Hai nghi phạm gây ra vụ thảm sát đẫm máu ở Canada đã chết

Hai nghi phạm giết người ở Canada. (ảnh: Scott Moe/Facebook)

Cảnh sát tỉnh Saskatchewan phát hiện ngay hai nghi phạm gây ra vụ thảm sát đẫm máu ở Canada hồi tuần trước. Cả hai đều không còn sống.

Chủ nhật kinh hoàng

Nghi phạm là hai anh em: Damien Sanderson, 31 tuổi và Myles Sanderson, 30 tuổi, gây ra vụ thảm sát kinh hoàng tại cộng đồng bản địa James Smith Cree Nation làm chết 10 người, ít nhất 18 người bị thương. Đó là vào khoảng 5g40 sáng Chủ nhật 4 Tháng Chín.

Một trong những gia đình có số người chết nhiều nhất là nhà ông Bonnie Burns. Khi trời vừa hửng sáng, các con trai của ông chợt tỉnh ngủ và hét lên khi thấy hai kẻ lạ mặt đột nhập qua cửa sổ ngôi nhà của họ. Lúc cậu bé Dayson Burns, 13 tuổi mở cửa phòng ngủ thì bị đâm ngay vào cổ. Hai cậu bé em, đứa 9 tuổi, đứa và 11 tuổi, co rúm trong góc khi thấy mẹ chúng là bà Bonnie Burns, 48 tuổi và người anh cả Gregory Burns, 28 tuổi chết ngoài sân. Người hàng xóm kêu cứu cho gia đình Burn cũng bị giết chết.

Ngoài gia đình nhà Burns, các nghi phạm còn gây án ở nhiều nơi khác trước khi bị phát hiện. Lần cuối cùng công chúng nhìn thấy hai anh em này ở thành phố Regina, cách hiện trường khoảng 200 dặm về phía Nam, ngay trước giữa trưa Chủ nhật. Một cảnh báo ban đầu của cảnh sát đã được ban hành cho các cộng đồng lân cận hiện trường tội ác, gồm Candle Lake, Prince Albert, Melfort, Humboldt, Rosthern và kêu gọi mọi người tìm nơi trú ẩn. Cảnh báo sau đó được mở rộng trên toàn tỉnh và sang các vùng lân cận Alberta và Manitoba với tổng diện tích khoảng 800,000 dặm vuông.

Ngoài gia đình nhà Burns, các nghi phạm còn gây án ở nhiều nơi khác trước khi bị phát hiện. (minh họa: Unsplash)

Ông Scott Moe, Thủ hiến tiểu bang Saskatchewan đã gửi lời chia buồn sau sự việc này: “Không từ ngữ nào có thể diễn tả đầy đủ nỗi đau và mất mát do hành vi bạo lực vô nghĩa này gây ra. Tất cả người dân Saskatchewan đều đau buồn trước sự ra đi của các nạn nhân,” ông Moe viết trên Twitter.

Cảnh sát xác định, hai anh em Damien và Myles Sanderson là nghi phạm, bị buộc ba tội danh gồm: Giết người cấp độ 1, cố ý giết người và đột nhập.

Damien được tìm thấy đã chết hôm 5 Tháng Chín với những vết thương mà cảnh sát cho biết không phải do tự sát. Bà Rhonda Blackmore – Chỉ huy Sở Cảnh sát Hoàng gia Canada Saskatchewan cho rằng, khả năng nghi phạm Myles Sanderson giết chính anh trai mình. Đến ngày 7 Tháng Chín, Myles Sanderson bị cảnh sát vây bắt gần thành phố Rosthern của Saskatchewan, cách khu vực gây án khoảng 100 km về phía Tây Nam. Khi bị bắt, nghi phạm này trong tình trạng nguy kịch sau đó đã chết tại bệnh viện. Báo chí Canada cho biết, Myles Sanderson có nhiều tiền án về bạo lực, đã thụ án hơn bốn năm với các tội danh hành hung và cướp tài sản, và mới chỉ mới được ân xá tha tù vào Tháng Hai vừa qua. Vào Tháng Năm, Myles Sanderson bị tổ chức ngăn chặn tội phạm Saskatchewan CrimeStoppers đưa vào danh sách “cần quan tâm”, một sáng kiến ​​cộng đồng được thiết kế nhằm huy động sự giúp đỡ của công chúng để giải quyết các vụ án và người mất tích.

Hiện chưa rõ động cơ của một trong những vụ giết người gây thương vong nhiều nhất trong lịch sử hiện đại Canada.

Báo động bạo lực ở vùng sâu vùng xa

Vụ tấn công bằng dao hôm 4 Tháng Chín đặt ra câu hỏi về cách ngăn chặn bạo lực và sử dụng chất kích thích cũng như chính sách trong các cộng đồng vùng sâu, vùng xa thường bị gạt ra ngoài lề xã hội.

Các vụ giết người hàng loạt ở Canada tương đối hiếm so với Hoa Kỳ, và đây là một trong ít vụ chết chóc nhất ở Canada kể từ sau vụ xả súng hàng loạt tại tỉnh Nova Scotia năm 2020 làm 22 người chết dẫn đến cuộc điều tra về cách tay súng qua mặt cảnh sát trong hơn 12 giờ để tiếp tục gây án khắp tỉnh.

Thủ tướng Justin Trudeau mô tả vụ tấn công mới ở Saskatchewan là “kinh hoàng và đau lòng”. Ông viết trên Twitter vào cuối ngày Chủ nhật: “Tôi đang nghĩ về những người mất người thân và những người bị thương.”

Theo dữ liệu chính thức, dù người bản địa chỉ chiếm khoảng 5% dân số Canada, nhưng lại chiếm tỷ lệ quá lớn trong các nạn nhân của bạo lực. Từ năm 2015 đến năm 2020, số vụ giết người liên quan đến người bản địa cao gấp sáu lần số vụ giết người liên quan đến nạn nhân không phải là người bản địa.

(theo Reuters, Washington Post)

Đọc thêm:

-Điệp viên Iran làm gì ở Thụy Điển?

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: