Hai Dân biểu Mỹ vi hành tới Kabul để giám sát cuộc di tản

Những người Afghanistan muốn di tản vẫn tiếp tục đợi chờ gần phi trường Kabul hôm 23 tháng Tám. Ảnh Sayed Khodaiberdi Sadat/Anadolu Agency via Getty Images.

Hai thành viên Quốc hội Hoa Kỳ đã bay tới phi trường Kabul mà không báo trước vào lúc cuộc di tản diễn ra trong hỗn loạn hôm nay Thứ Ba 24 Tháng Tám, khiến Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Mỹ phải bố trí nguồn lực để cung cấp an ninh và thông tin cho họ.

Dân biểu Seth Moulton (Dân Chủ – Massachusetts) và Dân biểu Peter Meijer (Cộng Hòa – Michigan) đã đến Kabul và ra đi trên máy bay thuê và ở lại phi trường Kabul trong vài giờ. Các quan chức quân sự Hoa Kỳ tại Afghanistan phàn nàn rằng các ông nghị có thể sẽ chiếm những chiếc ghế dành cho những người Mỹ hoặc Afghanistan khác đang chạy trốn khỏi đất nước, nhưng hai dân biểu cho biết họ rời đi trên một chuyến bay có ghế trống và họ chỉ ngồi trên ghế dành cho phi hành đoàn.

Dân biểu Seth Moulton thông báo về chuyến vi hành tới Kabul của ông trên Twitter.

“Với tư cách là thành viên Quốc Hội, chúng tôi có nhiệm vụ giám sát ngành hành pháp. Chúng tôi thực hiện chuyến thăm này một cách bí mật, chỉ nói về nó sau khi khởi hành, để giảm thiểu rủi ro và sự gián đoạn cho những người trên mặt đất, và chúng tôi đến đó để thu thập thông tin chứ không phải để quảng cáo,” thông cáo chung của hai dân biểu cho biết. “Vào lúc này không có nơi nào trên thế giới cần được giám sát hơn”.

Hai nhà lập pháp Moulton và Meijer đều là cựu quân nhân từng đóng quân trong vùng. Ông Moulton là một lính Thủy Quân Lục Chiến, từng chỉ trích thẳng thắn về Chiến tranh Iraq sau nhiều chuyến công tác ở Iraq. Ông Meijer từng phục vụ trong Lực lượng Dự bị Lục quân và làm việc tại Afghanistan cho một tổ chức phi chính phủ cung cấp viện trợ. Cả hai ông hiện đều là thành viên Ủy ban Quân Vụ Hạ viện Hoa Kỳ.

Được biết các quan chức Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng và Tòa Bạch Ốc rất tức giận về vụ vi hành này vì nó không có sự phối hợp của các nhà ngoại giao hoặc chỉ huy quân sự chỉ đạo cuộc di tản. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết chính quyền coi chuyến đi Kabul của các nhà lập pháp là vô ích và là sự phân tâm cho quân đội và các chỉ huy tại sân bay, những người đang chạy đua với thời gian để di tản hàng nghìn người Mỹ, người Afghanistan và những người khác càng nhanh càng tốt.

Trong một lá thư gửi các thành viên Hạ Viện vào tối Thứ Ba 24 tháng Tám, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nhắc lại rằng “Bộ Quốc phòng và Chính phủ đã yêu cầu các thành viên Quốc Hội không đến Afghanistan và khu vực lân cận trong thời gian nguy hiểm này. Bảo đảm di tản an toàn và kịp thời những cá nhân gặp rủi ro đòi hỏi sự tập trung và chú ý đầy đủ của các đội quân sự và ngoại giao Hoa Kỳ trên mặt đất ở Afghanistan.” Bà Pelosi không nêu danh tính hai dân biểu nói trên.

Ngũ Giác Đài đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về các mối đe dọa an ninh ở Kabul, bao gồm cả hoạt động của nhóm Nhà nước Hồi giáo IS. Trong hai thập niên qua, khi các thành viên Quốc Hội đi đến các khu vực chiến sự, hoạt động của họ thường được lên kế hoạch từ lâu và phối hợp với các quan chức trên mặt đất để bảo đảm an toàn.

Tổng thống Joe Biden hôm Thứ Ba cho biết ông giữ nguyên thời hạn ngày 31 tháng Tám phải hoàn thành cuộc không vận đầy rủi ro khi người dân chạy khỏi Afghanistan do Taliban kiểm soát. Trong thông cáo chung tối Thứ Ba, hai dân biểu trên phê phán cách tổ chức cuộc di tản của chính quyền và nói rằng tình hình trên thực địa kinh khủng hơn rất nhiều so với sự hình dung của họ. “Sau khi nói chuyện với các chỉ huy trên mặt đất và xem xét tình hình ở đây, [chúng tôi] thấy rõ ràng là chúng ta đã bắt đầu di tản quá trễ, nên cho dù chúng ta có làm gì đi nữa, chúng ta cũng sẽ không đưa mọi người ra ngoài kịp thời”, thông báo chung của hai dân biểu cho biết.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: