Hong Kong: Đức Hồng Y Công Giáo Joseph Zen bị bắt giam

Hội đồng quản trị của Quỹ Từ thiện Nhân đạo 612 (đã ngừng hoạt động) bị bắt hôm nay: (từ trái qua) Hồng Y Joseph Zen, luật gia Margaret Ng, giáo sư Hui Po-Keung và ca sĩ Denise Ho (Hà Vận Thi). Ảnh chụp màn hình Facebook của Hong Kong Free Press.

Cảnh sát Hong Kong sáng nay Thứ Tư 11 Tháng Năm 2022 đã bắt giam đức Hồng Y Joseph Zen cùng với bốn nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng khác do hành vi thành lập và điều hành một quỹ từ thiện nhân đạo. Tất cả đều bị cáo buộc tội “cấu kết với nước ngoài”.

Hồng Y Joseph Zen là chức sắc cao cấp nhất của đạo Công Giáo ở châu Á, năm nay 90 tuổi. Hãng tin Reuters và trang Hong Kong Free Press  dẫn một nguồn tin tư pháp cho biết ngài đang bị tạm giam tại đồn cảnh sát Chai Wan, gần văn phòng của giáo phận. 

Cùng bị bắt liên quan tới vụ việc của đức Hồng Y còn có luật sư cao cấp Margaret Ng, 74 tuổi; ca sĩ và nhà hoạt động dân chủ Denise Ho (Hà Vận Thi); cựu nghị sĩ Cyd Ho và cựu giáo sư của Đại học Lĩnh Nam Hong Kong, Hui Po-Keung. Truyền thông Hong Kong cho biết, giáo sư Hui bị bắt ở phi trường còn nghị sĩ Cyd Ho đã bị giam trong một vụ án khác.

Nguồn tin cảnh sát nói tất cả năm người đều bị tống giam với cáo buộc “cấu kết với nước ngoài”, một trong bốn tội danh nghiêm trọng trong Luật An ninh quốc gia Hong Kong mà Bắc Kinh ban hành cách đây hai năm.

Hồng Y Joseph Zen từ lâu đã ủng hộ phong trào dân chủ của Hong Kong và Trung Quốc lục địa, đã lên tiếng chống lại chế độ chuyên chế ngày càng tăng dưới thời Tập Cận Bình, phản đối Luật An ninh quốc gia và lên án tình trạng bức hại tín đồ Công Giáo La Mã tại Trung Quốc.

Hong Kong là một đầu cầu quan trọng nhất của đạo Công Giáo ở châu Á, nơi tập trung một mạng lưới rộng lớn các tổ chức từ thiện nhân đạo, nghiên cứu giáo lý và các đoàn truyền giáo phục vụ cho đạo Công Giáo ở Trung Quốc và nhiều nơi khác.

Năm người vừa bị bắt là ủy viên quản trị của “Quỹ Từ thiện Nhân đạo 612” (612 Humanitarian Relief Fund) chuyên hỗ trợ những người biểu tình bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình đòi dân chủ, chống Trung Quốc năm 2019, giúp họ trang trải chi phí pháp lý và y tế. Quỹ này đã ngừng hoạt động năm ngoái sau khi một công ty giúp tiếp nhận tiền đóng góp qua tài khoản ngân hàng bị giải tán. Hồi Tháng Chín năm ngoái, cảnh sát Hong Kong nói họ đã bắt đầu điều tra quỹ từ thiện do cáo buộc có hành vi vi phạm luật an ninh quốc gia.

Bắc Kinh ban hành Luật An ninh quốc gia Hong Kong Tháng Sáu 2020, trừng phạt các hành vi khủng bố, câu kết với nước ngoài, lật đổ chính quyền và đòi ly khai, với mức án cao nhất là tù chung thân.

Hoa Kỳ và nhiều quốc gia trên thế giới lên án đạo luật an ninh này xói mòn các quyền tự do dân chủ của người dân Hong Kong mà chính phủ Trung Quốc đã cam kết tôn trọng trong khuôn khổ “một quốc gia, hai chế độ” khi tiếp nhận lại Hong Kong từ Vương quốc Anh năm 1997. Chính quyền Hong Kong và Trung Quốc thì cho rằng, đạo luật đã mang lại sự ổn định chính trị sau nhiều cuộc biểu tình chấn động Hong Kong năm 2019.

Điều phối viên chính sách Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của chính phủ Mỹ, ông Kurt Campbell nói Hoa Kỳ rất quan tâm về “tình trạng đàn áp” nhắm vào giới chức sắc tôn giáo và học giả ở Hong Kong. “Tôi chỉ có thể nói rằng, tôi nghĩ chúng tôi càng ngày càng lo ngại các bước đi của chính quyền Hong Kong nhằm gây sức ép và xóa bỏ xã hội dân sự,” ông Campbell nói trước một hội nghị trực tuyến ở Washington.

Do hành vi đàn áp dân chủ, một số quan chức cao cấp nhất của guồng máy cảnh sát và an ninh Hong Kong đã bị Hoa Kỳ đưa vào danh sách cấm vận và trừng phạt, trong đó có trưởng đặc khu hành chính Hong Kong sắp mãn nhiệm, bà Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) và người kế nhiệm bà ta, trùm an ninh John Lee Ka-chiu (Lý Gia Siêu).

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: