Giới chức Ukraine: Một âm mưu ám sát Tổng thống Zelensky bị phá vỡ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cùng Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (đội nón) và Bộ trưởng Nội vụ Denys Monastyrsky (bìa phải) – (ảnh: Yulii Zozulia/ Ukrinform/Future Publishing via Getty Images)

Trong cuộc họp báo hôm qua 1 Tháng Ba 2022, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết Ukraine đã chặn đứng được một kế hoạch mưu sát Tổng thống Volodymyr Zelensky. Toán sát thủ Chechnya đã bị tiêu diệt. Đó là những tay súng nhà nghề Kadyrovite – đơn vị tinh nhuệ thuộc lực lượng đặc biệt Chechnya. Họ bị giết tại ngoại ô Kyiv hôm Thứ Bảy 27 Tháng Hai 2022. Chi tiết đáng chú ý nhất là một nhân vật ẩn danh thuộc Cơ quan an ninh Liên bang Nga (FSB) đã bí mật thông báo cho an ninh Ukraine.  

ĐỌC THÊM:

Volodymyr Zelensky và dòng máu Do Thái

Một cuộc chiến khác trong lòng nước Nga

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov xác nhận trên kênh Telegram hôm Thứ Hai 1 Tháng Ba rằng hai tay súng đã chết và sáu người khác bị thương. Điện Kremlin chưa lên tiếng gì về vụ này. Hiện tại, quân đội Nga tiếp tục mở rộng và tăng cường các đợt tấn công sâu vào Ukraine. Kyiv chịu nhiều cuộc tấn công hơn trong đêm qua 1 Tháng Ba, trong khi lính Nga tiếp tục đối mặt với sự kháng cự gay gắt từ lực lượng phòng thủ dân sự cũng như quân đội chính qui trên khắp Ukraine.

Viết trên Telegram vào Chủ Nhật 27 Tháng Hai, Ramzan Kadyrov nói rằng chiến thuật tấn công Ukraine “quá chậm”, “không hiệu quả” và Putin nên mạnh tay hơn, rằng cần phải có một “sự phối hợp đầy đủ cách động binh, sự liên kết có thẩm quyền và một cú ra đòn có tính quyết định. Mọi thứ!”. Là nhà cai trị độc tài của Chechnya, Ramzan Kadyrov lâu nay đã bị các nhóm nhân quyền, trong đó có Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cáo buộc sử dụng các biện pháp tra tấn, cưỡng bức mất tích và giết người như ngóe nhưng Kremlin vẫn dung túng và nuôi nấng để giúp duy trì quyền lực trong khu vực.

Theo nhà phân tích quân sự Michael Kofman, sự hiện diện của lính Chechnya trên đất ở Ukraine có thể thay đổi cục diện và dẫn đến mức độ tàn khốc cao hơn. “Rất nhiều binh sĩ Nga còn trẻ, họ không hiểu tại sao họ tham gia cuộc chiến. Tinh thần xuống thấp, họ không có “hứng thú” với việc xâm lược Ukraine” – Kofman nói trên kênh truyền hình War on the Rocks hôm Chủ Nhật. Tuy nhiên, lính đánh thuê Chechnya là “một câu chuyện rất khác”, đặc biệt khi họ dày dạn kinh nghiệm về chiến tranh đô thị.

Gần 680,000 người Ukraine đã “chạy giặc”, tràn đến các quốc gia láng giềng. Trong diễn văn Thông điệp Liên bang tối hôm qua 1 Tháng Ba, Tổng thống Joe Biden đã dành nhiều thời gian nhấn mạnh cuộc xâm lược Ukraine của Vladimir Putin, khiến dư luận quốc tế phẫn nộ và nước Nga “giờ đây bị cô lập với thế giới hơn bao giờ hết”. Vài tiếng trước đó, Tổng thống Joe Biden và Tổng thống Volodymyr Zelensky đã có cuộc điện đàm, với nội dung liên quan các lệnh trừng phạt Nga cũng như kế hoạch hỗ trợ quốc phòng của Mỹ. Trong các cuộc phỏng vấn CNN và Reuters mới đây, Zelensky cho biết thời gian qua ông không thể gặp gia đình…

Theo tờ Ukrayinska Pravda của Ukraine, tháng trước, Putin bắt đầu chỉ thị Ramzan Kadyrov, nhà lãnh đạo Chechnya, thực hiện kế hoạch ám sát. “Nhiệm vụ của người Chechnya được xác định là ‘làm sạch’ Kyiv” – Ukrayinska Pravda viết. Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết quân đội Ukraine đã tiêu diệt một đơn vị đặc biệt của Vệ binh Quốc gia Chechnya. Trong số kẻ thiệt mạng có Tướng Magomed Tushaev, chỉ huy Trung đoàn cơ giới 141 thuộc Vệ binh quốc gia Chechnya. Trong chiến dịch ám sát Zelensky, tờ Ukrayinska Pravda cho biết thêm, các tay súng Kadyrovite được chia thành hai nhóm. Nhóm một bị “khử gọn” sau khi bị truy dấu vết tại Hostomel, gần phi trường. “Nhóm còn lại, có thể nói, đang nằm dưới làn đạn” – theo lời Oleksiy Danilov, thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine.

Từ khi chiến dịch quân sự nhằm vào Ukraine nổ ra, loạt tin về kế hoạch ám sát Volodymyr Zelensky đã bùng lên. Thứ Hai 1 Tháng Ba, The Times of London đưa tin rằng The Wagner Group, một nhóm bán quân sự Nga có quan hệ sâu với Putin, đã đưa 400 lính đánh thuê đến Kyiv với mục đích ám sát Zelensky, để đổi lấy cái được The Times of London miêu tả là một “khoản tiền hậu hĩnh”.

ĐỌC THÊM:

Volodymyr Zelensky và dòng máu Do Thái

Một cuộc chiến khác trong lòng nước Nga

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: