Dùng máy in 3D chế tạo súng, thanh niên Úc bị truy tố

Hình khẩu súng in 3D được trưng bày trong Triển lãm thiết kế in 3D tại Trung tâm Javits, ở New York, vào ngày 16 Tháng Tư, 2015. (Minh họa: Cem Ozdel/Getty Images)

Một thanh niên ở Úc bị truy tố tội sử dụng súng khi cảnh sát thu giữ một khẩu súng mà anh ta chế tạo tại nhà bằng máy in 3D.

Cảnh sát ở Western Australia (Tây Úc) tìm thấy vũ khí và một số loại súng khác sau khi thực hiện lệnh khám xét nhà của nam thanh niên, 18 tuổi, vào đầu Tháng Sáu, theo CNN. “Mặc dù khẩu súng này giống như một món đồ chơi, nhưng có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng cho cộng đồng,” cảnh sát Blair Smith nói với các phóng viên. “Thật đáng lo ngại rằng thanh niên này có thể sản xuất súng này tại nhà bằng máy in 3D và các vật liệu sẵn có.”

Cây súng thanh niên này tự sản xuất bằng nhựa, có khả năng bắn 15 viên đạn chỉ với một lần bóp cò. Cảnh sát cho biết mất khoảng hai ngày để chế tạo khẩu súng với vật liệu có giá dưới 40 đôla Úc.

Ở Úc, dân thường bị cấm sở hữu vũ khí hoàn toàn tự động, và tất cả các quyền sở hữu súng khác đều bị quy định chặt chẽ và hạn chế đối với những người trên 18 tuổi có giấy phép hợp lệ. Luật này được đưa ra vào năm 1996 sau khi một tay súng xả súng vào khách du lịch tại Port Arthur, một nhà tù thuộc địa cũ ở Tasmania, làm thiệt mạng 35 người.

Vụ thảm sát khiến dư luận Australia kinh hoàng. Ngay sau đó, chính phủ nhanh chóng thắt chặt các quy định về quyền sở hữu vũ khí. Một lệnh ân xá súng được đưa ra, khuyến khích mọi người giao nộp súng tại các đồn cảnh sát địa phương một cách ẩn danh và không bị phạt. Kết hợp với kế hoạch mua lại súng, biện pháp này giúp chính phủ thu lại được 640,000 khẩu súng để chúng không lưu hành.

Ở Mỹ không những người dân được sử dụng súng mà còn có nhiều trò chơi dùng súng. Trong hình, trò chơi điện tử “Left for Dead” của Novint Technologies Inc. sử dụng bộ điều khiển với báng súng lục – thiết bị cảm ứng 3D. (ảnh: Ethan Miller / Getty Images)

Kể từ đó, các lệnh ân xá ngắn hạn đã được thực hiện. Có khoảng 57,000 khẩu súng được giao nộp cho cảnh sát chỉ trong ba tháng trong đợt ân xá quốc gia cuối cùng vào năm 2017.

Năm ngoái, chính phủ Tây Úc đề xuất thay đổi luật về súng để khiến việc sản xuất súng 3D bằng nhựa trở thành bất hợp pháp. Theo đó, bất kỳ ai có kế hoạch hoặc hướng dẫn cách thực hiện chúng bị phát hiện, sẽ chịu bản án tối đa 10 năm.

Theo trang web về chính sách súng đạn của Úc, tỷ lệ giết người bằng súng của Úc thấp hơn 33 lần so với Mỹ.

Úc thường được coi là hình mẫu về cách kiểm soát súng giúp giảm tử vong do súng. Vụ xả súng hàng loạt gần đây nhất ở Úc là vào năm 2018 khiến bảy người thiệt mạng tại một khu nhà ở Perth. Đây là vụ giết người hàng loạt tồi tệ nhất trong 22 năm qua ở nước này.

Thanh niên sản xuất súng tại nhà bị buộc tội bao gồm sản xuất súng và tàng trữ đạn dược không có giấy phép, và sở hữu vũ khí bị cấm. Anh ta sẽ ra hầu tòa vào tuần tới.

Đọc thêm:

-San Jose: Kho súng đạn trong nhà nghi phạm sát nhân gốc Việt

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: