Indonesia vượt Ấn Độ, thành tâm dịch của châu Á

Indonesia đã vượt qua Ấn Độ để trở thành tâm chấn mới của đại dịch COVID-19 ở châu Á với số ca nhiễm hàng ngày vượt quá 40,000 người trong hai ngày liên tiếp và các quan chức cảnh báo về tình trạng dịch bệnh sẽ tăng nhanh trong hai tuần tới.
Kiểm tra thân nhiệt tìm triệu chứng COVID-19 ở Indonesia. Ảnh Mufid Majnun/Unsplash

Indonesia đã vượt qua Ấn Độ để trở thành tâm chấn mới của đại dịch COVID-19 ở châu Á với số ca nhiễm hàng ngày vượt quá 40,000 người trong hai ngày liên tiếp và các quan chức cảnh báo về tình trạng dịch bệnh sẽ tăng nhanh trong hai tuần tới.

Hôm Thứ Ba 13 Tháng Bảy, Indonesia báo cáo có 47,899 ca nhiễm mới, mức cao kỷ lục, tăng so với 40,427 ca của ngày trước đó. Trong khi đó tại Ấn Độ, số ca nhiễm mới giảm từ 37,154 ca xuống 32,906 ca.

Đáng chú ý là dân số 270 triệu người của Indonesia chỉ bằng 1/5 của Ấn Độ, cho nên tỷ lệ bình quân số người nhiễm mới trong một triệu dân của Indonesia hiện đã lên 132 trường hợp, so với 26 trường hợp của Ấn Độ hôm Chủ nhật, theo ourworldindata.org.

Hôm Thứ Ba, số tử vong hàng ngày của Indonesia ít hơn một nửa so với 2,020 người của Ấn Độ nhưng số người chết bình quân đầu người của Indonesia cao hơn; ở Indonesia cứ một triệu dân thì đã có ba người chết mỗi ngày; trong khi ở Ấn Độ con số này là một người.

Tỷ lệ số ca dương tính qua xét nghiệm của Indonesia trong tuần qua dao động trong khoảng 30% – cứ xét nghiệm 100 người thì phát hiện 30 người dương tính với virus – trong khi con số này ở Ấn Độ là 2%.

Tính tổng cộng, Ấn Độ vẫn là nước có số người nhiễm và tử vong nhiều nhất châu Á với 30.9 triệu trường hợp nhiễm và 410,784 trường hợp tử vong tính đến Thứ Ba, tiếp theo là Indonesia với 2,615,529 trường hợp nhiễm và 68,219 trường hợp tử vong. Số liệu ở Việt Nam khả quan hơn; Việt Nam có dân số hơn ⅓ so với Indonesia nhưng chỉ có 32,665 trường hợp nhiễm bệnh, 125 người tử vong.

Nhưng trong khi các số liệu cho thấy dịch bệnh ở Ấn Độ đang tiếp tục giảm so với mức đỉnh hồi Tháng Năm, thì đợt bùng phát tồi tệ nhất của Indonesia vẫn chưa có dấu hiệu chậm lại. 

Bộ trưởng Y tế Indonesia Budi Sadikin cho biết hôm Thứ Ba tỷ lệ sử dụng giường cho bệnh nhân COVID-19 ở 12 tỉnh đã vượt quá 70% – một nửa trong số đó ở Java và phần còn lại ở các đảo lớn khác của Indonesia. Tại Thủ đô Jakarta của quốc gia, tỷ lệ nằm bệnh viện là gần 90%, gần đây một số cơ sở đã được chuyển đổi thành bệnh viện chuyên trị coronavirus.

Sadikin cho biết chính phủ đang chuẩn bị cho kịch bản mà các trường hợp nhiễm bệnh có thể tăng 30% trong hai tuần tới. Các bước chuẩn bị bao gồm chuyển đổi nhiều giường bệnh thông thường thành nơi điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

Đầu năm nay, chính phủ đã chỉ định dành 30% trong số 400,000 giường bệnh trên toàn quốc cho việc điều trị bệnh nhân COVID-19, nhưng số giường bệnh này đã nhanh chóng bị lấp đầy sau đợt lễ lạt vào kỳ nghỉ lễ Eid của Hồi giáo hồi Tháng Năm và khi chủng Delta dễ lây lan hơn lan rộng khắp cả nước.

Cũng như Ấn Độ trước đây, Indonesia đang lâm vào cảnh thiếu nhân viên y tế, bình ô-xy và thuốc điều trị Covid-19.

Một số quốc gia như Nhật Bản đã bắt đầu khuyến cáo công dân rời khỏi Indonesia và tổ chức những chuyến bay giải cứu cho công dân.

(Theo Asia Nikkei Review)

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: