Khép lại cuộc đời của một bà trùm mafia khét tiếng

“Búp bê nhỏ” Assunta Maresca trước khi trở thành “mẹ đỡ đầu” nổi tiếng của gia đình mafia Camorra ở thành phố Naples của nước Ý vừa qua đời ở tuổi 86 trong thời gian chuyển giao 2021-2022. Tang lễ được làm bí mật theo lệnh cảnh sát để tránh kích động công chúng và thanh toán phe phái. Tờ The Washington Post đã lật lại cuộc đời đầy sóng gió của ả.

Sát nhân máu lạnh

Vào ngày 4 Tháng Tám, 1955, Assunta Maresca, 20 tuổi đang mang thai sáu tháng, đã cầm một khẩu súng lục ổ quay 38 Smith & Wesson đứng trên một đại lộ đông đúc ở thành phố Naples giữa ban ngày và bắn nhiều viên đạn vào người đàn ông mà ả tin rằng đã ra lệnh giết Pasquale Simonetti, chồng ả.

Sau đó, khi giải thích trước toà lý do tại sao lại phải nắm chặt báng súng bằng hai tay để bắn, ả nói: “Vì tôi sợ bắn trượt”! Từng đoạt vương miện nữ hoàng sắc đẹp tuổi teen với biệt danh “Pupetta” (Búp bê nhỏ) Maresca còn là con gái một thành viên hàng đầu của “gia đình” tội phạm khét tiếng Camorra.

Cách phạm tội máu lạnh của ả gây chấn động toàn cầu nhưng biến ả thành người hùng của “gia đình” Camorra. Phiên tòa xét xử Maresca, diễn ra bốn năm sau vụ nổ súng, được các phương tiện truyền thông khắp thế giới đưa tin. Hai phe “Pupettisti” (gồm những người ủng hộ ả) và “anti-Pupettisti” (gồm những người chống ả) đấu đá cuồng loạn ngay bên ngoài phòng xử án của thành phố Naples khi nghe diễn tiến phiên toà phát qua loa.

“Tôi sẽ làm lại như thế ngay tức khắc mà không cần suy nghĩ gì cả” – ả khẳng định với tòa trong tiếng reo hò vang dội. Maresca tuyên bố mình nổ súng để tự vệ, vì sợ sẽ là mục tiêu tiếp theo của kẻ giết chồng mình. Nạn nhân là Antonio Esposito, người từng ra làm chứng chỉ vài tháng trước đó khi Maresca ký giấy kết hôn với Pasquale Simonetti, một Mafia khác.

Trong vụ bắn chết Esposito, thoạt đầu cảnh sát nghĩ có một sát thủ thứ hai, có thể là Ciro, anh trai Maresca, người ở cùng ả trong vụ tấn công. Nhưng ả nói chỉ hành động một mình lúc nổ súng trả thù cho chồng. Lời khẳng định này đã làm các thành viên gia đình Camorra “nức lòng” và thán phục.

Ngồi tù trong thời gian chờ xét xử, Maresca sinh con trai Pasqualino. Ciro lãnh án 12 năm vì “tạo điều kiện” cho em gái giết Esposito. Carlo Gaetano Orlando, sát thủ được Esposito cử đến giết chồng Maresca, ngồi tù 30 năm. Maresca bị kết án 18 năm, sau đó được giảm xuống còn 13 năm 4 tháng, rồi được một tòa án khác ân xá vào năm 1965.

Sau một thời gian dài được kính trọng như “mẹ đỡ đầu” của gia đình Camorra, ả qua đời ngày 29 Tháng Mười Hai tại nhà riêng tại thị trấn Castellammare di Stabia, cách không xa thành phố Pompeii nổi tiếng, thọ 86 tuổi. Nhưng nguyên nhân chết không được tiết lộ mà chỉ được hãng thông tấn Ý LaPresse và AP đưa tin đầu tiên.

Trở thành “Mẹ đỡ đầu” của gia đình mafia Camorra

Ra tù, Maresca chuyển đến sống với Umberto Ammaturo, một ông trùm khác của Camorra, có biệt danh là “O Pazzo” (kẻ điên) và họ có cặp con song sinh, Roberto và Antonella. Maresca được cho là cánh tay đắc lực buôn bán ma túy và vũ khí cho Ammaturo ở khu vực Naples.

Năm 1974, Pasqualino, con của Maresca với đời chồng trước, lúc đó 18 tuổi, biến mất sau khi dự họp với Ammaturo tại một công trường xây dựng. Maresca nghi Pasqualino ấp ủ tham vọng trở thành trùm Camorra nên đã bị Ammaturo giết và chôn trong xi măng.

Tuy nhiên, vì lợi ích của cặp con song sinh ả không đi sâu vào tìm hiểu. Thoát khỏi pháp luật một thời gian dài, năm 1981, Maresca bị tố cáo ra lệnh giết Raffaele Cutolo, phụ tá của một đối thủ. Nhưng không có đủ chứng cứ buộc tội.

Năm sau tại một cuộc họp báo, ả tố cáo Cutolo “hoá điên vì mê quyền lực”. Tuyên bố này làm dấy lên lo ngại về một cuộc nội chiến lớn giữa các phe phái trong nội bộ gia đình Camorra.

Đến năm 1982, ả và chồng Ammaturo, bị bắt vì tội giết nhà khoa học pháp y theo chủ nghĩa tân phát xít Aldo Semerari, kẻ bị nghi ngờ có liên quan đến “Vụ Thảm sát Bologna” (một cuộc tấn công khủng bố năm 1980 tại nhà ga trung tâm của thành phố Bologna vào giờ tan tầm làm chết hơn 80 người và hơn 200 người bị thương. Semerari bị bắt sau vụ đánh bom nhưng được thả năm 1981).

Một năm sau, thi thể không đầu của nạn nhân được tìm thấy trong một chiếc xe bị đánh cắp. Maresca phủ nhận giết Semerari nhưng vẫn phải ngồi tù bốn năm mới được thả. Lý do vẫn là “thiếu bằng chứng”. Còn Ammaturo trốn đến Peru và trở thành trùm buôn bán cocaine. Năm 1993 y bị dẫn độ về Ý và nhận tội giết người theo thoả thuận làm nhân chứng của chính phủ chống lại các Camorrista (thành viên Camorra) khác để được trả tự do và được cấp một danh tính mới theo chương trình bảo vệ nhân chứng. Hậu quả của việc phá vỡ omerta (luật im lặng) của mafia là anh trai Antonio của Ammaturo bị giết.

Có máu côn đồ và mafia từ lúc còn bé

Maresca sinh ra ở Castellammare di Stabia ngày 19 Tháng Một, 1935. Là một Camorrista, ả có cha chuyên buôn bán thuốc lá lậu còn mẹ là nội trợ. Họ được dân địa phương đặt cho biệt danh Lampetielli (Lightning Knives) vì chuyên sử dụng dao để cắt cổ bất cứ ai ngáng đường họ.

Vincenzo Maresca, chú ruột của Pupetta bị kết tội giết Gerardo, một người anh em khác. Gia đình có bốn anh em trai, Maresca là con gái nhưng đã sớm lộ bản tính bạo lực lúc còn học ở trường. Ả từng đấm trọng thương một bạn cùng lớp rồi đưa nạn nhân vào bệnh viện!

Với vẻ ngoài ưa nhìn, Maresca đã giành chiến thắng tại cuộc thi sắc đẹp địa phương năm 18 tuổi, đăng quang Hoa hậu Rovegliano và lọt vào tầm ngắm của người chồng tương lai xấu số.

Phim về “Búp bê nhỏ” Maresca năm 1967

Được nhiều người chú ý là thứ mà ả thích thú. Năm 1958, trong khi Maresca đang chờ xử về vụ giết Esposito, đạo diễn Francesco Rosi nổi tiếng của Ý đã làm bộ phim “La Sfida” (Thử thách) dựa trên câu chuyện của ả.

Năm 1967, hai năm sau khi mãn hạn tù, ả đóng vai chính mình trong một bộ phim nội. Gần đây nhất, năm 2013, cuộc đời của ả trở thành chủ đề của bộ phim truyền hình Ý có tựa “Pupetta: The Courage and the Passion”. Maresca đã dành phần lớn những năm tháng cuối cùng sống ẩn dật. Vì những mối quan hệ với Camorra được khẳng định, tất cả tài sản của ả bị tịch thu, nhưng sau đó ả đã giàu trở lại để làm chủ hai cửa hàng thời trang sang trọng ở thành phố Naples.

Maresca chết để lại cặp song sinh với Ammaturo. Ả được chôn cất bí mật vào đêm giao thừa trong một buổi lễ “ban phước” riêng tư. Cảnh sát Naples và chính quyền địa phương cấm tổ chức tang lễ công khai vì sợ kích động chiến tranh giữa những người ủng hộ ả, kẻ thù của ả và công chúng thù ghét mafia.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: