Kim Jong Un chính thức chọn con gái làm người kế vị?

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đến doanh trại quân đội cùng con gái và vợ nhân sự kiện đánh dấu 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) – ảnh: Rodong Sinmun

Lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đã để cô gái được cho là con gái của ông ta ngồi ở hàng ghế đầu và trung tâm trong bữa tiệc xa hoa để vinh danh quân đội, chỗ dựa vững chắc của chế độ gia đình trị họ Kim.

Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un đã đưa một đứa trẻ được cho là con gái của ông ta đến một bữa tiệc xa hoa tại một doanh trại quân đội vào ngày thứ Ba, 7 Tháng Hai. Các nhà phân tích xem đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy cô bé có thể được chuẩn bị để trở thành người kế vị ông Kim trong một chế độ gia đình độc đoán kế thừa qua nhiều thế hệ.

Ngày 8 Tháng Hai, truyền thông nhà nước đưa tin, Kim Ju Ae, khoảng 9 tuổi, con thứ hai của Kim, đã cùng cha và mẹ Ri Sol Ju đi thăm một doanh trại quân đội và dùng tiệc sau đó để kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA). Một bản tin của Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA) viết: “Việc nhìn thấy lãnh tụ và con gái đáng kính của người là giấc mơ trở thành hiện thực đối với các sĩ quan quân đội tại bữa tiệc”.

Những bức ảnh do tờ báo nhà nước Rodong Sinmun đăng tải cho thấy Ju Ae đi cạnh cha và mẹ khi họ bước vào địa điểm tổ chức tiệc trong khi các sĩ quan quân đội đứng lên vỗ tay chào đón với mặt mày rạng rỡ theo một phong cách phô trương quen thuộc. Trong bữa tiệc, cô gái được ngồi ở giữa chiếc bàn đầu, hai bên là ông Kim và vợ. Leif-Eric Easley, giáo sư tại Đại học Ewha ở Seoul, Hàn Quốc nhận định:

“Ở một đất nước mà gia đình Kim và quân đội đều có quyền lực tối thượng, sự hiện diện của cô gái tại một sự kiện quan trọng như vậy là một tín hiệu rõ ràng được gửi đi. Bằng cách xuất hiện bên cạnh vợ và con gái, Kim muốn các nhà quan sát trong và ngoài nước thấy triều đại gia đình ông ta và quân đội Bắc Hàn có một mối quan hệ bền vững và không thể thay đổi theo thời gian”.

Các nhà quan sát khác cho rằng ông Kim đã chính thức chọn người kế vị sau những suy đoán từ khi Ju Ae bất ngờ xuất hiện tại bệ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) vào Tháng Mười Một bên cạnh cha mình. Ông Yoo Sang-bum, nhà lập pháp Hàn Quốc và thư ký của Cơ quan Tình báo Quốc gia khẳng định “cô gái có mặt trong buổi phóng tên lửa đó chính là Ju Ae”. Hình ảnh cho thấy hai cha con tay trong tay thân mật đi thị sát chiếc tên lửa khổng lồ, trong khi truyền thông nhà nước gọi cô gái là “con gái yêu dấu” của Kim.

Cheong Seong-chang, nhà phân tích cấp cao tại Viện Sejong ở Hàn Quốc nhận định:

“Cuối tháng đó, truyền thông nhà nước Bắc Hàn cũng đăng một câu chuyện kèm những bức ảnh của Kim và con gái. Họ gọi cô bé là “đứa con yêu quý nhất” của ông ta. Từ những sự kiện này, không còn nghi ngờ gì nữa, Kim Ju Ae đã chính thức được bổ nhiệm làm người kế nhiệm Kim Jong Un. Nhưng vấn đề cần phải chú ý ở đây là sự chọn lựa của ông ta sẽ ảnh hưởng thế nào đến các chính sách đối nội và đối ngoại của Bắc Hàn trong trung hạn và dài hạn cũng như cách người dân Bắc Hàn chấp nhận sự kế vị của thế hệ thứ tư dòng họ Kim”.

Gia đình Kim đã cai trị Bắc Hàn từ năm 1948 sau khi Kim Il Sung (Kim Nhật Thành) thuộc thế hệ lãnh đạo thứ nhất lên nắm quyền sau Đệ nhị Thế chiến. Khi Kim Il Sung chết năm 1994, người con trai thế hệ thứ hai là Kim Jong Il (Kim Chính Nhật) lên nắm quyền. Tháng Mười Hai, 2011, Kim Jong Un (Kim Chính Ân) lên “ngôi” sau khi cha qua đời.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu nào cho thấy Kim Jong Un sẽ sớm chuyển giao quyền lãnh đạo cho con gái. Sức khoẻ ông ta có vẻ rất tốt bất chấp các đồn đoán. Trong khi chế độ Kim từng tổ chức những bữa tiệc sang trọng trước đây cho quân đội, nhưng những bức ảnh chụp sự kiện hôm thứ Ba cho thấy khung cảnh hoành tráng hơn nhiều. Easley nói: “Bữa tiệc xa hoa mà Kim dùng để tôn vinh các lực lượng vũ trang nhằm thể hiện sự tôn trọng của xã hội đối với các quân nhân và khẳng định quân đội luôn là ưu tiên được nhà nước hỗ trợ”. Theo KCNA, Kim Jong Un có bài phát biểu tại bữa tiệc, trong đó ông ta ca ngợi và động viên quân đội nhưng không đưa ra nhận xét hay đả kích hai “kẻ thù” Mỹ, Hàn Quốc.

Bữa tiệc diễn ra một ngày trước cuộc duyệt binh mà nhiều chuyên gia dự đoán sẽ là cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất từ trước đến nay của chế độ Bắc Hàn. Bình Nhưỡng sắp kết thúc một năm thử nghiệm tên lửa kỷ lục với rất nhiều lần thử rơi xuống các vùng biển lân cận với mục đích hoàn thiện và răn đe Mỹ. Các nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng sẽ tung ra những tên lửa “khủng” hơn nữa trong cuộc duyệt binh – dẫn lại từ CNN.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: