Khi đoàn quân “giải phóng” trở thành bọn hôi của!

Những món hàng tượng trưng cho những thứ bị lính Nga ăn cướp được bày trước Lãnh sự quán Nga tại Lviv, Ukraine; ngày 8 Tháng Tư 2022 (ảnh: Mykola Tys/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Từ nồi niêu, xoong chảo đến quần áo cũ…, tất cả đều bị vơ vét. “Chiến dịch đặc biệt” của Nga đã làm lộ lên diện mạo một quân đội nhếch nhác bần cùng và hoàn toàn vô đạo đức. Không chỉ giết chóc tàn bạo, chúng còn trở thành những kẻ cắp…

Từ tủ lạnh, tivi, áo quần đến thậm chí xoong chảo!

Ngày 2 Tháng Tư, trang Twitter của nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger chia sẻ một video cho thấy cảnh lính Nga háo hức “gửi quà” cướp được từ Ukraine. Video thoạt đầu được chia sẻ từ phiên dịch viên kiêm nhiếp ảnh Yana Morozova, quay từ camera an ninh trong một căn phòng. Yana Morozova cho biết đoạn video được quay ở Belarus, quốc gia đồng minh của Nga. Đây không là video duy nhất trở thành bằng chứng về “chiến dịch hôi của” của lính Nga.

Nhiều tuần nay, hàng loạt video tương tự đã xuất hiện trên Twitter và TikTok, cho thấy cảnh lính Nga vơ vét mọi thứ có thể, từ máy tính, ấm đun nước, máy pha cà phê đến quần áo nam nữ. Một số khách sạn ở vài thành phố Ukraine cho biết nĩa, thìa, bát đĩa, dụng cụ nhà bếp cũng trở thành “chiến lợi phẩm” của lính Nga. Một phóng sự của El País cho biết cư dân khu phố Bohdanivka thuộc Kyiv thuật rằng, gần như mỗi nhà đều chứng kiến cảnh một hoặc hai xe tăng/xe bọc thép xuất hiện trước cửa và bọn lính xông vào chĩa súng cướp đồ, “từ mền chăn đến xe đạp trẻ em và xe tay ga”…

“Chiến dịch đặc biệt” với những “chiến lợi phẩm”

Ngày 6 Tháng Ba 2022, trang Twitter của SBR News chiếu một video cho thấy cảnh một lính Nga bị làm nhục. Hắn bị lột quần, bị cột vào trụ điện, vì can tội ăn cướp. Tờ Spectator thuật rằng, rải rác nhiều địa phương ở Ukraine, cảnh trừng phạt nhằm vào lính Nga được người dân thực hiện tương tự khi chúng bị lột quần áo phơi mình giữa trời tuyết. Không chỉ xông vào nhà dân, chúng cũng cướp ngân hàng, siêu thị, cây xăng… Một video trên trang Twitter của phóng viên Alec Luhn cho thấy một toán lính Nga ào vào một ngân hàng Kherson và khệ nệ khuân két sắt…

“Chiến lợi phẩm” được chuyển qua Belarus. Nhiều video trên mạng xã hội cho thấy cảnh lính Nga đang gói đồ và đóng thùng gửi về nhà, từ xe máy điện, máy giặt, máy lạnh, tivi, đến vô số vật dụng sinh hoạt khác. Một tên sĩ quan Nga bị Ukraine bắt đã chứa trong balo đầy ních hàng: Nữ trang, iPhone, đồng hồ, và thậm chí đồ trang điểm. Những cuộc điện đàm được Ukraine nghe được cho thấy lính Nga gọi về nhà cho gia đình, hí hửng khoe những món hàng chôm được có thể bán để giúp trả tiền góp mua nhà.

Vét mọi thứ, kể cả chảo! (ảnh: Mykola Tys/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Chính quyền Ukraine cho biết, ở thành phố Narovlya (Belarus), thậm chí một khu chợ trời đã được lập để lính Nga tiêu thụ đồ ăn cướp. Tại đó, “hàng hóa” rất đa dạng, từ máy giặt, máy rửa bát, tủ lạnh, trang sức, xe đạp, xe máy, bát đĩa, thảm, tác phẩm nghệ thuật, đồ chơi trẻ em, mỹ phẩm đến cả xe hơi. Từ thành phố Buryn thuộc  Konotop, vùng Sumy, Đông Bắc Ukraine, nhiều đoàn xe Nga đang ngày đêm chạy ngược xuôi chở hàng cướp được băng biên giới.

Ngày 2 Tháng Tư, trang tin tức Ukraine Alert đưa lên bức ảnh cho thấy một xe tải quân sự Nga nằm bất động trên một con đường ở Bucha. Chiếc xe đã bị bắn cháy, trên xe là “xác” của ba chiếc máy giặt. Trước đó một ngày, Ukraine Alert đưa lên ảnh cho thấy lực lượng phòng vệ lãnh thổ Ukraine trưng bày hàng mà bọn lính Nga cướp, được tìm thấy trong một xe bọc thép bỏ lại khi chúng tháo chạy – trên xe có tiền Ukraine, những hộp đồ chơi chưa khui và mấy cái… chảo!

Kể từ những ngày đầu cuộc chiến, Cơ quan An ninh Ukraine thường xuyên nghe được những cuộc điện thoại giữa binh lính Nga gọi cho người thân. Trong một cuộc, một tay lính trẻ gọi cho vợ: “Anh đã lấy được một ít mỹ phẩm cho em”. Trước khi hí hửng kể tiếp về những bao tải đồ gia dụng cùng đồng đội gom được ở ngoại ô Kyiv, hắn nói: “Coi như đây là lời chào từ Ukraine nhé”. Cô vợ cười trả lời: “Người Nga chúng ta thì cái gì mà không trộm?”. Và trong một cuộc điện đàm khác, một người vợ nói với chồng (lính Nga): “Em cá là các chàng trai của chúng ta ai cũng thuổng một thứ gì đó. Đâu phải chỉ mình anh”. “Dĩ nhiên rồi” – tên lính trả lời – “Đứa nào cũng khệ nệ vác mỗi thằng một túi”.

Một quân đội ăn cướp

Nhà bất đồng chính kiến ​người ​Belarus, Anton Motolko, hiện sống lưu vong ở Lithuania, đã gửi cho VOA bức ảnh mà theo ông do một nguồn tin chụp ngày 4 Tháng Tư ở thành phố Mazyr, miền Nam Belarus, cho thấy một xe tải quân sự Nga có sơn biểu tượng “V”, đậu bên ngoài văn phòng địa phương của công ty giao hàng CDEK… Motolko cho biết đó là một trong những xe hàng cướp được từ Ukraine… Gần đây hơn, một trong những video mới nhất đã cho thấy cảnh lính Nga lái chiếc tăng BMD-2 đến một cây xăng, nhảy xuống xe và phóng ngay đến quầy tiền rồi bắt đầu tranh nhau vét hàng, từ giấy cuộn vệ sinh đến giấy gói thực phẩm… Nếu nói về “tinh thần” của lính Nga trong cuộc chiến Ukraine thì tinh thần ấy đã thể hiện ở các màn hôi của.

Trong một phóng sự, The Guardian thuật: Khi bọn lính Nga rời làng Novyi Bykiv sau một tháng chiếm đóng, Natalia Samson trở về nhà và phát hiện chúng đã đánh cắp nước hoa, đồ trang sức, rượu, một chiếc xe tay ga, một cái đệm mới và một bộ sưu tập tiền xu cũ. Vài ngày sau, khi đến ngôi trường nơi cô làm hiệu phó, Natalia Samson phát hiện thêm, chúng đã khuân đi hầu hết máy tính, máy chiếu và các thiết bị điện tử khác. Trong phòng hiệu trưởng, chiếc màn hình plasma bị một cây kéo cắm phập vào. Điều đó cho thấy thứ gì không lấy được thì chúng phá!

Một lính Nga can tội hôi của bị bắt quả tang và bị trừng phạt; Kyiv, ngày 7 Tháng Ba 2022 (Murat Saka/ dia images via Getty Images)

Tại một căn hộ ở Irpin, thị trấn ngoại ô Kyiv từng bị quân đội Nga kiểm soát, một gia đình trở về nhà và phát hiện rằng, sau khi bọn lính Nga rời đi, căn nhà của họ như một ổ rác. Chai rượu lổn ngổn, giấy gói thức ăn vất bừa bãi khắp nơi, tàn thuốc đầy nhà và… những đống phân lớn nằm ngay trước cửa nhà vệ sinh! Những bức ảnh gia đình bị xé nát và ném khắp nhà. Nhiều vật dụng biến mất. “Họ lấy đi tất cả quần áo – đúng nghĩa đen là tất cả mọi thứ, áo khoác nam-nữ, giày ống, sơ mi, thậm chí cả váy và nội y của tôi” – một người dân cho biết.

Theo Hajun, một dự án truyền thông điều tra của Belarus, trong một vụ chuyển hàng, hơn 128 kiện – tổng cộng gần 3,000kg – đã được gửi đến Rubtsovsk từ thị trấn biên giới Mazyr thuộc Belarus. Rubtsovsk, nằm ở vùng Altai Krai phía Nam nước Nga, là một thị trấn nghèo nơi nổi tiếng có bốn nhà tù. Dữ liệu về các bưu kiện được thu thập trong một video dài ba giờ cho thấy bọn lính Nga gói quần áo, tivi, dụng cụ sinh hoạt gia đình, thiết bị đánh cá, pin xe hơi và các vật dụng gia đình khác…

Trong video trên, toán lính Nga đùa giỡn với đồng bọn lê la trong văn phòng chật chội và cười phá lên khi thấy một tên lính bước vào với một chiếc xe điện. Hajun thậm chí xác định họ tên của tay lính Nga gửi hàng nhiều nhất ngày hôm đó. Đó là Evgeny Kovalenko. Hắn gửi 17 kiện với tổng cộng 440kg, trong đó có nhiều loại dụng cụ, loa, một cái bàn và một cái lều. Tại làng Staryi Bykiv, Đông Kyiv, cô con gái Viktoria của gia đình Andrusha bị Nga bắt cóc. Không chỉ vậy, ông Mykola Andrusha (cha của Viktoria) cho biết bọn Nga đã vét đi nhiều thứ, trong đó có tiền mặt, đồ điện tử, laptop, điện thoại di động. “Tôi đâu giàu có gì. Nhà tôi có khoảng $3,000 và chừng 60,000 hryvnia (khoảng $2,000) nhưng với tôi, đó là số tiền lớn. Chúng tôi đang muốn sửa nhà”…

Tất cả cho thấy một thực tế rằng quân đội Nga không chỉ là một đạo quân vô kỷ luật mà còn nghèo đói. Những người lính Nga thật ra cũng là nạn nhân của một quân đội tham nhũng thối nát, trong một chế độ tham nhũng thối nát, nơi đám sĩ quan giàu có ăn sạch ngân sách quốc phòng trong khi quân lính sống với đồng lương mạt hạng.

_________________

Video chia sẻ của nghị sĩ Mỹ Adam Kinzinger

______________________

Video cho thấy lính Ukraine phát hiện một xe quân sự Nga chứa đầy hàng cướp: chảo, cần câu và đồ chơi trẻ em

Video cho thấy cảnh lính Nga cướp một nhà băng ở Kherson

___________

Video cho thấy cảnh một lính Nga bị lột quần và bị trói vào cột điện khi bị bắt với tội hôi của

https://twitter.com/S_B_R_News/status/1500536202470080516?s=20&t=9YmG8R15Tff1R-QCV5z9Sw

____________

Video cho thấy cảnh lính Nga hôi của trong một siêu thị

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: