủy ban dự kiến ​​sẽ đưa ra khuyến nghị về tình trạng của Ukraine trong tuần này. Trước đó, Chủ tịch Nghị viện Châu Âu (European Parliament) Roberta Metsola thông báo, Ukraine nhận được ủng hộ của cơ quan lập pháp. Những rạn nứt đã xuất hiện giữa các quốc gia Trung Âu, Baltic (nhóm ủng hộ hành động nhanh chóng kết nạp Ukraine) và các quốc gia Tây Âu miễn cưỡng hơn trong việc đẩy nhanh quy trình xét duyệt đối với Ukraine, một quốc gia nổi tiếng về tham nhũng trong quá khứ. Thậm chí một số nhà ngoại giao dự báo tư cách thành viên của Ukraine chỉ có sau… nhiều thập niên nữa!

Căng thẳng hiếm hoi cũng xuất hiện giữa Hoa Kỳ và Ukraine vào gần cuối tuần, khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nói Zelensky “không muốn nghe điều đó” khi trước ngày 24 Tháng Hai, các quan chức tình báo Mỹ đã cảnh báo với ông là Nga sẽ tấn công. Tại một sự kiện gây quỹ của đảng Dân Chủ ở Los Angeles vào tối Thứ Sáu, khi nhắc lại cam kết của Hoa Kỳ đối với Ukraine, Ông Biden nhấn mạnh: “Mỹ chưa có cam kết nào như thế kể từ Thế chiến II”.

Các quan chức Ukraine bác bỏ tuyên bố của Biden rằng những lời cảnh báo của phía Mỹ lọt vào tai những người điếc ở Kyiv! Mykhailo Podolyak, Cố vấn của Zelensky nói với trang web tin tức Ukraine LIGA.net: “Ukraine biết Nga đang lên kế hoạch xâm lược nhưng lại không chắc chắn về quy mô của một cuộc tấn công”.

Lính Nga (quân phục xanh) xét các binh sĩ và thương binh Ukarine ra đầu hàng tại nhà máy thép Azovstal hồi Tháng Năm. (ảnh: Getty Images)

Kiểu chiến tranh “đặc biệt ghê tởm”

Lo lắng về cuộc chiến Ukraine ảnh hưởng tồi tệ đến an ninh lương thực toàn cầu tiếp tục gia tăng, cùng với việc Cem Özdemir – Bộ trưởng Nông nghiệp Đức, cáo buộc “Nga đang sử dụng nạn đói làm vũ khí”. Ông Cem Özdemir chỉ trích “đây là kiểu chiến tranh đặc biệt ghê tởm” trên một chương trình tin tức truyền hình của Đức.

Hiện Moscow vẫn tiếp tục phong tỏa các cảng trên Hắc Hải của Ukraine, ngăn không cho xuất khẩu hàng triệu tấn ngũ cốc ra thế giới. Các chính quyền bù nhìn địa phương do Điện Kremlin dựng lên, cấp hộ chiếu Nga cấp tốc cho cư dân ở khu vực Kherson và các khu vực do Nga kiểm soát khác thuộc vùng Zaporizhzhia. Hôm Thứ Bảy, tại thành phố Kherson do Nga kiểm soát, 23 hộ chiếu Nga đầu tiên đã được trao cho các công dân Ukraine, truyền thông nhà nước Nga đưa tin.

Chính phủ Ukraine và phương Tây tố cáo Moscow có ý định thôn tính các khu vực đã chiếm được. Trong hai năm qua, Nga đã phân phát hộ chiếu cho những người Ukraine sống ở các lãnh thổ do phe ly khai kiểm soát ở miền Đông Ukraine, trong một nỗ lực không che giấu nhằm tạo cớ biện minh cho cuộc xâm lược mới.

Nga đã thực hiện một số biện pháp khác để kiểm soát hành chính và văn hóa tại các lãnh thổ mới chiếm đóng sau 24 Tháng Hai. Nga cũng có kế hoạch đào tạo giáo viên ở miền Đông Ukraine theo chương trình giảng dạy của Nga (trang tin Strana thân Moscow đưa tin). “Chính quyền quân quản Nga ở Mariupol (thành phố cảng phía Nam mà lực lượng Nga chiếm hoàn toàn vào tháng trước) đã bắt đầu đưa sách giáo khoa tiếng Nga vào trường học”, Petro Andryushchenko, Cố vấn của thị trưởng “bóng tối” Mariupol được Ukraine hậu thuẫn, viết trên Telegram vào ngày 10 Tháng Hai. “Nhưng các chính quyền chiếm đóng vẫn phải chật vật cung cấp các dịch vụ cơ bản cho người dân, bao gồm chăm sóc y tế.” Viện Nghiên cứu Chiến tranh (Study of War) trụ sở tại Washington cho biết.

Đọc thêm:

CUỘC CHIẾN CỦA PUTIN

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: