Giám đốc cơ quan Quân báo Ukraine: Đảo chính Putin đang được tiến hành

Biểu tình phản đối cuộc chiến của Putin tại Washington DC, ngày 27 Tháng Hai 2022 (ảnh: Mạnh Kim)

Người đứng đầu cơ quan tình báo quân đội Ukraine, tướng Kyrylo Budanov 36 tuổi, nói rằng một cuộc đảo chính nhằm lật đổ Tổng thống Nga Vladimir Putin đang được tiến hành ở Nga…

Trả lời phỏng vấn Sky News trong bài báo ra ngày hôm nay 14 Tháng Năm 2022, Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết ông “lạc quan” về thất bại của Nga, rằng thất bại này sẽ dẫn đến việc Putin bị loại khỏi quyền lực. “Cuối cùng điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi lãnh đạo của Liên bang Nga” – Budanov nói – “Quá trình này đã được khởi chạy”. Khi được hỏi liệu một “cuộc đảo chính” có đang được tiến hành không, Kyrylo Budanov nói với Sky News: “Có… và không thể ngăn chặn được”.

Trong khi đó, Gordon B. Davis Jr., cựu Phó trợ lý Tổng thư ký bộ phận đầu tư quốc phòng của NATO, nói với Sky News trong một cuộc phỏng vấn khác rằng ông không “nghĩ rằng chúng ta có khả năng chứng kiến một cuộc đảo chính trong tương lai gần. “Thật khó để nói về độ tin cậy của khả năng này”.

Phần mình, tướng Quân báo Ukraine Kyrylo Budanov nhấn mạnh: “Điểm đột phá sẽ xảy ra vào nửa sau Tháng Tám… Hầu hết hoạt động chiến sự sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Với kết quả, chúng tôi tái lập quyền lực Ukraine trên tất cả các vùng lãnh thổ mà chúng tôi đã mất, trong đó có Donbas và Crimea”. Sky News nhắc lại rằng dự đoán của thiếu tướng Kyrylo Budanov về cuộc xâm lược của Nga – vào thời điểm mà các quan chức khác nghi ngờ – đã đúng. Trong cuộc phỏng vấn, Budanov cũng nói rằng Putin đang ở trong “tình trạng tâm lý và thể chất rất tồi tệ, và ông ấy rất yếu”.

Những ngày gần đây, Ukraine bắt đầu củng cố quyền kiểm soát đối với thành phố Kharkiv sau nhiều tháng bị Nga tấn công và pháo kích dữ dội. Tương tự cuộc rút lui của Nga khỏi Kyiv, nhiều tiểu đoàn Nga đang rút lui để bảo vệ các tuyến tiếp tế quan trọng ở phía Đông và để hỗ trợ các đơn vị đang gặp khó khăn ở Donbas. Hôm nay, quân đội Ukraine cũng bắt đầu cuộc phản công quanh thành phố phía Đông Bắc Izium mà Nga đã chiếm vào tháng trước.

Cũng hôm nay, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Hoa Kỳ, đã có chuyến kinh lý bất ngờ tới Ukraine gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky. Trong video được Tổng thống Zelensky đăng lên trang Instagram và Facebook cá nhân, người ta thấy Thượng nghị sĩ McConnell đến Kyiv cùng với và các Thượng nghị sĩ Cộng hòa khác trong đó có Susan Collins, John Barrasso và John Cornyn. Trong khi đó, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony J. Blinken dự kiến ​​có mặt ở Đức vào hôm nay để gặp những người đồng cấp NATO trước khi thảo luận với Thụy Điển và Phần Lan – hai quốc gia đang quyết tâm gia nhập NATO.

_____________

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell đến Kyiv ngày 14 Tháng Năm 2022

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: