Hơn một nửa Top 500 công ty giá trị nhất hành tinh là của Mỹ

Apple nằm trong Top 10 công ty giá trị nhất thế giới. (minh họa: Unsplash)

Các công ty tư nhân giá trị nhất Trung Quốc đã giảm hơn 50% giá trị trong hai năm, chủ yếu ở lĩnh vực công nghệ, bất động sản.

Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải vừa công bố Bảng xếp hạng 500 công ty giá trị nhất toàn cầu (Hurun Global 500). Năm nay, tổng giá trị danh sách đạt $46,800 tỉ, giảm 19%. Có 340 công ty bị giảm giá trị hoặc giữ nguyên.

“Lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là bán lẻ, đặc biệt là thương mại điện tử, do lạm phát tăng cao, từ đó kéo các công ty thanh toán và giao hàng đi xuống,” Rupert Hoogewerf, Chủ tịch kiêm Trưởng nhóm nghiên cứu của Hurun, cho biết.

10 quốc gia có nhiều công ty trong Hurun Global 500: Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Anh Canada, Ấn Độ, Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Australia.

Ba quốc gia có nhiều công ty nhất trong danh sách lần lượt là Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản. Các công ty Mỹ chiếm hơn một nửa danh sách với 260 công ty, tổng giá trị $30,400 tỉ, chiếm 65% tổng giá trị các công ty gộp lại. Trong khi đó, Trung Quốc đứng thứ hai với 35 công ty, chiếm 6% tổng giá trị.

Top 10 công ty giá trị nhất thế giới đều thuộc về Mỹ. Năm nay, Top này mất $2,400 tỉ giá trị, nhưng vẫn chiếm 21% tổng giá trị Top 500. Alphabet vượt Amazon lên vị trí thứ ba. United Health Group, Johnson & Johnson, Exxon Mobil và Visa được vào Top 10 khi một số cái tên rơi khỏi danh sách này như Meta (giảm 64% giá trị, xuống vị trí thứ 13); TSMC (giảm 44% giá trị, xuống thứ 17), Tencent (giảm 62% giá trị, xuống thứ 26) và Alibaba (giảm 71% giá trị, xuống thứ 48).

Top 10 công ty giá trị nhất thế giới: Apple, Microsoft, Alphabet, Amazon, Tesla, Berkshire Hathaway, United Health Group, Johnson & Johnson, Exxon Mobil, Visa.

Khác với Fortune 500, bảng xếp hạng của Hurun dựa trên định giá. Các công ty niêm yết được xếp hạng dựa trên vốn hóa thị trường của họ, với ngày giới hạn là ngày 26 Tháng Mười. Đối với các công ty chưa niêm yết, giá trị được tính toán bằng cách so sánh với các công ty cùng ngành đã niêm yết hoặc dựa trên nguồn tài chính gần đây nhất. Danh sách của Hurun cũng loại trừ các công ty do chính phủ kiểm soát.

Trong khi đó, Fortune 500 xếp hạng các công ty dựa trên doanh thu để xếp hạng các công ty lớn nhất của Mỹ. Bất chấp lạm phát gia tăng, khủng hoảng chuỗi cung ứng đang diễn ra và năm thứ hai xảy ra đại dịch COVID-19, trong 500 tập đoàn mạnh nhất tạo ra doanh thu kỷ lục $16,100 tỉ và $1,800 lợi nhuận. Top 10 gồm các công ty:

Fortune 500 xếp hạng các công ty dựa trên doanh thu để xếp hạng các công ty lớn nhất của Mỹ, trong đó, Walmart đứng đầu. (minh họa: Unsplash)

(theo: Hurun, Fortune)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: