Elon Musk bị Trung Quốc cảnh cáo về “virus rò rỉ từ Vũ Hán”

Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán ở Trung Quốc, nơi được coi là xuất phát điểm của đại dịch Covid – Ảnh Wikipedia

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cảnh báo tỷ phú người Mỹ Elon Musk, Giám đốc điều hành hãng xe Tesla và chủ mạng truyền thông Twitter rằng ông ta đang gây nguy hiểm cho mối quan hệ với chính phủ Trung Quốc sau khi ông đăng lại trên Twitter một đánh giá của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ rằng đại dịch Covid bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Lời cảnh báo được đưa ra trước phiên điều trần của một ủy ban đặc biệt của Hạ Viện về Trung Quốc đã làm gia tăng căng thẳng giữa Bắc Kinh và Hoa Kỳ.

Báo The Wall Street Journal cách đây hai hôm đã đăng bài tường thuật cho biết các nhà khoa học thuộc Bộ Năng lượng Hoa Kỳ trong một bản báo cáo gửi Quốc hội đã nhận định virus SAR-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 có thể đã bị rò rỉ ra cộng đồng từ phòng thí nghiệm của Viện Nghiên cứu Virus Vũ Hán ở Trung Quốc.

Bộ Năng lượng cho rằng, giả thuyết “rò rỉ” này chỉ có “độ tin cậy thấp”, đồng thời khẳng định vụ rò rỉ là một tai nạn, không cố ý và cũng không có dấu hiệu của một loại vũ khí sinh học.

Chính phủ của Tổng thống Joe Biden thừa nhận có báo cáo của Bộ Năng lượng nhưng cho rằng nó không phản ánh quan điểm chính thức của Hoa Kỳ và cho tới nay cộng đồng tình báo Mỹ vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguồn gốc của đại dịch Covid.

Ông Elon Musk đã đăng lại trên danh khoản Twitter của mình nhận định của Bộ Năng lượng Mỹ.

Ngay sau đó, tờ Hoàn Cầu Thời Báo – một tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc đưa ra lời cảnh báo ông Musk rằng ông có thể “bể nồi cơm ở Trung Quốc”. Câu nói này trong cách nói của người Trung Quốc gần giống với thành ngữ “ăn cháo đái bát”, theo nhận xét của phóng viên Eunice Yoon thuộc đài CNBC của Mỹ. 

Công ty Tesla của ông Musk có một nhà máy lớn ở Thượng Hải và Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai tiêu thụ xe điện của công ty.

Các chuyên gia và người theo dõi thông tin về đại dịch không ngạc nhiên và không quan tâm nhiều tới kết luận “có độ tin cậy thấp” mà Bộ Năng lượng đưa ra rằng đại dịch Covid bắt đầu từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Ngay từ năm 2021, Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã đưa ra kết luận tương tự ở mức độ “tin cậy vừa phải”.

Nhưng đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền rất nhạy cảm với vấn đề này, đặc biệt là khi họ đang cố gắng thu hút đầu tư từ bên ngoài để vực dậy nền kinh tế sau nhiều tháng phong tỏa vì Covid-19 đã dẫn đến các cuộc biểu tình trên toàn quốc.

Ông Musk chưa có bình luận.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: