Kinh tế Nga – tan nát “lục phủ ngũ tạng”!

Moscow nghẹt thở với dày đặc an ninh để chuẩn bị cho làn sóng biểu tình dữ dội có thể xảy ra; Moscow, ngày 6 Tháng Ba 2022 (ảnh: Stringer/Anadolu Agency via Getty Images)

Bất luận chiến cuộc Ukraine như thế nào, Vladimir Putin cũng đang đưa nước Nga đến một thảm họa kinh tế chưa từng có đối với một quốc gia từ sau Thế chiến thứ hai đến nay. Cuộc chiến không tiếng súng này mới là cuộc chiến đặc biệt nghiêm trọng – một cuộc chiến mà tử thi không phải là xác lính Nga mà là những cú đòn cực nặng gây tổn thất cho “lục phủ ngũ tạng” nước Nga…

Xe hơi

Ford Motor Co. đã đình chỉ liên doanh với đối tác Sollers của Nga và tạm dừng bán hàng cho thị trường nước này. Volkswagen cũng đình chỉ sản xuất tất cả loại xe tại các nhà máy của họ ở Nga. Ngoài việc ngừng hoạt động hai nhà máy, VW cho biết họ cũng ngừng xuất khẩu xe sang Nga. Năm ngoái, thương hiệu VW đã giao 216,000 xe cho khách hàng Nga, chiếm khoảng 2.4% doanh số bán hàng trên toàn thế giới của công ty. Toyota Motor Corp cho biết họ sẽ tạm ngừng sản xuất tại Nga cho đến khi có thông báo mới. Toyota sản xuất các mẫu sedan Camry và RAV4 tại nhà máy ở St.Petersburg với sản lượng 80,000 xe mỗi năm. Toyota cũng sẽ ngừng bán xe nhập khẩu tại Nga.

Hàng không

Boeing đã đình chỉ việc cung cấp phụ tùng và dịch vụ bảo trì cho các hãng hàng không Nga cũng như tạm dừng toàn bộ hoạt động ở Moscow. Airbus ngừng cung cấp dịch vụ hỗ trợ cho khách hàng tại Nga. Nhà sản xuất máy bay này đã ngừng cung cấp phụ tùng thay thế cho các hãng hàng không Nga. Trong số nhà khai thác Airbus ở Nga, có ba hãng lớn nhất: Aeroflot-Russian Airlines, S7 Airlines và Rossiya Airlines.

Đoàn người xếp hàng rút đôla Mỹ tại một trạm ATM trên đường Tverskaya; Moscow, ngày 3 Tháng Ba (ảnh: Vlad Karkov/SOPA Images/LightRocket via Getty Images)

Tư vấn

Accenture PLC đã ngừng toàn bộ hoạt động kinh doanh (với 2,300 nhân viên) ở Nga. McKinsey & Co. và Boston Consulting Group cũng tương tự. Bốn công ty kế toán, mệnh danh “the Big Four” – Deloitte, Ernst & Young, KPMG và PricewaterhouseCoopers – cắt đứt các hoạt động tại Nga, tạm chia tay với các doanh nghiệp mà họ đã xây dựng trong nhiều thập niên với số nhân viên hơn 15,900 người.

Hàng tiêu dùng

Smirnoff Vodka và nhà sản xuất Guinness Diageo PLC đình chỉ xuất khẩu sang Ukraine và Nga.

Năng lượng

Tập đoàn năng lượng khổng lồ BP của Anh cho biết sẽ rút gần 20% cổ phần trong nhà sản xuất dầu Rosneft do chính phủ Nga kiểm soát. Exxon Mobil Corp. tạm dừng hoạt động tại một dự án dầu khí trị giá hàng tỷ đôla ở Nga và sẽ không đầu tư thêm vào Nga. Gã khổng lồ dầu mỏ của Mỹ cho biết họ chuẩn bị ngừng sản xuất từ ​​dự án Đảo Sakhalin ở vùng Viễn Đông thuộc Nga. Exxon sở hữu 30% cổ phần trong dự án, cùng với Rosneft, Sodeco của Nhật và ONGC Videsh của Ấn. Shell PLC sẽ rút khỏi liên doanh với tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga và chấm dứt tham gia dự án đường ống dẫn khí đốt tự nhiên Nord Stream 2 mà công ty đã hỗ trợ tài chính.

IKEA quyết định ngưng mọi hoạt động tại Nga (ảnh: Pavel Pavlov/Anadolu Agency via Getty Images)

Tài chính

Visa Inc. và Mastercard Inc. tạm ngừng các hoạt động tại Nga. Điều đó có nghĩa người nước ngoài sẽ không thể sử dụng thẻ Visa hoặc Mastercard để mua hàng trong nước Nga, dù trực tuyến hay trực tiếp. Chủ thẻ Nga vẫn có thể sử dụng thẻ để mua hàng ở Nga, nhưng giao dịch của họ sẽ được thực hiện qua các mạng khác, chủ yếu qua Mir, hệ thống thanh toán nội địa của Nga. American Express Co. cắt dịch vụ tại Nga. Công ty cho biết thẻ AmEx được phát hành trên toàn cầu sẽ không hoạt động tại hệ thống cửa hàng bán lẻ hoặc máy ATM ở Nga, và thẻ do các ngân hàng Nga phát hành sẽ không hoạt động bên ngoài nước Nga dù dùng mạng AmEx. PayPal Holdings Inc. tạm ngừng hoạt động ở Nga, cũng như dịch vụ chuyển tiền quốc tế Xoom.

Phương tiện truyền thông

Một số hãng phim lớn nhất Hollywood, trong đó có Walt Disney Co. và Warner Bros., hoãn việc phát hành một số bộ phim theo kế hoạch. Netflix Inc. tạm ngừng dịch vụ ở Nga, nơi họ ra mắt cách đây chưa đầy một năm. Một trong những phim dự kiến chiếu tại Nga của Warner là The Batman.

Bán lẻ

IKEA đang đóng cửa tất cả cửa hàng của họ ở Nga, ngừng sản xuất tại nước này cũng như tạm dừng mọi hoạt động xuất nhập khẩu đến và đi từ Nga và Belarus. Nike Inc. tạm đóng cửa các cửa hàng mà họ sở hữu ở Nga. Có khoảng 116 cửa hàng Nike ở Nga.  Chủ sở hữu H&M, H&M Hennes & Mauritz AB, cho biết họ tạm dừng mọi hoạt động bán hàng tại Nga. Nhà bán lẻ thời trang Thụy Điển này có khoảng 4,800 cửa hàng trên toàn cầu, trong đó chừng 170 cửa hàng ở Nga, nơi là thị trường lớn thứ sáu của H&M và đóng góp 3.6% doanh số của tập đoàn trong quý gần đây nhất. Công ty mẹ của nhà bán lẻ T.J. Maxx (TJX Cos) cho biết họ có kế hoạch loại bỏ Familia – chuỗi bán lẻ của Nga. TJX Cos đã trả $225 triệu để mua 25% cổ phần Familia vào năm 2019.

Vận chuyển và hậu cần

FedEx Corp. và United Parcel Service Inc. đã đình chỉ các chuyến hàng vào Nga. Hai đại gia vận tải biển có trụ sở tại Mỹ trước đó đã cắt các chuyến hàng đến và đi từ Ukraine. Hiện tại, cả hai đều tạm ngừng giao các chuyến hàng đến Nga. UPS cho biết các gói hàng trên đường đến Nga và Ukraine sẽ được trả lại miễn phí cho người gửi, nếu có thể. Các nhà khai thác tàu container lớn nhất thế giới – A.P. Moller-Maersk A/S và Công ty Vận tải biển Địa Trung Hải – cho biết họ tạm ngừng dịch vụ đến các cảng của Nga. Maersk tạm dừng nhận đơn hàng mới đến Nga.

Công nghệ

Apple Inc. ngưng bán iPhone và các sản phẩm khác ở Nga cũng như tạm dừng tất cả đơn hàng xuất khẩu cung cấp cho các kênh bán hàng của họ tại Nga. Apple đang hỗ trợ các nỗ lực nhân đạo, viện trợ cho người tị nạn… Hai ứng dụng tin tức RT News và Sputnik News đã bị lột khỏi App Store của Apple bên ngoài Nga. Dịch vụ Apple Pay bị giới hạn ở Nga. Apple cũng vô hiệu hóa bản đồ của họ ở Ukraine. Google đình chỉ tất cả quảng cáo ở Nga; đồng thời chặn quyền truy cập của hãng tin nhà nước RT và Sputnik của Nga ở châu Âu. Facebook Meta Platforms Inc tạm thời dừng việc chạy quảng cáo nhắm đến người dùng ở Nga và sẽ không chạy quảng cáo từ các nhà quảng cáo ở Nga.

Samsung tạm dừng các chuyến hàng đến Nga. Samsung là thương hiệu điện thoại thông minh bán chạy hàng đầu tại Nga, chiếm khoảng 30% thị phần. Samsung cũng bán chất bán dẫn và nhiều thiết bị điện tử tiêu dùng ở Nga. TikTok cho biết tạm ngừng cho tải lên video mới và phát trực tiếp từ Nga.

Spotify đóng cửa văn phòng ở Nga “vô thời hạn” và hạn chế các chương trình “thuộc sở hữu và điều hành của các phương tiện truyền thông nhà nước Nga”. Roku, một công ty bán thiết bị cho phép người dùng truyền nội dung qua internet, đã loại hãng tin RT trên toàn thế giới. Microsoft tạm ngừng tất cả hoạt động bán sản phẩm và dịch vụ tại Nga.

_____________

Danh sách trên chỉ liệt kê một số tập đoàn khổng lồ. Còn vô số công ty nhỏ khác không thể kể kết… Và đó chỉ mới là phản ứng ban đầu, tính đến hôm nay, ngày 7 Tháng Ba 2022.

Share:

Ý kiến độc giả
Quảng Cáo

Có thể bạn chưa đọc

Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Quảng Cáo
Share trang này:
Facebook
Twitter
Telegram
WhatsApp
LinkedIn
Email
Kênh Saigon Nhỏ: