Iran: Bị kết án 10 năm tù vì… khiêu vũ!

Cặp đôi người Iran Astiyazh Haghighi và Amir Ahmadi bị kết an 10 năm tù giam mỗi người vì khiêu vũ và quay video đăng lên mạng xã hội, hành vi bị coi là có mục đích phản đối chế độ. Ảnh Facebook.

Một cặp vợ chồng trẻ đã bị tòa án Iran kết án hơn 10 năm tù giam mỗi người sau khi đăng video họ khiêu vũ trước một đài tưởng niệm ở thủ đô Tehran – một bản án khắc nghiệt cho thấy cuộc sống ngột ngạt trong chính thể thần quyền của nước Cộng hòa Hồi giáo ở Trung Đông.

Đài BBC News dẫn nguồn từ hãng thông tấn của các nhà hoạt động nhân quyền HRANA cho biết an ninh Iran đã bắt giữ Astiyazh Haghighi, 21 tuổi và chồng chưa cưới của cô là Amir Ahmadi, 22 tuổi, tại nhà riêng ở Tehran vào ngày 1 tháng Mười Một năm 2022, ngay sau khi họ đăng một video lên mạng Instagram cảnh họ khiêu vũ trong một quảng trường của thành phố với Đài tưởng niệm Tự do (Azadi) ở hậu cảnh.

Một tòa án ở Tehran đã kết án họ với các tội danh bao gồm “khuyến khích đồi trụy và mại dâm nơi công cộng”“tụ tập với ý định phá hoại an ninh quốc gia”, tuyên phạt hai người mức án 10 năm 6 tháng tù mỗi người. Cặp đôi này cũng bị cấm sử dụng internet và không được rời khỏi Iran trong hai năm sau khi mãn hạn tù.

Đoạn video của cặp đôi này đã bị xóa nhưng được chia sẻ rộng rãi trên nhiều mạng xã hội khác.

Đoạn video dường như đã bị xóa khỏi tài khoản Instagram có khoảng hai triệu người theo dõi của họ, nhưng nó đã được những người khác chia sẻ rộng rãi trên nhiều các nền tảng mạng xã hội khác

Trang web tin tức Mizan, cơ quan ngôn luận của ngành tư pháp Iran, cho biết cặp đôi này bị xử tù không phải vì khiêu vũ mà vì các hoạt động trực tuyến bao gồm “khuyến khích mọi người nổi loạn chống lại đất nước và lật đổ.”

“Astiazh Haghighi và Amir Mohammad Ahmadi đã đăng lời kêu gọi biểu tình vào ngày 4 tháng Mười Một và kêu gọi bạo loạn trên trang Instagram của họ,” tuyên bố cáo buộc. “Trong cuộc bạo loạn, họ đã sử dụng trang của mình để quảng cáo lời kêu gọi, bao gồm cả lời kêu gọi biểu tình ngày 4 tháng Mười Một.”

Lực lượng an ninh Iran đã đàn áp không thương tiếc bất kỳ ai tham gia, hoặc ủng hộ các cuộc biểu tình chống chính phủ trên toàn quốc nổ ra vào tháng Chín 2022 sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi, khi đang bị “cảnh sát đạo đức” giam giữ vì cáo buộc vi phạm các quy tắc nghiêm ngặt về trang phục của phụ nữ nước Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Ít nhất bốn người đã bị hành quyết sau khi bị kết tội tử hình liên quan đến các cuộc biểu tình, và hàng trăm người đã bị bắt giữ. Theo HRANA, ít nhất 506 người đã thiệt mạng trong cuộc đàn áp bạo lực của chính quyền Iran đối với các cuộc biểu tình mà đã giảm bớt trong những tháng gần đây.

Trong khi đoạn clip trên mạng xã hội của Haghighi và Ahmadi chỉ cho thấy hai thanh niên nhảy múa vui vẻ và không đề cập đến các cuộc biểu tình hay các nhà cai trị giáo sĩ Hồi giáo cứng rắn của Iran, bản thân hành động khiêu vũ là bất hợp pháp ở quốc gia bảo thủ này.

Khiêu vũ, đặc biệt là sử dụng nhạc hiện đại hoặc theo phong cách phương Tây, bị coi là một hành động phản đối chế độ ở Iran.

Đọc thêm:

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: